Ukraine kêu gọi loại Nga khỏi mạng Internet toàn cầu nhưng bất thành

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
“Internet là phi chính trị và là của tất cả mọi người”

Trong bối cảnh xung đột quân sự với Nga, các đại diện bên phía Ukraine đã yêu cầu ICANN (Tập đoàn Internet cấp số và tên miền) thu hồi các tên miền cao cấp như .ru, .рф và .su cùng với chứng chỉ SSL (tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật) của Nga. Nếu yêu cầu này thành hiện thực, Nga sẽ bị cắt đứt khỏi mạng Internet toàn cầu.

Ukraine kêu gọi loại Nga khỏi mạng Internet toàn cầu

Yêu cầu được đưa ra bởi Andrii Nabok, đại diện của ICANN tại Ukraina và Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraina. Fedorov cũng đã kêu gọi ngành công nghiệp game và công nghệ "tẩy chay" Nga rộng rãi hơn.

ICANN không có quyền xử phạt và họ cũng sẽ không làm thế đển đảm bảo Internet không bị chính trị hoá.

Giám đốc điều hành và chủ tịch ICANN Göran Marby hiện đã trả lời yêu cầu thông qua một lá thư với nội dung tóm tắt là: ICANN không có quyền xử phạt và họ cũng sẽ không làm thế đển đảm bảo Internet không bị chính trị hoá.

"Với vai trò là điều phối viên kỹ thuật của các mã nhận dạng duy nhất cho Internet, chúng tôi thực hiện các hành động để đảm bảo rằng hoạt động của Internet không bị chính trị hóa và chúng tôi không có cơ quan áp dụng hình phạt nào. Về cơ bản, ICANN đã được xây dựng để đảm bảo rằng Internet hoạt động, không phải để vai trò điều phối của nó được sử dụng để ngăn nó hoạt động. "

Câu trả lời này cũng không quá khó hiểu khi ICANN là một tổ chức hoàn toàn phi chính trị và phi lợi nhuận. Ông Andrew Sullivan, Chủ tịch kiêm CEO của ISOC (Internet Society) cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Ngoài ra , ông cũng cảnh báo về một viễn cảnh gọi là "Splinternet". Khi mà Internet bị chia nhỏ theo vùng dọc theo các ranh giới địa lý, chính trị, thương mại hoặc công nghệ sẽ dẫn đến việc không thể tiếp cận thông tin xác thực từ các vùng nhất định.

Nguồn: PC Gamer

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập