article detail

Vắc-xin COVID-19 hiệu quả tới 90% - thời điểm đại dịch kết thúc cận kề?

Vietbm
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sự kết hợp của công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) đã công bố kết quả thử nghiệm loại vắc-xin COVID-19 với mức độ hiệu quả lên tới

Kết quả của thử nghiệm này mang tới niềm vui lớn khi toàn cầu đang trong quá trình chống và khắc phục hậu quả nặng nề do dịch COVID-19. Trước đó, nhiều chuyên gia y tế hàng đầu thế giới dự đoán phải đến nửa cuối năm 2021 mới có vắc-xin COVID-19 với mức hiệu quả chỉ 75% và đến năm 2022 cuộc sống toàn cầu mới trở lại bình thường.

Dịch COVID-19 có diễn biến khó lường, tốc độ lây nhiễm cũng như mức độ nguy hiểm ngày càng tăng đến mức Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ chấp nhận vắc-xin có độ hiểu quả thấp nhất chỉ là 50%.

Vắc-xin COVID-19 được thử nghiệm trên các tình nguyện viênTuyên bố của Pfizer dựa trên dữ liệu thử nghiệm với 94 trường hợp nhiễm COVID-19 trong số 43.538 người tình nguyện tham gia. Pfizer và BioNTech cho biết chênh lệch giữa những người được tiêm chủng và những người chỉ dùng giả dược (Placebo) cho thấy tỷ lệ hiệu quả của vắc-xin lên tới hơn 90% sau 7 ngày kể từ mũi tiêm thứ hai. Các chuyên gia dự đoán kết quả có thể thay đổi khi được công bố chính thức.

Pfizer và BioNTech đang tiếp tục thu thập dữ liệu an toàn và ước tính con số cuối cùng trong hai tháng sau khi các tình nguyện viên được tiêm liều thứ hai. Ngoài ra, những người tham gia thử nghiệm sẽ được theo dõi, chăm sóc liên tục trong vòng 2 năm tới. 

Dự kiến, trong tuần thứ ba của tháng 11, hai công ty sẽ trình đơn lên FDA nhằm chứng minh tính an toàn và chất lượng vắc-xin do họ sản xuất. Dựa trên thông tin về nguồn cung, nhiều khả năng năm 2020 sẽ có tới 50 triệu liều vắc-xin và lên tới 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Mặc dù chưa có kết quả chính thức của thử nghiệm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào loại vắc-xin COVID-19 hiệu quả cao được cung cấp ngay trong 2020. Thời điểm dịch COVID-19 chấm dứt đã cận kề.

Tham khảo BioNTech

Thảo luận (4)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập