Vaccine chống COVID-19 cho kết quả thử nghiệm vượt xa mong đợi

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Chỉ trong hai tuần, cộng đồng nghiên cứu y tế đang liên tục đón tin vui.

Với độ hiệu quả vừa được công bố lần lượt 94,5% và 90%, hai mẫu vaccine chống COVID-19 của Moderna và Pfizer đang là những niềm hi vọng lớn nhất của cộng đồng nghiên cứu nói riêng và thế giới nói chung. Tuy chưa có thêm những kết quả từ các bên thứ ba, thế nhưng 94,5% và 90% cũng đã là cao hơn nhiều so với kỳ vọng của giới chuyên môn. Ít nhất, chúng đã vượt xa mức tối thiểu 50% đang được đặt ra bởi FDA. 

Với vaccine của Moderna, kết quả thử nghiệm không để lại nhiều biến chứng đáng quan ngại. Mặc dù tình trạng mệt mỏi, đau đầu, đau rát tại khu vực tiêm cũng được ghi nhận, tuy nhiên nhìn chung chúng vẫn biến mất rất nhanh. Dự kiến, vaccine của Moderna và Pfize đều sẽ được xin cấp phép lưu hành từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trong vài tuần tới. 

Về cơ bản, cả vaccine của Moderna và Pfizer đều được điều chế bằng cách sử dụng các mảnh mRNA, cũng chính là vật liệu chỉ dẫn di truyền bọc bên ngoài virus nCoV. Bằng cách đưa mRNA vào bên trong, các tế bào protein có cấu trúc gai giống COVID-19 sẽ được sản sinh ra, và chúng sẽ trở thành nguyên liệu để cơ thể "đào tạo" hệ miễn dịch chống lại virus trong tương lai. Đây có thể xem là một nước đi thông minh, vừa tiết kiệm đáng kể thời gian nuôi trồng protein virus, vừa giúp đẩy mạnh tốc độ sản xuất vaccine phục vụ cho nhu cầu đang tăng cao. 

Điều kể trên sẽ đặc biệt quan trọng với Mỹ, quốc gia từ lâu đã được coi là tâm dịch của thế giới. Không phải ngẫu nhiên, chính phủ Mỹ đã phải bắt tay với Moderna trong "Chiến dịch Thần tốc" nhằm có được vaccine đặc hiệu chống COVID càng nhanh càng tốt. 

Dự kiến, Moderna sẽ sản xuất xong 20 triệu liều vaccine vào cuối năm nay, đồng thời đặt mục tiêu 500 triệu - 1 tỷ liều vào cuối năm 2021. Đây sẽ là nguồn tiếp viện đắc lực để bổ trợ cho 600 triệu liều dự kiến của Pfizer, với 50 triệu trong số đó có thể sẽ xong vào cuối năm nay. Tuy nhiên tới lúc này, giá bán của hai loại vaccine đang chênh nhau khá nhiều, và những biện pháp cân bằng sẽ là rất cần thiết để người dùng có thể tiếp cận nhiều loại nhất có thể. 

Bạn đọc nghĩ sao về hai loại vaccine trên? Liệu chúng có giúp cuộc chiến chống COVID-19 trở nên nhẹ nhàng hơn? Hãy cũng bàn luận với ThinkView nhé. 

Theo The Verge 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập