Với chuẩn Evo, Laptop trang bị Intel Gen 11th sẽ "tân tiến nhất thế giới"

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với quy chuẩn mới được thiết lập, dường như Intel đang muốn những sản phẩm mang sắc Xanh của hãng sẽ thực sự đủ “chất” để thu hút người dùng.

Intel Evo được sử dụng để chỉ một loạt các quy chuẩn về chất lượng trên laptop trang bị CPU Gen 11th của Intel. Đây cũng có thể xem là một sự hồi sinh của “Project Athena”, nhằm tạo ra những sản phẩm mà theo Intel là “tân tiến nhất thế giới”. Cụ thể hơn, những chiếc laptop được coi là “đạt chuẩn” Evo sẽ cần phải thỏa mãn những yêu cầu sau: 

  1. Thời lượng pin tối thiểu 9 giờ đồng hồ 
  2. Trang bị màn hình lớn hơn 12 inches và lớn nhất 15.x inches với độ phân giải Full HD bao gồm cả hỗ trợ cảm ứng, viền mỏng 
  3. Mở máy từ chế độ sleep ít hơn một giây
  4. Hỗ trợ sạc siêu nhanh. Sử dụng thêm 4 giờ sau 30 phút sạc
  5. Hỗ trợ Wifi 6 và Thunderbolt 4
  6. Đảm bảo kích cỡ theo đúng tiêu chuẩn của Intel
  7. Bắt buộc sử dụng CPU Tiger Lake từ i5 trở lên với card đồ họa tích hợp Intel Xe Graphic

Vậy với những tiêu chuẩn khắt khe kể trên, những chiếc laptop Intel Evo liệu sẽ “bá đạo” tới đâu?

Thời lượng pin ấn tượng, sạc siêu nhanh

9 giờ thời lượng pin là một con số… khổng lồ, chưa kể đây mới chỉ là con số tối thiểu mà các sản phẩm Evo cần đạt. Chưa kể đến việc trong slide giới thiệu về Intel Evo, đây là thời lượng mà các sản phẩm cần đạt tới khi sử dụng màn hình cảm ứng ở độ sáng 250 nits. Với mình đây là một viễn cảnh vừa đáng để mong chờ, vừa có phần hơi… khó tin.

Sở dĩ khó tin vì ngay với ultrabook hiện nay, duy trì 9 tiếng pin ở độ sáng màn hình 50% (thường sẽ ở dưới 250 nits) cũng đã là một câu chuyện dài. Hiện tại với điều kiện trên, mới chỉ có một số rất ít sản phẩm (LG Gram 14-inch, ASUS ExpertBook B9450F, v.v..) là có thể cho thời lượng “thực chiến” lớn tới mức như vậy.

Giờ đây, với việc hứa hẹn sẽ làm tốt tương đương ở điều kiện còn khó khăn hơn (màn hình cảm ứng và độ sáng cao thường sẽ tiêu tốn không ít điện năng), laptop Evo về lý thuyết thực sự là một sản phẩm hứa hẹn. Chưa kể với việc tích hợp cảm ứng và đảm bảo màn hình FullHD, kích thước lớn hơn 12 inches đem lại vừa đủ không gian, vừa đủ chất lượng cần thiết. 

Tuy vậy, với tôn chỉ “phục vụ tốt trọn ngày dài”, Intel Evo vẫn sẽ hiệu quả nhất với đối tượng người dùng ưa di chuyển và thường xuyên sử dụng laptop (sinh viên, phóng viên, nhân viên văn phòng,..). Bản thân mình cũng là một người hay “xê dịch” trong quá trình làm việc, mình đang rất mong chờ những bài test pin “thực địa” tới từ laptop đạt tiêu chuẩn kể trên trong tương lai.

Nói về viên pin, khả năng sạc nhanh mà Intel cam kết cho các sản phẩm Evo cũng rất đáng được nhắc tới. Sạc siêu nhanh, 30 phút sạc cho 4 tiếng sử dụng,... Xét qua thời lượng tối thiểu 9 tiếng thì cũng đã đến phân nửa rồi. Nếu tần suất "xê dịch" của anh em được đẩy lên cực đại, đây sẽ là tính năng cực kỳ hữu ích. Từng phút nghỉ ngơi của bạn sẽ được tận dụng tối đa, giúp cho bạn và chiếc laptop nạp đủ năng lượng để làm việc trong suốt phần ngày còn lại. 

Tốc độ quyết định tất cả

Về chế độ “thức dậy” sau 1 giây, đây cũng là một tính năng đáng mong chờ. Bạn đã chán với việc laptop mất 5-10 giây để khởi chạy từ chế độ Sleep? Bạn nhìn sang tốc độ “thức dậy” nhanh chóng của macOS và ao ước điều tương tự diễn ra với mình? Nếu đang có những băn khoăn kể trên, Intel Evo sẽ là giải pháp cho bạn.

Tuy rằng sự thật là Project Athena từng… thất bại với chính chế độ này, mình vẫn tin rằng công nghệ hiện tại sẽ phần nào đảm bảo thành công cho Evo. Chưa kể bản thân Windows cũng đã làm tốt hơn nhiều ở chế độ Sleep, vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào một mạch làm việc gần như không có độ trễ. Với khả năng này, Intel cũng đã đặt ra một tôn chỉ khá… bắt tai cho Evo: “Sẵn sàng hỗ trợ, trước cả khi bạn yêu cầu.”

Cuối cùng, với Wi-Fi 6 và Thunderbolt 4, Intel có lẽ sẽ muốn người dùng được đảm bảo kết nối một cách ổn định và đa dạng nhất có thể. Nhờ Wi-Fi 6, những chiếc laptop Evo sẽ có thể kết nối với tốc độ cao hơn, không bị giảm băng thông khi phải “cạnh tranh” với các thiết bị sử dụng Wi-Fi khác. Còn về Thunderbolt 4, lợi ích của nó tính đến thời điểm hiện tại quả thực là không phải bàn cãi. Khả năng truyền dữ liệu siêu nhanh, khả năng xuất hình đa dạng gọn nhẹ,... và còn nhiều nữa.

Cấu hình rất mạnh

Một trong những yêu cầu dễ dàng nhất đối với các đối tác của Intel là việc sử dụng vi xử lý Intel Gen 11th Tiger Lake đi kèm dung lượng bộ nhớ tối thiểu 256GB NVMe và 8GB RAM chạy kênh đôi để đảm bảo hiệu năng. Vi xử lý Intel thế hệ mới hứa hẹn mang lại hiệu năng vượt trội cả về hiệu suất xử lý và đồ hoạ.

Intel hứa hẹn các mẫu laptop chạy chip Gen 11th nói chung và đạt chuẩn Intel Evo nói riêng sẽ có hiệu năng có thể chiến được rất nhiều game khủng ở 1080p. Vấn đề còn lại nằm ở sự tối ưu của các thương hiệu dành cho sản phẩm.

Ngoài ra, Intel còn khuyến khích các hãng sử dụng các tiêu chí nâng cao như chất lượng microphone, Bluetooth 5 với Audio Offload, tiêu chuẩn âm thanh cho loa ngoài, camera phải thu được tối thiểu video 720p@30fps. Cuối cùng, thế hệ laptop Intel Evo sẽ thực sự thông minh với AI tích hợp và kết nối 5G tốt nhất hiện nay.

Nhìn chung, với quy chuẩn Evo, dường như Intel đang muốn mở ra một thời đại laptop mới với nhiều lợi ích đặc biệt to lớn: Mỏng nhẹ, mạnh mẽ, kết nối tốt và đặc biệt bền bỉ trong quá trình sử dụng. Và với việc những thành quả đầu tiên của Tiger Lake như ASUS VivoBook 2020 đã lộ diện, người dùng chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào việc được thấy những sản phẩm Intel Evo, rất sớm thôi.

Hiện tại, những dấu ấn ban đầu của Intel Gen 11th trên mẫu ASUS Vivobook 14 S433 thật sự ấn tượng. Đây cũng là mẫu laptop đầu tiên sử dụng nền tảng Intel thế hệ mới tại Việt Nam. Hiện tại ThinkView đang có minigame "Share Your Lap" nhân sự kiện "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th, công cố loạt ultrabook 2020 mới có khả năng chiến được nhiều game khủng".

Link mini-game "Share Your Lap": https://www.facebook.com/photo?fbid=3177036069062337&set=gm.2685955324954989

Link livestream "Asus dẫn đầu Intel Gen 11th": https://www.facebook.com/thinkview.vn/videos/842151902988999/

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập