article detail

Với Snapdragon 780G, mình chẳng cần “Snap đầu 8”!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Với Snapdragon 780G, Qualcomm đã thực sự tạo ra được sự khác biệt trong phân khúc chip điện thoại tầm trung năm 2021.

Xiaomi Mi 11 Lite 5G - chiếc máy đã được ca tụng rất nhiều trong thời gian vừa qua. Sự ca tụng đó là nhờ con chip Snapdragon 780G 5G, thứ được đem ra so sánh với Snapdragon 855 - chipset cao cấp nhất năm 2019 của thế giới Android. Đây là điều khá hiếm xảy ra khi những con chip Snapdragon 7 Series chưa bao giờ được chú ý quá nhiều bởi phận sinh ra chỉ để phục vụ những thiết bị tầm trung.

Tuy nhiên, tới năm 2021, Qualcomm đã thay đổi hoàn toàn quan niệm đó bằng việc đưa sức mạnh của con chip Snapdragon 780G 5G lên một tầm cao mới. Nó khác hoàn toàn so với những “người anh em” khác trong gia đình Snapdragon 7 Series hiện tại.

Xiaomi Mi 11 Lite 5G

Để làm rõ hơn được sức mạnh của con chip này, mình sẽ sử dụng chiếc Mi 11 Lite 5G, đây cũng là chiếc máy đầu tiên trên thế giới sở hữu được chipset mạnh mẽ nhất phân khúc tầm trung. Máy hiện tại đang được phân phối chính hãng tại CellphoneS với giá từ 8.990.000 đồng.

Thông số

Sức mạnh của con chip này có được một phần nhờ kiến trúc 5nm hiện đại nhất của Qualcomm, nó là một số ít con chip của thương hiệu này có tiến trình thấp (trong đó có Snapdragon 888).

Hiện tại, Snapdragon 780G 5G đang là chipset cho hiệu năng vượt trội nhất so với phần còn lại của Snapdragon 7 Series. Để thấy cụ thể hơn, chúng ta hãy đem nó so sánh với một con chip thấp hơn và cũng thường gặp tại Việt Nam: Snapdragon 765 5G đã gặp trên OnePlus Nord, Google Pixel 5G hay Vivo X50 5G,... Khi đặt cạnh nhau, Snapdragon 780G cho sức mạnh tổng thể vượt trội hơn tới gần 60% so với Snapdragon 765 5G. Đây thực sự là một bước nhảy vọt rất lớn của Snapdragon “đầu 7”. Khi so sánh 765 5G với con chip thấp hơn dưới nó là 750 5G, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt là rất nhỏ, chỉ vào khoảng 3%.

Hiện tại, điểm Antutu của Snapdragon 780G 5G còn vượt qua cả Snapdragon 855, và tiếp cận gần sát Snapdragon 865. Nói kỹ hơn về Snapdragon 855, đây là con chip đã thể hiện rất tốt trên những chiếc flagship 2 năm qua, như Galaxy Note 10, Galaxy Fold, Mi 9 hay cả những chiếc Gaming Phone như Nubia Red Magic 3, Black Shark 2.

Rõ ràng, với sức mạnh khủng khiếp như vậy, Qualcomm đã muốn thay đổi hoàn toàn phân khúc chipset cho điện thoại tầm trung. Trước đó, sự chênh lệch của những 765G, 750G, 732G là rất ít và các thiết bị sử dụng những con chip này gần như không cho bất cứ sự khác biệt nào về hiệu năng. Mi 11 lite 5G thực sự là một chiếc máy may mắn khi có được Snapdragon 780G!

Call of Duty Mobile trên Mi 11 Lite 5G

 Trải nghiệm hệ điều hành

Để làm rõ hơn trải nghiệm thực tế, mình “mạnh dạn” mang Mi 11 Lite 5G đặt cạnh Mi 11 5G, chiếc máy có giá gấp đôi và đặc biệt là đã có Snapdragon 888. Với con chip yếu hơn, màn hình tần số quét thấp hơn, tuy nhiên trải nghiệm vuốt chạm của Mi 11 Lite 5G là giống Mi 11 đến lạ thường! Chạm là mở, chạm là mở, và độ trễ khi mở app trên cả 2 máy cũng là rất giống nhau. Mình cũng chưa rõ sự mượt mà giống nhau đến vậy là do MIUI 12 đã tối ưu quá tốt hay Snapdragon 780G đã thực sự được nâng cấp; Hiện tại, Mi 11 Lite 5G vẫn là chiếc máy duy nhất sở hữu con chip trên nên mình cũng chưa thể so sánh với những thiết bị khác để kiểm chứng độ mượt này là do đâu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng: Nó rất mượt!

Mi 11 Lite 5GSự khác biệt về trải nghiệm hằng ngày có lẽ chỉ nằm ở thời gian mở một số ứng dụng nặng, đặc biệt là những tựa game vài GB như PUBG, Genshin Impact. Snapdragon 780G có thua đấy, nhưng thời gian thua là không nhiều (chỉ khoảng 2-3 giây). Thêm nữa là việc thoát ứng dụng theo chiều ngang (như game) cũng sẽ có khác biệt một chút, khi đó Mi 11 Lite 5G sẽ hơi giật một chút. Ban đầu, mình nghĩ có thể do chênh lệch tần số quét nên mới xảy ra hiện tượng khựng nhẹ trên, tuy nhiên nó thực sự là do con chip! Mình đã chỉnh tần số quét của cả 2 máy về 60Hz, nhưng Mi 11 rõ ràng là vẫn thanh thoát hơn một chút nhờ Snapdragon 888.

MIUI giờ đây đã vô cùng mượt màTuy nhiên, sự khác biệt về trải nghiệm sử dụng ứng dụng hằng ngày này là rất khó để phát hiện. Chúng ta sẽ chỉ để ý khi đặt 2 máy cạnh nhau; còn trên thực tế, nếu dùng 1 máy, mình “đố” bạn nào phát hiện được những sự khác biệt trên đấy.

Vậy còn chơi game thì sao?

Với những tựa game phổ biến trên thị trường hiện nay, cả 2 mẫu máy này đều có thể “chiến ngon lành”. Những game nhẹ như Liên Quân Mobile, Call of Duty Mobile hay Tốc Chiến, cả 2 máy đều chơi rất ổn định ở 60fps. Nhiệt độ CPU của 2 máy cũng khá đều nhau khi giao động ở mức 40-42 độ C sau 15-20 phút chơi và tăng 2-3 độ trong khoảng 1 giờ sau.



Điểm đáng giá của Snapdragon 780G sẽ được “bung lụa”, phô diễn sức mạnh khi chơi những tựa game nặng hơn một chút, như PUBG Mobile. Ở thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ con chip Snapdragon “đầu 7” nào chơi được PUBG ở 60fps với tất cả các tùy chọn cấu hình. Chỉ có Snapdragon 780G làm được điều đó với setting: Mượt - Cực độ. 

Cài đặt đồ hoạ PUBG Mobile trên Mi 11 Lite 5G

Có thể anh em chưa biết, nhưng Galaxy S21 Ultra chạy Exynos 2100 cũng chỉ cho cài đặt tối đa tương tự, không thể nâng lên cao hơn. Nếu anh em muốn tăng đồ hoạ lên một chút, game sẽ ngay lập tức mất đi tốc độ khung hình 60fps. Mặc dù đồ hoạ hơi xấu, tuy nhiên mức cấu hình này luôn là lựa chọn của các game thủ PUBG Mobile chuyên nghiệp, vì nó tiết kiệm pin, không bị đẩy nhiệt độ và nó ổn định. À, mình cũng không hiểu tại sao nhiều người lại nói rằng, Mi 11 Lite lại chơi được PUBG Mobile cấu hình HDR 60fps nữa! Nó thực sự vô lý!

Biểu đồ FPS và nhiệt độ khi chơi PUBG Mobile của Mi 11 Lite 5G

Sự chênh lệch về hiệu năng sẽ được thể hiện rõ nhất khi chơi tựa game siêu năng, siêu ngốn cấu hình: Genshin Impact! Để cân bằng nhất, mình đưa cả 2 tựa game về mức đồ hoạ thấp cùng với tốc độ khung hình 60fps. Genshin Impact trên Mi 11, mình chấm điểm khá vì máy vẫn tụt fps khá nhiều, đặc biệt là lúc combat; Kết quả mình nhận được là giao động từ 55-60 fps trong suốt quá trình chơi, đôi khi giảm xuống chỉ còn 40-45 fps.


Ở những tựa game trước, Mi 11 sẽ khá ổn định ở mức 42-45 độ C, tuy nhiên với Genshin Impact, máy như “hổ về rừng” và hiện nguyên hình là một “cục than” với nhiệt độ CPU lên tới 56 độ C! Nó rất nóng và khiến mình vô cùng khó chịu khi chơi! Vùng da tay vốn dày nên mức độ khó chịu đã giảm đi phần nào, tuy nhiên nếu mình đặt thử lên phần mặt, bắp tay thì nó thực sự là một sự tra tấn!



Mi 11 Lite 5G sẽ khá hơn một chút với nhiệt độ cao nhất là 52 độ C, nhưng fps sẽ tương đối thấp mặc dù đã bật 60fps trong cài đặt. Trong khoảng 30 phút chơi, máy có lên được 60fps, nhưng là rất ít, chủ yếu giao động ở 47-52 fps. Thấp nhất sẽ rơi vào khoảng 30fps khi máy nóng lên và combat liên tục.

Nhìn chung, Snapdragon 780G đã thực sự thể hiện tốt ở nhiều tựa game, mặc dù nó không phải là một thiết bị đua cấu hình, một thiết bị gaming. Hầu hết những tựa game cơ bản đều có thể chơi được ở 60fps, trừ “ông vua ngốn cấu hình” Genshin Impact. Như vậy, nếu bạn không chơi Genshin Impact, bạn cũng chẳng cần phải cố lên Snapdragon 888 làm gì, phải không nào?

Mi 11 Lite 5G và Mi 11

Kết luận

Rõ ràng, Qualcomm đã thực sự muốn thay đổi quan niệm xấu Snapdragon “đầu 7”. Nó không còn yếu như trước mà đã đột phá hơn rất nhiều! Và sau đây, mình cũng rất hy vọng Snapdragon 780G sẽ được mang lên nhiều thiết bị tầm trung hơn để phân khúc này nhộn nhịp hơn nữa. Quan trọng hơn hết, những bạn chơi game thường xuyên sẽ có một lựa chọn ổn và phù hợp nhất. Việc lựa chọn những mẫu flagship cũ để có chip ngon hay chọn smartphone gaming giá rẻ để bị đánh đổi nhiều thứ cũng sẽ dần tan biến trong thời gian tới.

Mi 11 Lite 5G đã thực sự may mắn khi ra đời đúng thời điểm của Snapdragon 780G. Nó mạnh vừa đủ, mà vẫn đột phá so với những con chip “đầu 7” khác. Không phải đánh đổi để có chip “đầu 8” như những chiếc smartphone gaming giá rẻ, máy vẫn cân bằng được tất cả các yếu tố như camera, thiết kế, trọng lượng hay màn hình. Rõ rành với hơn 8 triệu đồng (giá đã trừ quà), Mi 11 Lite 5G vẫn là lựa chọn quá hài hoà trong giữa năm 2021!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập