Vsmart thì đã biến mất, nhưng linh hồn thì không...

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Những chiếc Joy 4, Star 5... của Vsmart đã được "isekai" sang một hãng khác có tên là Walton!

Sự ra đi đột ngột của Vsmart đã làm không biết bao anh em phải tiếc nuối vì một thương hiệu điện thoại giá rẻ cấu hình cực kì hợp lí, một bộ giao diện Android khá là thân thiện với người dùng, và thời lượng pin cao. Việc đứng ra sản xuất điện thoại giá rẻ chưa bao giờ đem lại lợi nhuận đáng kể là nguyên nhân chính khiến Vsmart không còn thể chịu được sức nhiệt của thị trường di động nữa. Tuy nhiên, họ vẫn chưa dừng lại việc sản xuất điện thoại đâu, mà họ sẽ đi gia công về cả phần cứng lẫn phần mềm cho các hãng điện thoại khác để thu về biên lợi nhuận tốt hơn, và sẽ đi sản xuất phần mềm cho xe VinFast. 

Chiếc Vsmart Joy 4 là một trong những chiếc điện thoại có cấu hình tốt trong phân khúc với vi xử lí Snapdragon 665, 6GB RAM và chạy trên hệ điều hành VOS dựa trên Android 11, và mức giá dưới 3 triệu. Có lẽ trong phân khúc hồi đó chỉ có Xiaomi là out trình về cấu hình trên mức giá, và đó là Xiaomi xách tay chứ không phải chính hãng. Thế nhưng nó cũng chính là chiếc điện thoại Joy cuối cùng của Vsmart, và cũng thuộc một trong những chiếc điện thoại cuối cùng mà hãng V đầu tư và nghiên cứu.

Những tưởng rằng chiếc điện thoại Vsmart sẽ hết đát sau khi hãng rời khỏi thị trường, thì hôm vừa rồi cộng đồng yêu công nghệ ở Việt Nam đã được một phen sôi sục khi thấy chiếc điện thoại bán tốt ở Việt Nam với thân hình, thậm chí lựa chọn màu sắc cũng y hệt, ở một hãng hoàn toàn xa lạ ở tít Bangladesh. Nó cũng sử dụng bộ giao diện VOS của Vsmart, chạy trên nền Android 11. Việc để ý thấy hãng V vẫn còn tiếp tục đầu tư vào phần mềm, mặc dù chỉ là gia công cho các hãng khác, phần nào cũng khiến cho fan V cảm thấy yên lòng hơn 1 chút. Và đó không phải là dải sản phẩm duy nhất mà hãng V đổ tiền đi gia công cho hãng khác. 

Nhìn qua dải sản phẩm của Walton, mình thấy còn có hình bóng của chiếc Vsmart Star 5 ở đây nữa. Với thiết kế y hệt từ mặt trước đến mặt sau, nếu như nhìn qua mọi người còn lầm tưởng rằng đây là cùng 1 chiếc điện thoại luôn ấy. 

Vsmart Joy 5 có cấu hình lên tới 64GB với 4GB RAM, chạy trên vi xử lí Helio G35, thì con Walton này cũng vậy, tuy nhiên chỉ khác ở duy nhất 1 điểm thì nó có phiên bản 6GB RAM nữa. Mình cũng không rõ là chiếc điện thoại này có doanh số như thế nào bên Bangladesh, nhưng có vẻ như khá là ổn cho một con máy đánh vào mức giá rẻ.

Và đây không phải là lần đầu tiên mà Vsmart có mối liên hệ mật thiết với ODM, trước đó, con Vsmart Live đời đầu đã từng là 1 chiếc máy ODM, vốn từng sản xuất cho Meizu bên Trung Quốc, cho nên chiếc Vsmart Live đó có thiết kế giống với chiếc Meizu 16 nào đấy bên Trung Quốc. Mặc dù nó gây khá nhiều tranh cãi, và Vsmart cũng phải đứng ra thừa nhận, thế nhưng nếu nó là cách để giúp hạ giá thành sản phẩm xuống, thì họ nên làm như vậy. Tuy nhiên cũng vì vậy mà các sản phẩm sau của Vsmart thì 100% là được nghiên cứu và sản xuất trong nước, phần nào cũng gián tiếp làm ảnh hưởng đến doanh thu của hãng. 

Thôi thì dù sao, việc từ bỏ mảng điện thoại và chuyển sang công nghiệp ô tô thông minh cũng giúp cho Vin vẫn có thể bắt kịp xu hướng thị trường, vì bây giờ các hãng vẫn đang chạy theo để sản xuất ô tô điện. Và việc VinFast đang có những thành công nhất định ở bên Mỹ đã chứng minh cho tính đúng đắn này của việc chuyển đổi đó. Thế nhưng, mình vẫn có phần tiếc nuối khi lẽ ra, nếu họ có thể cân bằng được tài chính, thì họ đã có thể có sức mạnh trên thị trường, và ra mắt những chiếc smartphone cao cấp, bởi vì trước khi tuyên bố chết, họ đã từng đứng 16% thị phần kia mà. Hy vọng là việc lùi một bước khỏi mảng smartphone sẽ giúp cho hãng giành được thành công lớn hơn trong thị trường toàn cầu. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập