Vượt qua macOS, ChromeOS trở thành hệ điều hành phổ biến thứ 2 thế giới!

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sức mua tăng đột biến của Chromebook được cho là yếu tố lớn nhất dẫn tới thành công của ChromeOS trong năm vừa qua.

Theo thông kê mới nhất công bố bởi GeekWire, ChromeOS đã chính thức vượt qua macOS để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ hai thế giới trong năm 2020. Thành tích này của ChromeOS cũng đánh dấu lần đầu tiên, đại diện của nhà Táo về đích ở vị trí thứ ba chung cuộc.


Thị phần của các hệ điều hành lớn trên thế giới (Nguồn ảnh: Arstechnica)

Đây có thể xem là vị trí xứng đáng cho ChromeOS, xét tới việc hệ điều hành này đã tăng mạnh về độ phổ biến từ 6,4% (2019) lên tới 10,8% trong năm qua. Nhưng chúng ta cũng không nên vì điều này mà đánh giá thấp macOS, với mức tăng từ 6,7% (2019) lên 7,5% trong năm 2020. Còn về Windows thì dù vẫn giữ được vị trí độc tôn, nhưng tầm ảnh hưởng đã phần nào giảm bớt (từ 85,4% xuống 80,5% trong cùng khoảng thời gian).

Lý giải cho thành công kể trên của ChromeOS, có lẽ sức mua tăng đột biến của Chromebook trong năm qua sẽ là câu trả lời hợp lý nhất. Với giá thành rẻ và hiệu suất tốt (trong tầm giá), các sản phẩm Chromebook đã rất được long hầu như mọi đối tượng có nhu cầu học tập hay làm việc online giữa mùa dịch. Dòng máy này thời gian qua tỏ ra phổ biến nhất ở mảng giáo dục; cũng là nhóm người dung có nhu cầu đột biến về thiết bị do giãn cách xã hội. 

Một sản phẩm chạy ChromeOS từ HP (Nguồn ảnh: The Verge)Bên cạnh Chromebook, Gaming PC cũng là một mặt hàng tăng mạnh về doanh số trong năm vừa qua. Các thiết bị Mac cũng chứng kiến mức tăng trưởng đáng ghi nhận, đặc biệt với các sản phẩm chạy SoC Apple M1 vẫn đang rất hot ở thời điểm hiện tại.

Theo Arstechnica

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập