article detail

Windows 11 chạy app Android đã ngon chưa?

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Lướt Tiktok trên chiếc laptop. Quá đơn giản! Mà đây là Tiktok Mobile luôn nhé. Chưa kể là mình còn có luôn Google Play Services ở đây này!

Đây là tính năng mà Microsoft đã rất tự hào khi công bố cùng với Windows 11, tuy nhiên, ở thời điểm một năm trước thì app Android cũng chưa nhiều, tính năng thì cũng không đầy đủ. Ít nhất, sau 1 năm thì nó đã được hoàn thiện hơn, nhiều app hơn, chạy ngon hơn. Và trải nghiệm nó có thú vị hay không thì nay mình sẽ chia sẻ với anh em nhé. 

Cơ chế và cách tải

Nhưng mà khi nói về trải nghiệm, thì mình muốn giải thích qua cơ chế hoạt động của App Android trên Windows. Về cơ bản, chúng ta có hệ điều hành chạy Windows, và chúng ta muốn chạy app Android, thì thứ đầu tiên mà anh em phải làm đó là xây dựng một cái “cầu”. Cái “cầu” ở đây là 1 hệ thống biên dịch được nhúng vào hệ điều hành để nó có thể chạy trên một hệ điều hành chả liên quan gì như Windows. Và đó chính là ý nghĩa của cái tên: “Windows Subsystem for Android”. 

Hiện tại thì có 2 cách chính để anh em có thể tải WSA và từ đó tải app Android lên đây. Về mặt chính thức thì khi anh em tải xuống Amazon App Store trên cửa hàng thì WSA sẽ được tự động tải xuống và sau đó ae có thể cài app Android như bình thường. Nếu không thấy thì anh em hãy đổi vùng sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cách này thì không có Google Play Store, nên là tính năng và ứng dụng thì thiếu rất nhiều đặc biệt là các app Google, lại phải đổi vùng này nọ nữa. 

Còn cách thứ 2 là anh em tải riêng bản mod Windows Subsystem for Android đặc biệt, đến từ các kỹ sư nhằm hô biến WSA có khả năng chạy Google Play Services nhằm tạo ra chương trình chỉnh sửa file cài đặt để “biến” nó chẳng khác nào 1 chiếc điện thoại Android và từ đó giúp ứng dụng Google tương thích tốt hơn. Mình thì chơi luôn cách thứ 2 cho nó đầy đủ tính năng, chạy cả Android 12L và sắp tới cũng sẽ sớm có bản Android 13 luôn. Anh em có thể tham khảo và tải xuống tại đây nhé!

Trải nghiệm thực tế

Khi anh em khi bật Windows Subsystem lên, thì anh em sẽ cảm thấy là nó sẽ hơi lâu hơn so với các ứng dụng bình thường, vì bản chất thực tế WSA là một cái máy ảo được nhúng vào nhân hệ điều hành, nên nó sẽ hoạt động không khác gì 1 cái máy ảo. Bật lên thì Android đang được thiết lập trên máy, và chờ 1 lúc để nó có thể mở ứng dụng mà anh em cần sử dụng lên. 

Anh em có thể chỉnh được GPU nào sẽ render đồ hoạ cho anh em trong tuỳ chọn Graphic and Performance. Với máy tính có GPU rời, thì nó sẽ cho anh em chuyển đổi từ GPU tích hợp sang GPU rời và ngược lại. Điều này sẽ khiến 1 số anh em nghĩ rằng chúng ta có thể chơi game Android trên laptop Windows với dạng máy tính bảng, hoặc sử dụng bàn phím và chuột để có thể chiến trên những chiếc laptop không cảm ứng. Điều đó hoàn toàn không đúng nha. 

Với những tựa game yêu cầu con quay hồi chuyển để di chuyển, do giới hạn về mặt phần cứng và phần mềm, anh em sẽ không thể nghiêng máy để tránh vật cản hay hố sụt được. Đa phần tựa game chơi không được ổn định, ngay cả những tựa game nhẹ như PvZ2 này. Nhiều lúc chúng ta sẽ cảm nhận rõ sự khựng lag nhẹ trong những màn chơi. Còn đối với 1 số tựa game như Call of Duty Mobile hay Clash Royale thì nó… sập luôn, dù là bạn có sử dụng bản có Google Play hay là bản mới nhất, và tải dù ở bất kì nguồn nào. 

Lí do là bởi vì những ứng dụng Android này đều đang được chạy ở máy ảo, mà máy ảo này đã cực kỳ tốn tài nguyên rồi, nên tính ổn định của nó chắc chắn là không cao. Cũng là ảo hoá nhưng Bluestack hỗ trợ game tốt hơn hẳn nha, vì Bluestack đã có mặt từ lâu nên họ có khả năng tương thích tốt hơn nhiều và tốn ít tài nguyên hơn. Nếu anh em muốn chơi game Android trên PC, thì tải Bluestack hoặc chờ Google Play Games PC đang thử nghiệm ở Windows nhé.

Không chơi được game, buồn thật, nhưng ít nhất thì các ứng dụng mạng xã hội hay xem video vẫn ngon nha. Tiktok ok này, Youtube vẫn xem được phim này. Phiên bản mà mình sử dụng có Google Play Store nên có thể xem Youtube hay sử dụng xem Google Maps bình thường. 

Tuy nhiên có 1 vấn đề khá lớn, đó là không phải ứng dụng nào cũng được thiết kế cho màn hình lớn. Facebook hiển thị khá là buồn cười với tỉ lệ màn hình gần vuông của con Zenbook Fold này, trong khi Google hay 1 số ứng dụng khác như Spotify hay Outlook thì lại hiển thị hợp lí với 2 cột bên trái phải. Ngoài ra, Youtube khi chạy video đầu tiên kể từ lúc anh em mở ra sẽ có hiện tượng hơi giật nhẹ về khoản âm thanh trong khoảng nửa giây đầu, rồi nó sẽ phát âm thanh bình thường. 

Đây chỉ là do thiếu đi sự tối ưu từ Google, vì… Google không hề nhúng tay phát triển cái này. Nên mình nghĩ rằng ngoài Microsoft phải tối ưu lại cho Subsystem, thì Google và các nhà phát triển cũng phải tối ưu cho các ứng dụng của mình trên màn hình lớn để khiến cho chúng ta có trải nghiệm tốt hơn. Mình cũng hy vọng Amazon sẽ nhường chỗ cho anh Gồ để phát triển cái này, vì họ nắm rõ hơn và cũng như có các giải pháp cần thiết để tối ưu.

À thêm nữa, vì nó là một chiếc máy ảo, nên nó cực kỳ tốn tài nguyên. Điều này đã vô hình chung cuốn phăng ước mơ trải nghiệm trên những chiếc máy giá rẻ. Mình chỉ mở 1 vài ứng dụng mà thanh RAM 16GB đã gần đầy rồi. Do phải gánh cả 1 hệ điều hành Android rồi lại thêm 1 đống dịch vụ của Google, Windows và loạt ứng dụng chạy liên tục cùng lúc, nên nếu anh em muốn trải nghiệm hardcore hơn, thì hãy kiếm 1 chiếc máy nào có khả năng nâng cấp RAM hoặc có 16GB RAM trở lên mới đảm bảo trải nghiệm có thể gọi chấp nhận được, còn nếu là máy anh em chỉ 8GB RAM thì nó nhanh chóng gây ra hiện tượng tràn RAM và nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của anh em đấy nhé. 

Chúng ta cũng không thể kéo thả file của nó từ WIndows vào Android và ngược lại 1 cách trực tiếp được. Hiện tại Microsoft cũng đang thiết kế một bộ chuyển file dạng đồ hoạ cho Windows Subsystem for Android, cùng với Android 13 và rất nhiều tính năng khác, nên anh em hãy cùng chờ xem Microsoft sẽ thêm cái gì ở dưới đây nhé. 

Kết luận

Nói túm lại, Windows Subsystem for Android thực sự không thể thay thế những phần mềm giả lập Android chuyên dụng, mà nó sẽ chỉ có tác dụng bổ sung các ứng dụng còn thiếu cho anh em mà thôi, còn anh em hãy quên đi việc chơi những tựa game dù chỉ hơi nặng 1 xíu đi. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng đây là một trong những bước đi đầu tiên để điện thoại Android và laptop Windows có thể đồng bộ vào làm 1, để giúp cho người dùng có được những trải nghiệm liền mạch hơn. Đó là điều mà Apple đang làm và họ đang làm rất tốt rồi, Macbook được đồng bộ dao diện như iPad và iPadOS, game thì Apple Arcarde cũng chơi rất ngon trên máy macs luôn. Chỉ mong rằng Anh Microsoft và anh Google sẽ bắt tay nhau và đừng bỏ cuộc giữa chừng là được. 

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập