article detail

Windows Phone - kẻ thứ 3?

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Windows Phone vẫn là 1 cái gì đấy khá là hoài niệm trong mắt người dùng, có người ghét, có người yêu, nhưng không phủ nhận đó là 1 trong những hệ điều hành nổi bật nhất!

Nhắc đến hệ điều hành Windows Phone, chúng ta sẽ có hai kiểu nhận xét. Sẽ có người cực kì mê cái giao diện ô cửa sổ mà MS gọi là live tiles nhưng tiếc nuối vì những gì đáng lẽ ra mà nó sẽ trở thành, hoặc có người sẽ cực cực kì ghét nó vì bản thân nó có quá thiếu ứng dụng và quá khó dùng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phổ biến của nó ở những năm 2012-2013, khi những chiếc iPhone thống lĩnh thị trường và những chiếc Android bị chửi hơn con chóa vì sự tối ưu tệ hại cùng với bộ giao diện nặng nề của nó, Windows Phone lại mượt mà đến mức đáng ngạc nhiên, với sự đơn giản trong lối thiết kế, cùng với hiệu suất mượt bất ngờ.

Khởi đầu:

Windows Phone là sự kế thừa của Windows Mobile OS, một hệ điều hành tương đối phổ biến trên những chiếc PDA cầm tay và các điện thoại tiền smartphone kể từ trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Giao diện ô cửa sổ của Windows Phone 7 được lấy cảm hứng từ dòng máy nghe nhạc Zune thất bại của Microsoft, với sự phát triển cùng với hệ điều hành Windows RT và Windows 8. Windows Phone 7 cũng đã đạt được những thành công bước đầu cho đến khi Windows Phone 8 ra mắt, Microsoft bị chửi như con ở nước ngoài vì các thiết bị Windows Phone 7.5 không thể được cập nhật lên Windows Phone 8; vì sự khác biệt giữa nhân hệ điều hành: Windows Phone 7 sử dụng hệ điều hành Windows CE từ thời Windows Mobile, trong khi Windows Phone 8 được phát triển trên Windows NT 6.3 của Windows 8.

Gặt hái thành công với Lumia:


Nếu nhắc đến Windows Phone thì kiểu gì thì kiểu họ cũng nhắc đến dòng smartphone Nokia Lumia, sau này là Microsoft Lumia sau cuộc sát nhập thần tốc của Microsoft khi mua lại mảng di động của Nokia. Những chiếc Lumia như 520, 720, 920, 1520, 1320 với sự bổ sung đáng chú ý của các OEM khác như HTC Windows Phone 8x như thổi 1 luồng gió mới vào hệ điều hành này của Microsoft.

Lumia 920 được coi là "Smartphone tốt nhất năm của Engadget với camera Carl Zeiss; Lumia 520 là smartphone có cấu hình yếu nhất những vẫn tương được Asphalt 8 một cách mượt mà, trong khi những đối thủ cùng tầm bên xứ Android còn không lướt nổi Facebook ra hồn. Tuy nhiên, với màn pháo kích dữ dội vào việc Google đem quảng cáo lên Youtube bằng việc tự sản xuất 1 phiên bản Youtube riêng không quảng cáo cho Windows Phone, và sau đó là màn rút một loạt các ứng dụng của Google khỏi nền tảng này, nó đánh dấu sự giảm dần về số lượng người dùng của WP.

Học hỏi Android với Windows Phone 8.1


Windows Phone 8.1 là một bản update tính năng đáng chú ý khi bổ sung rất nhiều tính năng còn thiếu như trung tâm thông báo, giao diện cửa sổ mới với 3 cột mà chỉ độc quyền cho những chiếc Lumia màn hình lớn như 1520 hay 1320 ở WP8 Update 3.

Được cài sẵn trên chiếc Lumia 930 và 630, một trong 2 chiếc điện thoại đẹp nhất của Nokia, Windows Phone 8.1 cũng là bản update lớn nhất và cũng là phổ biến nhất khi tất cả những chiếc điện thoại Lumia chạy được Windows 8 thì đều có thể chạy được Windows Phone 8.1. Tuy nhiên điều đó cũng bắt đầu đánh dấu cho sự xuống dốc của Lumia, khi những chiếc Lumia thời Microsoft như 540, 640, 640XL, 535, 532, v...v... đều không có gì nổi bật về mặt thiết kế hay camera, và cú trượt dài của Lumia cũng bắt đầu từ đó.

Windows 10 Mobile và sự kết thúc của cả 1 thế hệ.

Sự xuống dốc của Lumia cũng như Windows Phone khiến cho người dùng ngày càng rời bỏ nền tảng này. Windows 10 Mobile là một trong những chiến lược mới của Microsoft để kéo lại người dùng trở lại nền tảng như việc thiết kế lại giao diện app theo hướng của Windows 10, Microsoft Store mới và nền tảng ứng dụng UWP.

Thế nhưng Microsoft không thể tối ưu được thuật toán camera như khi Nokia làm, khi các kĩ sư của Nokia về camera đã sang đầu quân cho Huawei; đồng thời việc đánh vào mảng doanh nghiệp và tối ưu khiến cho những chiếc Lumia trở nên nhàm chán và không thu hút người mua. Lumia 950 trở nên cực kì đáng mua nếu nó chạy Android 6.0, khi nó có những tính năng đặc biệt như cảm biến mống mắt, sạc USB-C, màn hình Super AMOLED siêu đẹp, camera ZEISS 20MP PureView... nhưng thứ kìm hãm nó chính là nền tảng Windows 10 Mobile.

Và năm 2017, Microsoft chính thức đóng cửa và ngừng phát triển hệ điều hành Windows 10 Mobile, để sau đó 2 năm, quay trở lại mảng mobile với hệ điều hành Android với chiếc Surface Duo, tuy là hướng đi đúng, nhưng điều đó cũng khiến cho bất kì ai là fan của Lumia hay Windows Phone đều cảm thấy tiếc nuối.

Anh em nghĩ sao về Windows Phone? Cùng chia sẻ với mình nhé!

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập