Xiaomi tăng cường đầu tư mảng chip giữa áp lực từ Mỹ

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bên cạnh việc giảm thiểu hậu quả do áp lực từ Mỹ, việc đầu tư này cũng sẽ là hợp lý với vị thế hiện tại của công ty.

Cụ thể, theo báo cáo của Nikkei Asia; Xiaomi đã tăng cổ phần của mình tại ít nhất 34 công ty trong nước hoạt động trong mảng chip kể từ năm 2019 đến nay. Hơn nữa, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng đã mở rộng đầu tư vào 25 công ty phần cứng khác (không liên quan đến chất bán dẫn). Xiaomi lúc này đang mong muốn có thể tự tay phát triển chip, sản xuất chip, quản lí các startup hay thậm chí là chế tạo màn hình, cụm camera và các thiết bị đòi hỏi độ chính xác cao. 

Đáng chú ý, các khoản đầu tư mà Xiaomi thực hiện đều phù hợp với lộ trình xây dựng chuỗi cung ứng cạnh tranh của Trung Quốc. Sâu xa hơn; công ty đang muốn giảm thiểu tối đa sự lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài, củng cố vị trí bản thân trong toàn ngành công nghiệp. Trong những năm gần đây; Xiaomi đang là một trong những doanh nghiệp Trung Quốc có tốc độ phát triển nhanh nhất, với thị phần smartphone toàn cầu đủ mạnh để cạnh tranh với những Apple, Samsung, v.v..

Bên cạnh câu chuyện đầu tư cho phù hợp vị thế, nước đi trên của Xiaomi cũng nhằm đối phó với những cáo buộc từ Mỹ - vốn liên quan đến quan hệ của công ty với quân đội Trung Quốc. Và khi sức ép đang ngày càng lớn như lúc này, chuẩn bị trước luôn là động thái nên làm với doanh nghiệp của chúng ta. 

Mới đây, Xiaomi cũng đã được hưởng trái ngọt cho những nỗ lực của mình, với việc ra mắt được Surge C1 – con chip “cây nhà lá vườn” đầu tiên của công ty.

Chia sẻ về Surge C1, CEO Lei Jun cho biết: 

“Đây là lần đầu tiên sau 7 năm, Xiaomi mới quay trở lại đầu tư vào mảng chip. Mặc dù vẫn chỉ là bước nhỏ trong công cuộc phát triển đường dài; nhưng C1 vẫn là cột mốc lớn với chúng tôi ở một số phương diện, điển hình như xử lý hình ảnh. Con đường phía trước (tới tham vọng chip của Xiaomi) sẽ còn nhiều gian nan, nhưng chúng tôi có đủ kiên trì để đạt được mục tiêu cuối cùng.” 

Bên cạnh Xiaomi, nhiều công ty khác của Trung Quốc cũng đang nỗ lực phát triển về chip kể từ năm ngoái, qua đó tránh được ảnh hưởng tạo ra từ phía Mỹ. 

Theo Gizmochina

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập