YouTube không còn chặn được quảng cáo
Nếu bạn đang cài đặt một phần mềm chặn quảng cáo, khi sử dụng YouTube, bạn sẽ nhận được một thông báo yêu cầu bạn tắt chặn quảng cáo trước khi có thể tiếp tục xem nội dung trên nền tảng này.
Thông báo có chứa câu: "Có vẻ như bạn đang sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Chức năng phát video sẽ bị tắt cho đến khi bạn thêm YouTube vào danh sách cho phép hiển thị quảng cáo."
Ngoài ra, YouTube cũng đề xuất cho người dùng cơ hội mua gói Premium nếu họ không muốn bị quảng cáo làm phiền và cũng để ủng hộ các nhà sáng tạo nội dung cũng như tạo thêm doanh thu cho nền tảng.
Vào ngày 31/10, Giám đốc truyền thông của YouTube, Christopher Lawton, xác nhận rằng nền tảng đang thực hiện việc "kiểm soát" việc sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo trên toàn cầu. Ông nói: "Quảng cáo đóng vai trò hỗ trợ cho các tác giả nội dung và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích trên YouTube."
Các người dùng trên các diễn đàn như Reddit cho biết sau khi tắt thông báo, họ vẫn có thể xem nội dung bên trong, nhưng sau khi xem ba video, họ sẽ gặp thông báo "phát video sẽ bị tắt."
Chính sách của YouTube chống lại các phần mềm chặn quảng cáo đã bắt đầu từ tháng 6, khi nền tảng này thông báo về việc thực hiện "thử nghiệm nhỏ" với một nhóm người dùng và hiện đã được triển khai toàn cầu.
Ở Việt Nam, gói YouTube Premium có giá 79.000 đồng mỗi tháng cho cá nhân, 149.000 đồng cho gói gia đình (tối đa 5 thành viên) và 49.000 đồng cho sinh viên.
YouTube đã bắt đầu phát quảng cáo trong video vào tháng 8/2007 với sự tham gia của Fox, The Simpsons Movie, BMW và Hairspray là những đối tác đầu tiên. Theo Eileen Naughton, Giám đốc truyền thông của YouTube, nền tảng này đã thử nghiệm nhiều định dạng quảng cáo khác nhau trong suốt hơn 15 năm, nhưng quảng cáo "phủ hoạt ảnh kiểu TV" được xem nhiều nhất. Quảng cáo này chạy khoảng 10 giây sau khi video đã phát được 15 giây.
Hiện nay, YouTube đã tăng tần suất xuất hiện quảng cáo trong một video, gây khó chịu cho người dùng, dẫn đến nhiều người tìm đến các công cụ chặn quảng cáo thay vì trả phí cho gói Premium.
Theo GizChina, chính sách mới của YouTube có thể thúc đẩy người dùng mua gói Premium, nhưng cũng tạo ra một cuộc đua không có hồi kết giữa nền tảng và các công ty phát triển phần mềm chặn quảng cáo. "Trong những tháng sắp tới, chúng ta có thể thấy cuộc đua giữa YouTube và các công ty phát triển phần mềm chặn quảng cáo tiếp diễn," trang này bình luậ