Ngành bán dẫn bị sao quả tạ chiếu mệnh năm Tân Sửu, hết thiếu điện rồi đến thiếu…nước

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sau khi vấn đề về điện được giải quyết ở Austin Texas, ở phía bên kia của Thái Bình Dương, TSMC và UMC đang gặp vấn đề nghiêm trọng về nước trên đảo Đài Loan.

Sản xuất bán dẫn là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Nó khắc nghiệt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nếu như ở năm 2020, chúng ta chỉ cần thấy rằng một vài sự cố về hệ thống điện cũng có thể khiến cho nhà máy bị mất sản lượng trong vài ngày cho đến vài tháng. Thế như đến năm nay, mọi chuyện đang có xu hướng tồi tệ hơn khi các nguồn tài nguyên phục vụ cho một quy trình sản xuất các tấm bán dẫn đang trở nên kém ổn định. Vấn đề hoàn toàn nằm ở môi trường, điều mà con người không thể kiểm soát được.

Cách đây không lâu, Samsung và các nhà máy bán dẫn tại Austin, Texas đã phải ngừng toàn bộ hoạt động của các fab do tình trạng thiếu điện đột ngột xảy ra trong khu vực mà không có phương án dự phòng. Nguyên nhân chính là do cơn bão tuyết bất thường xảy ra trong khu vực. Mặc dù nhà máy của Samsung đã trở lại hoạt động vài hôm trước nhưng điều đó cũng là đủ để khiến cho thị trường bán dẫn tăng vọt trong thời gian ngắn, các đơn hàng bị dồn ứ cùng hàng loạt những kế hoạch sản xuất của nhiều đối tác của công ty này bị thay đổi và tất nhiên là hệ quả cuối cùng là các mặt hàng tăng giá trong vài tháng tiếp theo.

Thế nhưng, có vẻ như ngành bán dẫn vẫn không được “yên thân”. Hạn hán xảy ra trên bán đảo Đài Loan đang khiến cho các nhà máy của TSMC và UMC rơi vào tình trạng thiếu…nước sản xuất. Nghe thì có vẻ khó tin nhưng quy trình sản xuất các tấm bán dẫn yêu cầu không ít nước. Nước thường được sử dụng trong quá trình cắt các wafer, đó là một quy trình quan trọng không thể thiếu trong quá trình sản xuất bán dẫn. Bởi vậy, chúng ta không thể thay thế chúng bằng một giải pháp khác được. 

TSMC cho biết, để đối phó với tình hình thiếu nước ảnh hưởng đến sản xuất, họ thậm chí còn phải đặt hàng nước, vận chuyển bằng xe tải về nơi sản xuất nhằm duy trì hoạt động của các nhà máy. Chúng ta cũng chưa rõ lượng nước này có đảm bảo được sản lượng luôn ở mức cao nhất của các nhà máy hay không. Nhưng chắc chắn đó không phải là giải pháp lâu dài.

Giá của các sản phẩm bán dẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, hoặc sự khan hiếm về hàng hoá sẽ trực tiếp đẩy giá của các sản phẩm điện tử lên cao trong vài tháng tiếp theo. Đó chính là điều mà không ai mong muốn cả.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập