Samsung, NXP, Infineon đóng cửa nhà máy bán dẫn tại Austin Texas, giá linh kiện lại tăng!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Không chỉ một mà hàng loạt nhà máy sản xuất bán dẫn tại Mỹ gặp trục trặc về điện. Khó khăn chồng chất khó khăn ập đến ngành công nghệ vốn đã rối ren suốt năm 2020 vừa qua

Lại thêm một loạt nhà máy bán dẫn nữa gặp vấn đề về điện. Nhưng lần này, sự việc nghiêm trọng hơn nhũng lần trước rất nhiều. Đó là việc phải đóng cửa toàn bộ nhà máy do tình trạng thiếu điện tại Texas xảy ra trong thời gian dài. 

Theo như tin tức địa phương tại Austin, Texas cho biết, chính quyền đang lệnh cho Samsung và nhiều nhà máy khác trong vùng phải ngưng hoạt động để tránh ảnh hưởng đến điện sinh hoạt của người dân tại bang này. Điều này có nghĩa là không chỉ Samsung mà cả Infineon Technology, NXP cũng đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Có thể rằng, cả nhà máy đang được xây dựng tại Austin của TSMC cũng bị “vạ lây”.

Austin, Texas hiện đang là một công xưởng lớn của thế giới thu hút rất nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Sự đầu tư quá mức vào hệ thống sản xuất mà không có sự tính toán và đồng bộ với hệ thống điện, đường có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn như hiện nay. Tuy rằng, không chính phủ nào lại muốn các nhà đầu tư bị bỏ rơi và biến vùng đất của mình trở thành vùng trũng không thể khai thác kinh tế. Nhưng để có thêm nguồn điện năng cung cấp cho Austin, Texas sẽ không phải là việc chỉ có thể giải quyết trong một vài ngày hay một vài tuần.

Đối với các nhà máy bán dẫn, điện là một yếu tố vô cùng nhạy cảm. Quy trình sản xuất các wafer đòi hỏi sự chính xác cao và ôn định, chỉ một sai sót nhỏ thì cả một mẻ wafer được sản xuất trong vài tháng cũng có thể đi vào thùng rác trong nháy mắt. Một khi vấn đề về điện năng vẫn chưa được giải quyết ổn thoả, Samsung cũng như những nhà máy khác sẽ không có khả năng vận hành lại dây chuyền sản xuất của mình ít nhất là cho đến nửa cuối năm 2021 hoặc thậm chí là đầu năm 2022.

Trong khi những nguồn cung về các sản phẩm bán dẫn đang là vấn đề khó giải quyết với nhiều công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, thông tin này giống như một đòn giáng cực mạnh vào thị trường chung. Không chỉ máy tính, điện thoai di động và những thiết bị cá nhân mới chịu sự ảnh hưởng của những thông tin này. Các hệ thống viễn thông, các dịch vụ công nghệ đang phát triển như 5G, xe tự hành, tiện ích thông minh cũng có thể bị đình trệ hoặc tăng giá theo các khoản đầu tư mà các nhà cung cấp phải bỏ ra.

Có vẻ như thị trường máy tính và các thiết bị di động thông minh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn 2021-2022. Bởi vậy, người dùng cần cân nhắc thật kĩ những sản phẩm mình sẽ sở hữu trong thời gian tới bởi vòng đời của nó sẽ dài hơn thường lệ do những vấn đề về giá cả.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập