NVIDIA công bố CPU “cây nhà lá vườn” đầu tiên, sử dụng kiến trúc ARM

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
CPU này được đặt theo tên nhà khoa học máy tính Grace Hopper.

Đã có rất nhiều tin đồn về việc “ông vua GPU” NVIDIA sẽ một lần nữa tham gia vào đấu trường CPU. Đến nay thì điều đó đã trở thành sự thật. Mới đây NVIDIA đã công bố bộ vi xử lý đầu tiên của mình với tên mã Grace, sử dụng lõi Neoverse, được sử dụng cho các hệ thống máy chủ hiện đại. 

Toàn bộ SoC này là sự kết hợ của ba thành phần chính: CPU, GPU và hệ thống con bộ nhớ  / IO. Theo NVIDIA công bố, CPU Grace sẽ đạt được 300 điểm trong SPECrate2017_Int_base. 

Cũng theo NVIDIA, Grace sẽ là bộ vi xử lý chuyên biệt dùng để xử lý các khối lượng công việc khổng lồ với nghìn tỷ tham số. Kết hợp với GPU NVIDIA, hệ thống sẽ còn mang lại hiệu suất nhanh hơn tới 10 lần so với hệ thông NVIDIA DGX chạy trên CPU x86 hiện đại nhất hiện nay. 

NVIDIA giới thiệu Grace trong bối cảnh các khối lượng dữ liệu và kích thước của các mô hình AI đang tăng theo cấp số nhân. Các mô hình AI lớn nhất hiện nay đang bao gồm hàng tỷ tham số, tăng gấp đôi sau mỗi 2 tháng rưỡi. Vì vậy chúng yêu cầu một kiến trúc CPU mới có thể kết hợp chặt chẽ với GPU, từ đó giảm thiểu việc tắc nghẽn hệ thống. 

NVIDIA đã xây dựng CPU Grace bằng cách tận dụng sự linh hoạt của kiến trúc trung tâm dữ liệu ARM. Với CPU mới này, NVIDIA đang thúc đẩy mục tiêu đa dạng công nghệ trong cộng đồng AI và HPC, được coi là chiếc chìa khóa vàng, mở ra sự đổi mới cho nền công nghệ toàn cầu. 

Tham khảo: Wccftech

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập