48 triệu game thủ đang chơi game Steam bằng tay cầm, còn anh em?
- Tay cầm Xbox Series X sẽ có Haptic Feedback, Adaptive Triggers,... như trên DualSense?
- Steam sắp hỗ trợ tay cầm DualSense của PS5
Cụ thể thì đây là thông tin do chính Valve đưa ra, trong thông báo mới đây thực hiển bởi đội ngũ phát triển công cụ Steamworks. Không chỉ vượt qua tất cả các lần thống kê tương tự trước đó, con số này được cho là sẽ còn tăng cao trong tương lai gần. Hiện tại mỗi ngày, vẫn có khoảng 10% tổng lượt chơi game được người dùng trải nghiệm bằng tay cầm.
Tất nhiên, con số này sẽ trải dài ở nhiều thể loại game, với mức tỉ lệ cũng rất đa dạng tuỳ vào tính chất riêng của chúng:
- Game chiến thuật thời gian thực (RTS): Thường xuyên dưới 1%
- Game thể thao + đối kháng: Hơn 70%
- Game đua xe, trượt băng, v.v..: Hơn 90%
- Game hành động góc nhìn thứ ba: Khoảng 40-50%
- Các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS): Khoảng 7-8%
Với thống kê này, Valve cũng mong muốn các nhà phát triển game trên PC sẽ nghiêm túc hơn trong việc tối ưu sản phẩm của mình cho tay cầm. Chính công ty nước Mỹ cũng ngạc nhiên trước thực tế rằng, rất nhiều người chơi đang lại có xu hướng ưa thích trải nghiệm kho game trên Steam bằng tay cầm.
Đi kèm với những con số chung, Valve cũng có những ghi chú và cả môt biểu đồ “khá là dễ đoán” liên quan tới từng nhóm tay cầm. Không quá ngạc nhiên khi tay cầm Xbox One vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất (68%); sau đó lần lượt là tay cầm PlayStation (21%), tay Switch Pro (4%), một số thương hiệu khác (4%) và tay cầm riêng của Steam (2%).
Biểu đồ lượng người chơi ứng với từng loại tay cầm, tính trung bình theo ngày.Tuy vậy với sự xuất hiện của DualSense (đã được Steam hỗ trợ) cùng bộ đôi tính năng Rung Phản hồi (Haptic Feedback) và Cò bấm Tương thích (Adaptive Triggers) mạnh mẽ, tương lai của tay cầm PlayStation rất có thể sẽ sáng lạn hơn trong tương lai. Chưa kể tới việc tay cầm Xbox Series X cũng đang được xem xét đưa vào các cơ chế tương tự, vậy nên cuộc đua sẽ càng thêm hấp dẫn. Với việc cả Haptic Feedback lẫn Adaptive Triggers đều đang cho trải nghiệm tích cực trên next-gen console, việc tối ưu game ra sao để tương thích với chúng trên PC sẽ là một bài toán nữa mà các nhà phát triển cần suy tính tới.
Anh em có đang góp phần vào con số 48 triệu người chơi tay cầm phía trên không? Và tay cầm anh em dùng là loại gì? Hãy cùng bàn luận với ThinkView nhé.
Theo PC Gamer