71% smartphone năm 2021 sẽ được trang bị tính năng “tối quan trọng" này!

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo như dự đoán của các chuyên gia công nghệ nổi tiếng toàn cầu, cuộc chạy đua công nghệ AI trên smartphone đang nóng hơn bao giờ hết.

Hãng phân tích thị trường Strategy Analytics vừa qua đã phát hành một bản báo cáo mang tên: “Strategy Analytics: 71% of Smartphones Sold Globally in 2021 will be AI Powered” có chia sẻ nội dung và các dự đoán liên quan đến việc 71% tổng số smartphone được phát hành vào năm nay sẽ hỗ trợ được AI xử lý.

Bản phân tích này cho rằng AI trong các thiết bị di động tương lai sẽ được áp dụng vào các chức năng khác nhau chứ không đơn thuần chỉ là tích hợp vào những giao thức học máy cơ bản trong quá khứ (giống như Siri của Apple hay Google Assistant hoặc Bixby của Samsung,...). AI trong tương lai sẽ được dùng để quản lý pin, phân loại hình ảnh, cải thiện hiệu suất hoạt động của thiết bị. 

Bản báo cáo này nhấn mạnh rằng AI sẽ trở thành công nghệ quan trọng nhất được tích hợp trên smartphone tương lai. Ken Hyers - giám đốc Strategy Analytics cho rằng: “Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một công nghệ quan trọng trong điện thoại thông minh cao cấp hơn. 

Một chiếc điện thoại thông minh được trang bị AI trên thiết bị có thể cải thiện đáng kể các tác vụ quan trọng như chụp ảnh đẹp hơn, cung cấp thời lượng pin lâu hơn thông qua việc quản lý năng lượng hiệu quả, cải thiện tốc độ phản hồi của trợ lý kỹ thuật số và tăng cường sức mạnh cho Thực tế tăng cường hay công nghệ thực tế ảo... Điều này làm cho điện thoại thông minh trở thành công cụ hữu ích hơn cho người dùng ”. Ông này cho biết rằng Google hiện đang là hãng “đầu bảng” hiện nay với 60% thị phần AI của toàn ngành, tiếp sau đó là Siri của Apple đang giữ top 2 với khoảng 30% thị phần.

Ville-Petteri Ukonaho - phó giám đốc Strategy Analytics chia sẻ: “Điện thoại thông minh hiện đại cho phép người tiêu dùng tiếp cận gần hơn với khái niệm siêu máy tính cá nhân hỗ trợ AI. Với sự trợ giúp của Trí tuệ nhân tạo trên thiết bị, các trợ lý ảo như Siri và Google’s Assistant đã trở nên thông minh hơn và nhận thức rõ hơn về môi trường của chúng”. Và đến hết năm 2021, độ phủ của AI trên các thiết bị di động sẽ lên hơn 80% và thị phần sẽ tăng lên đến 97% vào năm 2025.

Việc thúc đẩy thêm nhiều sức mạnh tính toán hơn cho AI đang là một trong những bài toán nan giải nhất và cũng là cuộc chạy đua đầy cam go mà các hãng phần cứng hiện nay đang theo đuổi. 

AI trên thiết bị di động hiện được cung cấp bởi các lõi silicon vật lý như những gì mà Apple đang làm với Neural Engine hay Qualcomm với Neural Processing Engine (NPE). Chúng sử dụng các thuật toán để giảm tải tính toán của AI cho một số bộ xử lý (CPU, GPU và DSP). Ville-Petteri Ukonaho cho biết: “Các lõi AI vật lý mới trong tương lai có khả năng xử lý các phép tính AI phức tạp hơn. Đây sẽ là kim chỉ nam mà những hãng sản xuất như  Mediatek, Samsung và HiSilicon phải nắm bắt.

Không chỉ vậy, camera AI cũng sẽ là một trong những mục tiêu tối quan trọng mà những hãng sản xuất phần cứng smartphone hiện nay đang hướng tới. Ông Ken Hyers cho biết việc nhận dạng được đối tượng chụp hay phát hiện chuyển động đang ngày một quan trọng không chỉ đối với người dùng chuyên nghiệp mà còn cả với những đối tượng người sử dụng mới. Điện thoại thông minh sẽ ngày càng hút khách hơn nếu nó được trang bị một cụm camera tích hợp AI để đem lại khả năng chụp ảnh hay quay video đẹp. Nhưng hiện nay, theo như thống kê của Strategy Analytics, chỉ có hơn 30% smartphone hiện nay được trang bị camera AI mà thôi. 

Việc chỉ ra 5G và AI sẽ là những công nghệ tối quan trọng trong sự phát triển của toàn ngành đã cho người dùng chúng ta thấy thế nào là một tương lai của ngành công nghiệp di động. Những thứ bạn thấy trong phiên Sci-Fi như một chiếc smartphone có thể làm được mọi việc sẽ không còn xa nữa đâu!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập