Ai rồi cũng ARM thôi! AMD cũng không phải ngoại lệ!

Vietbm
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sau thành công của Mac M1 ARM, các "ông lớn" đang nghiêm túc nhìn nhận lợi thế của dòng chip này dành cho các mẫu laptop trong tương lai.

Ai rồi cũng phải ARM, ARM là tương lai, .... là những gì mình và các bạn được nghe trong những ngay qua. Ai cũng nhìn nhận, đánh giá ARM là bước ngoặt rồi dựa vào những gì Apple đang làm để đánh giá công ty có trụ sở tại Cupertino tiên phong, thay đổi ngành công nghệ. Nhưng không, hãy nhìn nhận một cách xác đáng, ai cũng biết sẽ đến lúc chip ARM lên ngôi và thậm chí đã sử dụng cho một vài laptop, song, Apple - "kẻ đi sau vĩ đại" vẫn làm tốt nhất.

Chính việc làm tốt của Apple khiến các công ty nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn. Mới đây, AMD được đồn đoán đang xây dựng một nguyên mẫu ARM để cạnh tranh trực tiếp với Apple M1. Không chỉ một mà có tới hai phiên bản của con chip này đang được phát triển bao gồm có và không có RAM tích hợp. Nhiều khả năng AMD đang tìm cách hồi sinh lại thiết kế K12 Core của mình hoặc cải tiến nó với các nhân Cortex mới hơn nhằm khai thác thị trường ARM có lợi nhuận cao. 

Hiện tại, SoC Apple M1 đang đe dọa vào thị phần của Intel và AMD với mức TDP thấp, không cần hệ thống tản nhiệt để hoạt động. Dẫu vậy, vi xử lý x86 sẽ tiếp tục thống trị trong mọt thời gian dài vì các ứng dụng đã được tối ưu cho nền tảng này. Nhưng, câu chuyện có thể thay đổi khi thị trường ARM quá hấp dẫn và những Gã khổng lồ như AMD sẽ không chịu ngồi yên.

Mới đây, một tài khoản Twitter Mauri QHD chia sẻ rằng AMD đang có hai nguyên mẫu để cạnh tranh với Apple M1, một sử dụng RAM tích hợp và bản còn lại là không. Anh cũng khẳng định nguyên mẫu này "gần như đã sẵn sàng" nhưng lại không có bất kỳ thông tin nào. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple M1 vẫn còn rất ít nhưng đây cũng không phải lần đầu tiên chúng ta nghe về tham vọng của AMD với nền tảng ARM. Năm 2016, Jim Keller, phụ trách mảng CPU của AMD đã công bố K12 Core - vi xử lý dựa trên thiết kế 64-bit ARM v8 nhưng lại không được thương mại hóa. Cho đến tháng 5 năm 2020, Komachi Ensaka đã công bộ lộ trình vi xử lý AMD với sự xuất hiện bất ngờ của "K12 FFX" vào giữa năm 2017 và 2022.

Giả sử "K12 FFX" là thật, nó có thể sử dụng cho các mẫu máy tính xách tay với điện năng tiêu thụ thấp hay các thiết bị di động. Mình hy vọng những con chip "ở trạng thái rò rỉ" của AMD sẽ chính thức có mặt trên thị trường thay vì chỉ là tuyên bố. Bên cạnh đó, Microsoft đang hợp tác chặt chẽ AMD để cải thiện khả năng mô phỏng x86 trên ARM. Thậm chí, ở một điều kiện lý tưởng, AMD cho phép một môi trường x86 (như Rossetta) trên M1 để giúp các ứng dụng cũ hoạt động hiệu quả hơn. Đây là điều hiện không thể thực hiện được trên vi xử lý Snapdragon.

Cách đây không lâu, các bằng sáng chế của AMD liên quan đến "Triển khai tập hợp con cho các hoạt động năng lượng thấp" (dịch tạm vậy, nguyên gốc là Instruction subset implementation for low power operation" đã được đăng tải. Điều này là minh chứng cho một số thiết kế vi xử lý lai dành cho thiết bị di động. Mặc dù chỉ là dự đoán, không rõ các thiết kế này dành cho x86 hay ARM, nó chỉ ra một thực tế rằng một kiến trúc CPU năng lượng thấp đang nằm trong kế hoạch của AMD.

AMD cũng đã từng được đồn đoán phát triển vi xử lý ARM Ryzen C7 tích hợp GPU di động RDNA2 nhưng cuối cùng tin tức đó là giả. Tất nhiên, sẽ không lạ gì các nhà sản xuất vi xử lý x86 truyền thống sẽ có thời điểm đầu tư vào ARM.

Ai rồi cũng phải ARM thôi! Cũng đúng!

Thảo luận (3)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập