article detail

Android 12 "yêu chiều" người dùng quá!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Sau khi trải nghiệm Android 12 beta, mình đã thực sự cảm nhận được Google ưu ái người dùng đến thế nào!

Ngay từ những ngày đầu, Google đã định hướng cho Android trở thành một hệ điều hành đơn giản, dễ dùng và tính cá nhân hoá cao. Nó khác hẳn với iOS, Android luôn cho người dùng tùy chỉnh mọi thứ tùy ý thích, luôn đặt người dùng làm trung tâm của hệ điều hành. Và tới Android 12, Google cũng vẫn giữ nguyên triết lý đó nhưng được nâng cấp lên một tầm cao mới. Nó thậm chí đã chủ động thay đổi theo từng cử chỉ của chúng ta.

Danh sách các thiết bị hỗ trợ phiên bản beta năm nay cũng khá nhiều, trải dài từ ASUS, OnePlus, OPPO, vivo, Xiaomi. Hãng sở hữu nhiều thiết bị hỗ trợ Android 12 chắc chắn là Google, và ngay sau đó là Xiaomi với 3 thiết bị của dòng Mi 11. Anh em muốn trải nghiệm có thể tham khảo giá của Mi 11 tại CellphoneS.

Android 12 quá yêu chiều người dùng!

Android 12 vẫn giữ được những thứ người dùng yêu thích vẫn tập trung vào việc xây dựng một hệ điều hành “dễ dãi”, thích nghi với mọi người dùng, dù nhu cầu của bạn là đơn giản hay nặng nề đến đâu. Ở sự kiện ra mắt, Google nhấn mạnh rằng, Android 12 là một bản cập nhật có nhiều thay đổi nhất về thiết kế trong vài năm qua. Và đúng là như vậy, Android 12 đã khiến mình ngỡ ngàng ngay từ lúc xem bản mô phỏng dành cho Developer tới lúc được thực sự trải nghiệm phiên bản beta.

Ngay ở cái tên Google dùng cho Android 12: “Material You” đã thể hiện được người dùng sẽ là trọng tâm, là nguyên liệu để tạo nên chính hệ điều hành của riêng bạn. Người dùng có thể tùy chỉnh mọi thứ tùy thích, thậm chí còn được Google hỗ trợ tự động thay đổi màu sắc, hình khối ứng dụng,... Nó thực sự thông minh, và hiểu được chúng ta cần gì, muốn gì!

Với công cụ trích xuất màu sắc của Google, mình có thể chọn hình nền tuỳ ý thích và hệ thống sẽ tự động xác định màu nào là màu chính, đâu là màu bổ xung,... Sau đó, Android 12 sẽ áp dụng những màu đó trên toàn bộ HĐH như: bóng thông báo, màn hình khóa, thanh điều khiển âm lượng, tiện ích mới và mọi thứ bạn dùng hằng ngày.

Và Google cũng khẳng định rằng, hãng đang thống nhất cả hệ sinh thái phần mềm, phần cứng xoay quanh ngôn ngữ thiết kế “Material You”. Hãng chọn người dùng làm trung tâm, sau đó sẽ phục vụ theo đúng nhu cầu của từng cá nhân. Vẫn là những chuyển động mượt mà, rung phản hồi cực phê mà mình ấn tượng từ nhiều phiên bản trước.

Những thay đổi về thiết kế cũng xoay quanh mục tiêu cuối cùng là tạo nên độ thuận tiện nhất cho người dùng. Từ thanh trạng thái lớn hơn, to hơn đến cách sắp xếp những thông báo ứng dụng cũng làm chúng ta dễ dàng hơn trong việc sử dụng hằng ngày. Nó đơn giản, trực quan và thực sự “yêu chiều người dùng”. Có cảm giác rằng, Google là một người yêu lý tưởng, mình muốn gì là nó sẽ tự động thay đổi để đáp ứng nhu cầu của mình vậy!

Android 12 tiến hoá thành vệ sĩ của người dùng

Không chỉ phục vụ nhu cầu của chúng ta, Google còn rất biết cách bảo vệ người dùng trong bản cập nhật mới nhất. Android 12 sẽ có các tính năng mới giúp người dùng kiểm soát rõ ứng dụng nào đang truy cập dữ liệu của bạn và nhiều tùy chọn kiểm soát hơn để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về lượng thông tin cá nhân mà ứng dụng của bạn có thể truy cập. Cách làm này là hoàn toàn tương tự bản cập nhật iOS 14.5 mà Apple vừa ra mắt.

Rõ ràng, Google nhận thấy được nhu cầu bảo vệ thông tin người dùng trong những năm gần đây là lớn đến thế nào. Apple đang khai thác quá tốt nhu cầu đó của người dùng trong vài năm qua, từ đó cũng tạo dựng được niềm tin trong lòng người dùng mỗi khi sử dụng một sản phẩm công nghệ. Nếu chậm chân hơn, các thiết bị Android sẽ bị Apple bỏ xa khi không bảo vệ được người dùng. Ngoài ra, Google cũng hứa hẹn sẽ còn nhiều tính năng hơn sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Từ đó duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư, bảo mật và an toàn.

Hiện tại, mình vẫn chưa thể trải nghiệm hết tính năng mà Google công bố bởi bản cập nhật này dường như vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, chúng ta cũng hình dung được điều Google muốn làm. Hãng muốn đưa người dùng làm trung tâm, phục vụ đúng nhu cầu của chúng ta. Hễ thay đổi bất cứ thứ gì, Android 12 sẽ tự động chuyển biến để phù hợp nhất với sở thích của mỗi cá nhân.

Một lưu ý nhỏ cho anh em là cẩn thận với những bản beta này nhé! Chiếc Google Pixel 3XL của mình đã toang khi “táy máy” lên Android 11 Developer. Và gần đây cũng có thông tin chiếc OnePlus 9 Pro thành cục gạch khi lên Android 12 beta rồi đó!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập