Apple sắp phải đối mặt với vụ kiện về những chiếc máy refurbished

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nội dung đơn kiện này liên quan đến những cáo buộc về các thiết bị đã được hãng thay thế và sửa chữa “không tương đương với thiết bị mới về cả hiệu suất lẫn độ tin cậy".

Đơn kiện tập thể này đã được đệ trình lên toà án tối cao Mỹ từ năm 2016. Cụ thể hơn, nội dung đơn kiện chủ yếu liên quan đến việc Apple hiện đã và đang lừa dối người dùng về chất lượng của những chiếc máy hàng tân trang. Nguyên văn một đoạn trích trong đơn kiện có viết: “Những thiết bị này không thể tương đương với chất lượng của sản phẩm mới về cả độ tin cậy lẫn hiệu suất hoạt động”. Nhưng Apple thì cho rằng nó vẫn đạt chuẩn.

Một trong những nguyên đơn đã có minh chứng về vấn đề trên. Người dùng này nói rằng anh ta đã nhận được một chiếc iPad hàng tân trang từ phía hãng như nó “không hoạt động bình thường và không thể được coi là tương đương với một thiết bị mới”. Trong đơn kiện này cũng có nhắc tới hàng loạt các trường hợp tương tự như trên đối với rất nhiều người dùng trên toàn thế giới.

Như chúng ta được biết, thuật ngữ refurbished mà Apple hiện đang sử dụng là để nói về những thiết bị lỗi phần cứng hoặc phần mềm được trả về hãng để khắc phục lỗi đó, sau đó được Apple bán ra với mức giá rẻ hơn so với loại hàng nguyên seal nhưng hãng vẫn đảm bảo rằng những chiếc máy này có chất lượng cũng như chính sách bảo hành hoàn toàn tương tự so với hàng mới nguyên. Hàng refurbished cũng có thể là những chiếc máy được mang ra trưng bày cho khách trải nghiệm ở các hệ thống của hàng mà Apple đang phân phối sản phẩm, sau đó những chiếc máy này được thu gom về kho và xử lý lại sạch sẽ, sau đó lại bán lại cho người dùng dưới dạng hàng tân trang này.

Nội dung đơn kiện trên không phải là không có “cơ sở” khi mà trước đó đã có rất nhiều những phản hồi của người dùng cho rằng những chiếc máy refurbished mà họ mua được (có xuất xứ tại Singapore hay Nhật Bản) có tỷ lệ lỗi cao hơn so với hàng mới. Một số lỗi phổ biến thường gặp là đốm màn và sọc màn hình. Một lưu ý nhỏ với các anh em Việt Nam, loại hàng refurbished của Apple này sẽ không nhận được chế độ bảo hành chính hãng tại thị trường Việt Nam, nghĩa là anh em chỉ có thể nhận được chế độ bảo hành của những sản phẩm này tại nơi mua chúng mà thôi.

Phần thắng sẽ thuộc vể kẻ nắm đằng chuôi hay “những kẻ khơi mào cuộc chiến”? Còn cá nhân mình, với hầu bao còn đôi phần hạn hẹp, mình vẫn sẽ chọn những chiếc iPhone refurbished, tiền thừa thì mua một chiếc AirPods nữa là quá đẹp rồi.

Nguồn: appleinsider.com

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập