article detail

Apple tiếp tục "Cách mạng ARM", quyết tâm thanh tẩy phần cứng ngoại lai

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Apple M1 trên MacBook Air và MacBook Pro Late 2020 đã là đáng kinh ngạc? Chưa hết đâu...

Theo tổng hợp từ Bloomberg; Apple hiện đang phát triển CPU ARM 32 nhân, hướng tới việc thay thế Intel Xeon trên Mac Pro. Đồng thời, nhà Táo cũng đang nghiên cứu thêm hai mẫu GPU ARM 64 và 128 nhân, với mong muốn có thể "dứt áo" với AMD trên toàn bộ dòng sản phẩm của hãng.

Dù công cuộc "thanh tẩy phần cứng" đang diễn ra rất suôn sẻ trên MacBook nhờ SoC M1, Apple trên thực tế vẫn còn nhiều mục tiêu không dễ vượt qua. Ví dụ như Intel Xeon W đang có trên Mac Pro, hay thậm chí là kẻ "ngoại đạo" 64 nhân AMD Threadripper. Vì vậy, để giải quyết vấn đề, Bloomberg cho rằng nhà Táo sẽ để toàn bộ 32 nhân ARM đều là nhân hiệu năng cao . Hiện chưa rõ sẽ có nhân tiết kiệm điện đi kèm hay không, nhưng dự kiến mọi thứ sẽ sáng tỏ vào khoảng nửa cuối 2021. 

Bên cạnh đó, Apple cũng được cho là đang phát triển CPU ARM 12 / 16 nhân (8 / 12 nhân hiệu năng cao + 4 nhân tiết kiệm điện), đi kèm một con chip thế hệ mới với 20 nhân (16 nhân hiệu năng cao + 4 nhân tiết kiệm điện). Các tùy chọn phần cứng này sẽ được tung ra vào mùa Xuân năm sau, khả năng cao là trên MacBook Pro và iMac mới. MacBook Pro 16, nhưng chạy ARM? Có thể lắm chứ. 

MacBook Pro 16 ARM? Hoàn toàn có thể chứ.

Còn về GPU, Apple được cho là đang phát triển hai mẫu, một có 64 nhân và một có 128 nhân. Các mẫu GPU này được cho là có hiệu năng vượt xa phần cứng AMD được dùng trên các sản phẩm Táo hiện nay, và rất có thể sẽ cùng CPU ARM tạo nên kỷ nguyên Apple PC mới. Nếu mọi thứ thuận lợi, hai phiên bản GPU này sẽ được trình làng vào "cuối 2021 hoặc đầu 2022". 

Thừa thắng xông lên, liệu cuộc "cách mạng ARM" này của nhà Táo sẽ đi được bao xa? Hãy cùng bàn luận với ThinkView nhé. 

Theo Tom's Hardware

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập