ArmV9 ra mắt: Tăng cường bảo mật và AI, hiệu suất cải thiện đáng kể

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
V9 được mong đợi sẽ có thể đáp ứng nhu cầu về khả năng xử lý, bảo mật cũng như AI vốn đang tăng cao trên các thiết bị di động hiện thời.

Sau 10 năm kể từ ngày ra mắt của kiến trúc V8 thành công, Arm hôm nay đã chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm là ArmV9. Với nhiều sự tăng cường về tính năng và hiệu suất, V9 được mong đợi sẽ có thể đáp ứng nhu cầu về khả năng xử lý, bảo mật cũng như AI vốn đang tăng cao trên các thiết bị di động hiện thời.

Về phương diện bảo mật, Arm đã giới thiệu về Kiến trúc Điện toán Bảo mật (CCA – Confidential Compute Architecture) với nhiệm vụ bảo vệ các phần dữ liệu khỏi bị truy cập hay chỉnh sửa trong khi đang sử dụng. Để làm được điều này, CCA sẽ tạo ra các realm (Tạm dịch: “Khu vực” hoặc “Phân vùng”) để chứa riêng dữ liệu của từng ứng dụng, qua đó đảm bảo an toàn cho chúng ngay cả với các phần mềm cấp cao. Nếu cần trao đổi dữ liệu giữa các realm, một lớp Realm Manager có sẵn sẽ sẵn sàng hỗ trợ.

Cơ chế này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích trong thời buổi hiện tại, khi mà vấn đề thu thập dữ liệu từ các công ty phần mềm (Google, Apple, v.v..) và phần cứng đang trở nên cực kỳ nhạy cảm. Với sự bảo vệ tới từ Realms, chúng ta giờ sẽ có thể yên tâm hơn khi truy xuất, lưu trữ hay truyền tải các dữ liệu quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. 

Về AI, Arm đã phối hợp với Fujitsu để phát triển công nghệ Tinh chỉnh Vector Mở rộng 2 (SVE2 - Scalable Vector Extension 2), giúp ArmV9 tăng cường khả năng máy học (Machine Learning) và xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP). Áp dụng vào thực tế thì SVE2 sẽ tỏ ra có ích khi con chip cần làm các tác vụ liên quan đến xử lý hình ảnh, nhà thông minh, AR và nhiều hơn thế.

Cuối cùng là về hiệu suất, CPU sử dụng kiến trúc V9 vẫn sẽ có hiệu suất cộng thêm “cao vượt trội so với toàn ngành công nghiệp”. Arm không chia sẻ quá nhiều về con số cụ thể so với V8, nhưng đặt ra mục tiêu nâng cao 30% (so với V9) trong “hai thế hệ tiếp theo”. 

Dự kiến, những con chip đầu tiên sử dụng kiến trúc ArmV9 sẽ được bán ra vào cuối năm nay. Còn thiết bị hoàn chỉnh đầu tiên mang trong mình ArmV9 sẽ xuất hiện vào đầu năm sau. Thông tin cụ thể hơn về CCA, SVE2 hay hiệu suất cộng thêm của V9 sẽ được Arm tiết lộ thêm trong những tháng tới.

Theo Arm NewsroomAnandTech  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập