Biến động thị trường mới nổ ra, giá card đồ họa có giảm hay không?

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Ối anh em, đừng ăn mừng sớm!

Nhiều “nhà đầu tư” đang lao đao khốn khổ khi hay tin tiền ảo rớt giá đỏ lòm như sân Old Trafford. Ở một diễn biến khác, các anh em game thủ đang cười như được mùa, vỗ đùi liên tục khi sắp được mua card đồ họa giá rẻ. 

Giá Bitcoin và hàng loạt đồng tiền ảo đã giảm mạnh ngay sau thông tin Trung Quốc sẽ siết chặt tiền kỹ thuật số. Tính đến thời điểm 17h ngày 20 tháng 5 năm 2021, giá Bitcoin trên sàn giao dịch Coinmarketcap đang ở mức 39.900 USD. Trong 24h qua, giá BTC có lúc xuống đến khoảng 30.000 USD, một con số thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. 

Dạo qua một chút về thị trường card đồ họa hiện nay cũng cập nhật lúc 17h ngày 20 tháng 5 năm 2021. Các bản tùy chỉnh của RTX 3070 đang dao động từ 35 – 40 triệu đồng, RTX 3080 có giá từ 51 – 60 triệu đồng, và cao cấp nhất là RTX 3090 với mức giá dao động từ 74 – 80 triệu đồng. Rõ ràng có thể nhận thấy giá card đồ họa vẫn chưa có tín hiệu của độ “hạ nhiệt”, giá bán vẫn đang ngất ngưởng, card đồ họa tốt vẫn là thứ gì đó còn quá xa vời với người dùng. 

Trước khi trả lời câu hỏi, liệu giá card đồ họa có giảm hay không, hãy cùng đi sâu vào phân tích những nguyên nhân làm cho card đồ họa tăng giá. 

Nguyên nhân card đồ họa tăng giá

Card đồ họa đang chìm đắm trong thảm cảnh khan hàng và giá cả tăng lên chóng mặt, thậm chí cả những chiếc card đã thuộc tuổi lão làng cũng hồi xuân, tăng giá trở lại và trở thành mặt hàng được săn đón mạnh trên thị trường.

Có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Thứ nhất, thứ mà ai cũng biết, đó chính là tiền ảo. Thứ hai là do diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19. 

Thời điểm mà tiền ảo trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới, với mức đầu tư thấp mà lợi nhuận thì khổng lồ. Người người nhà nhà mua card về để đào coin. Những trang trại “nuôi trâu cày” xuất hiện với hàng trăm triệu chiếc card đồ họa được vận hành cùng một lúc. Điều này đòi hỏi các chủ trại luôn luôn phải sẵn nguồn hàng trong tay để kịp thời thay thế và nâng cấp, dẫn đến việc sản phẩm làm ra không đến được thị trường mà từ nhà phân phối chạy thẳng vào “trang trại” để cày tiền ảo. Các card đồ họa nằm trong danh mục “hot pick” luôn trong trạng thái tăng giá, hết hàng. 

Dịch COVID–19 diễn biến phức tạp cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến dây chuyền sản xuất linh kiện, trong đó có chip. Các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản lượng sản xuất giảm sút, khả năng vận chuyển phân phối giữa các quốc gia trên thế giới bị hạn chế, dẫn đến việc card đã hiếm nay còn hiếm hơn khi cung không đủ cầu. Khi nguồn cung khan hiếm, buộc các nhà sản xuất phải đẩy giá sản phẩm lên để bù cho khoản lỗ trong khâu lắp ráp so với thời điểm trước dịch. 

Tiền ảo rớt giá, vậy card đồ họa có “rớt giá” theo hay không?

Có thể có hoặc không!

Rõ ràng có thể thấy, thị trường tiền ảo không phải là mối ảnh hưởng duy nhất đến giá bán của card đồ họa, thế nhưng nó cũng chiếm một tỷ lệ nhất định. Nếu giá coin tiếp tục tụt dốc không phanh khiến cho các coin thủ ngả nón xin hàng, thanh lý trâu cày cũ, không còn sức để nhập thêm trâu mới, tất nhiên giá bán của card đồ họa trên thị trường cũng sẽ hạ nhiệt. 

Có vẻ điều đó sẽ khó xảy ra. Bởi lẽ sau 18h cùng ngày thời điểm mình viết bài viết này, giá BTC đã bắt đầu có dấu hiệu “xanh trở lại” lên 3,25%, tương đương với 40.000USD. Vốn dĩ tiền ảo là một cuộc đua xanh đỏ, giá có thể xuống và tăng vọt lên bất cứ lúc nào. Vậy nên chớ mừng vội, đế chế này chưa lụi tàn đâu. 

Thêm nữa là tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Mới đây Đài Loan – quê nhà của TSMC đã ghi nhận sự quay trở lại của COVID, nhiều khả năng tình hình này vẫn sẽ còn kéo dài ít nhất là tới hết năm nay hoặc có thể lâu hơn. Nguồn cung linh kiện vẫn sẽ giảm sút, xuất nhập khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn. Giá card đồ họa sẽ giảm trong thời điểm này ư? Đừng mơ nữa. 

Tổng kết lại, anh em đừng cố ăn mừng sớm, mọi thứ không đơn giản như chúng ta nghĩ. Đây không phải thời điểm tốt để nâng cấp dàn máy của mình. Anh em hoàn toàn có thể điều chỉnh lại thiết thập của game và phần mềm để phù hợp với hiệu suất phần cứng. Hoặc nếu như công việc bắt buộc anh em phải sở hữu một chiếc card đồ họa để đáp ứng, anh em cũng có thể tránh những chiếc card đồ họa nằm trong danh sách “hash rate” yêu thích của dân đào, hãy cân nhắc chọn những SKU phù hợp hơn để thay thế. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập