Giá TV tăng cao đột biến vì thiếu chip, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
TV dưới 40 inch đang tăng mạnh từ 40 - 50% giá trị sản phẩm.

Cơn khát chip đang diễn ra rất khốc liệt làm cho không ít những ngành công nghiệp có liên quan phải đau đầu, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực sản xuất như điện thoại thông minh, laptop, đồng hồ thông minh, ô tô,… Và hiện tại, đến lượt lĩnh vực sản xuất TV cũng buộc phải “kêu cứu” khi không có đủ linh kiện để đáp ứng nhu cầu, buộc phải tăng giá sản phẩm một cách đáng tiếc. 

Đầu năm nay, dựa vào tình hình thực tế có thể nhận định rằng, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu này có thể kéo dài đến năm 2023 thì mới có thể được phục hồi. Chính quyền Biden cũng đã vào cuộc để giải quyết vấn đề này, nhiều công ty công nghệ cũng đã tạo ra những liên mình để đảm bảo về nguồn cung tài chính cho các nhà máy sản xuất chip và các trung tâm nghiên cứu. 

Vào tháng trước, đã có những dấu hiệu cụ thể về sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip đến ngành công nghiệp sản xuất TV. Chỉ trong tháng 3/2021, giá tầm nền màn hình (vốn chiếm 60% giá trị của một chiếc TV) đã tăng 35% trên thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, TSMC cũng đã và đang tận dụng hết công suất của mình để đáp ứng lượng đơn hàng chip tồn đọng và đơn đặt hàng mới ngày càng tăng cao, mỗi xưởng sản xuất đang cố gắng duy trì sản xuất hơn 1,5 triệu tấm wafer mỗi tháng. 

Ở thời điểm đầu cuộc khủng hoảng nguồn cung, các hãng TV đều chọn cách cắt giảm lợi nhuận để bình ổn giá trong bối cảnh doanh số vốn đã bị sụt giảm bởi dịch COVID. Samsung cũng đã cảnh báo về điều này và dự kiến sẽ có sự tăng giá. Và không cần phải đợi lâu nữa, đám mây đen này đã chính thức ập đến một vài thị trường, trong đó có Việt Nam. 

Tại Việt Nam, giá TV tại các hệ thống điện máy cũng đã bắt đầu tăng khiến cho không ít người quan ngại. TV cỡ nhỏ dưới 40 inch là mặt hàng tăng mạnh nhất trong thời gian qua, ghi nhận từ 40 – 50%. Trước đây những mẫu 32 inch có mức giá trung bình là 2 triệu đồng, nhưng hiện tại, model rẻ nhất cũng đã lên tới 3, 7 – 4 triệu đồng. Sắp tới các mẫu cỡ lớn trên 50 inch cũng sẽ tăng ít nhất 10%, do đây hiện đang mà loại TV được ưa chuộng nhất. 

Hiện tại thị trường Việt Nam vẫn đang bán chủ yếu là các model TV 2020, nhưng khi các model 2021 cập bến thì giá sẽ cao hơn đáng kể, thị trường sẽ có những biến động lớn. Ngoài quy luật tăng giá chung, thì việc thiếu nguồn cung linh kiện cũng sẽ buộc các hãng phải điều chỉnh giá bán TV model 2021 vào thời gian tới. Cộng thêm việc quy trình xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do đại dịch, lượng hàng hóa khi về đến các chuỗi điện máy và đến tay người tiêu dùng sẽ có sự biến động đáng kể. Người dùng hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho tình hình chung của cả thế giới chứ không chỉ riêng gì Việt Nam.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập