Cảm nhận về Acer Nitro 5 2020 (RTX 2060): Trải nghiệm Ray Tracing "vừa túi" nhất hiện tại?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Một lựa chọn hữu dụng cho tương lai với mức giá mềm nhất có thể? Có lẽ đó là điều mà game thủ nào cũng sẽ mong muốn.

Nếu như cách đây tầm 1-2 năm thì theo anh em, cần tối thiểu bao nhiêu tiền để chúng ta có thể trải nghiệm Ray Tracing trên laptop? Nếu mình nhớ đúng thì cũng phải 29, 30 triệu Đồng - một con số thực sự là không nhỏ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, card đồ hoạ RTX đã bước qua thế hệ thứ hai, vậy nên cột mốc trên cũng đã giảm xuống phần nào. Để rồi chúng ta có ở đây chiếc Acer Nitro 5 RTX, với mức giá giờ chỉ còn 27 triệu Đồng - có lẽ là rẻ nhất hiện nay để anh em “nhập môn" Dò tia rồi. 

Chưa kể nếu anh em mua máy tại An Phát Computer trong dịp Sinh nhật này thì sẽ còn được hưởng rất nhiều ưu đãi khác, chi tiết ra sao thì mình sẽ để link này để tiện tham khảo nhé. 

Liệu chiếc máy này sẽ cho trải nghiệm Ray Tracing ra sao trong năm 2021? Liệu nó còn có những gì hay ho để xứng với tầm tiền? Hãy cùng mình khám phá ngay bây giờ nhé. 

Cấu hình cạnh tranh, cung cấp trải nghiệm "dò tia giá mềm"

Nói về Acer Nitro 5 thì có lẽ nhiều anh em cũng đã quen mặt, căn bản vì nó có quá nhiều tuỳ chọn trải dài ở các phân khúc. Chưa kể dù được đặt ở tầm giá nào, dòng máy của chúng ta cũng có những điểm mạnh nhất định để cạnh tranh. Và với sản phẩm mình đang có hôm nay thì đó sẽ là cấu hình; khi nó sẽ được trang bị CPU Intel Core i5-10300H Comet Lake 4 nhân 8 luồng, 16GB RAM DDR4, 512GB SSD NVMe và đi kèm là card đồ hoạ NVIDIA RTX 2060 6GB cho phép người chơi sử dụng công nghệ Ray Tracing tiên tiến. 

27 triệu Đồng để trải nghiệm Ray Tracing, theo mình tìm hiểu thì đây đang là mức giá   có thể nói là "vừa miếng" nhất rồi. Ngay ở thời điểm hiện tại nếu nhìn sang các sản phẩm cùng hoặc hơn phân khúc, đa số chúng vẫn sẽ xoay quanh những GTX 1650Ti, GTX 1660Ti, v.v.. - vốn là các sản phẩm không được trang bị tính năng tương tự. 

Về lợi ích khi chơi game với Ray Tracing thì căn bản, anh em sẽ có được những trải nghiệm về đổ bóng, ánh sáng,... khác biệt đáng kể so với thông thường. Chúng chuẩn với quy tắc vật lý hơn, chi tiết hơn, và cũng vì vậy mà chân thực hơn trông thấy. Đó chính là khác biệt mà RT Core của RTX đem lại so với GTX, và cũng là yếu tố không thể đong đếm như khi so sánh thông qua FPS. 

Đến nay cũng đã có kha khá game các loại hỗ trợ Ray Tracing rồi: Metro Exodus, Shadow of the Tomb Raider, Cyberpunk 2077 và còn nhiều nữa trong tương lai. Vậy nên tìm cho mình một sản phẩm đủ rẻ hỗ trợ sẵn công nghệ này hẳn cũng không phải ý tồi, cả cho hiện tại lẫn tương lai.  

DLSS 2.0: Quân bài trùng đáng lưu tâm bên cạnh RTX 

Chưa kể giờ đây, chúng ta còn có thêm DLSS 2.0 - lá bài trùng với RTX để đem lại trải nghiệm mượt mà. Nôm na thì đây là thuật toán upscale hình ảnh trong game bằng AI, giúp anh em vừa có đồ hoạ ngon, vừa được FPS tốt dù đang bật Ray Tracing. Để minh hoạ cho sức mạnh của DLSS 2.0, mình sẽ thử một trong những game mới nhất hỗ trợ tính năng này là The Medium - tựa game kinh dị phát hành bởi Blobber Team. Khi bật / tắt DLSS 2.0 thì như anh em có thể thấy, khác biệt cũng là khá rõ ràng? Một bên chưa đến 60 FPS, còn bên kia thì khoảng 70-80, vẫn giữ nguyên FullHD cùng thiết lập đồ hoạ ở mức High.

Ngoài ra thì từ đầu năm nay, NVIDIA cũng đã mở rộng hỗ trợ DLSS 2.0 cho nhiều tựa game mới như Call of Duty: Black Ops Cold War, Call of Duty: Warzone hay Outriders. Vậy nên dù không quá tân thời, nhưng RTX 2060 vẫn sẽ là một lựa chọn hữu dụng cho tương lai với giá thành tối ưu, ít nhất là trên chiếc Acer Nitro 5 mà mình đang có ở đây. 

Hiệu suất gaming đảm bảo

Và tất nhiên về hiệu năng thực tế, RTX 2060 cũng tỏ ra nhỉnh hơn những GTX 1650Ti hay GTX 1660Ti trên các mẫu laptop cùng hoặc thậm chí hơn về mức giá. Tất nhiên là anh em cũng có thể chờ thời điểm RTX 3000 phổ biến để tìm mua những tuỳ chọn ổn hơn nữa, nhưng mình nghĩ ngày đó sẽ không tới quá sớm đâu. Nhất là khi nên nhớ rằng tình trạng khan hiếm nguyên liệu sản xuất vi xử lý, card đồ hoạ,... vẫn đang khá là căng thẳng như lúc này. 

Về nhiệt độ phần cứng thì Nitro 5 vẫn làm đủ tốt, căn bản do hệ thống tản nhiệt của máy từ phiên bản 2019 cũng đã tỏ ra khá chất lượng rồi. Cụ thể thì đó sẽ là khoảng 80-85 độ cho CPU và 60-70 độ cho GPU, khá là thoải mái trong đa số trường hợp gaming. Duy chỉ có điều khiến mình không thích là quạt máy rú khá to dù để Auto hay bật NitroSense, còn nhiệt cũng phả kha khá qua bề mặt nhựa phần phím.

Những yếu tố tăng cường trải nghiệm gaming

Và để bổ sung cho trải nghiệm game trên máy thì như thường lệ, Nitro 5 cũng cung cấp một vài yếu tố đáng chú ý khác về mặt phần cứng. Chúng ta sẽ có 512GB SSD NVMe trang bị sẵn, có trống 1 khe M.2 NVMe và 1 khe SATA nữa để nâng cấp; hệ thống cổng kết nối đầy đủ, bàn phím LED 4 vùng hành trình sâu và đặc biệt là màn hình rộng 15.6-inch tần số quét 144Hz.

Đây sẽ là lợi điểm đáng chú ý với những anh em hay chơi các tựa game FPS, đua xe cùng nhiều thể loại game thiên về tốc độ khác, khi di chuyển của anh em trong game sẽ có độ mượt được đẩy lên đáng kể. Ví dụ như khi chơi Call of Duty: Warzone chẳng hạn, kết hợp với khả năng hỗ trợ DLSS 2.0 hiện tại thì sẽ là rất ổn. Chưa kể, đây cũng là phiên bản Nitro 5 có chất lượng màn hình ổn nhất trong tất cả: Tấm nền IPS với độ phủ màu cao, độ sáng tốt cùng sai lệch màu thấp. Anh em nào ngoài chơi game còn làm cả chỉnh sửa ảnh, edit video,... nói chung là multimedia nữa thì cũng sẽ được đáp ứng tốt. 

Nghĩ lại thì tuỳ chọn máy này còn là 16GB RAM cơ mà, làm motion với After Effects với nhu cầu bán chuyên thì mình nghĩ cũng vẫn ổn. Nhìn chung thì với 27 triệu Đồng, đây có thể xem là một sản phẩm đa dụng ở mức độ khá cao, cả về mặt thông số kỹ thuật lẫn trải nghiệm thực tế. 

Những sự đánh đổi khó tránh khỏi 

Nãy giờ có vẻ mình khá là khen chiếc Nitro 5 RTX đây rồi, căn bản vì nó cũng có nhiều yếu tố đủ chất lượng để taọ nên cảm giác hài lòng. Nhưng tất nhiên thì nó không hoàn hảo, và những điểm yếu cốt lõi thì vẫn còn đó. Chẳng hạn như thiết kế của máy, không có quá nhiều thay đổi so với những năm trước, hầm hố và thậm chí có phần cục mịch nếu anh em khó tính. Chất lượng build thì cũng toàn bộ là nhựa, hơi kém bền mà lại dễ bám mồ hôi và dấu vân tay. 

Ngoài ra thì với bản lề hai bên, khu vực viền dưới lại trở nên khá mỏng manh, ấn nhẹ lực một chút là có thể lay chuyển. Những tiêu chí này có thể tạm chấp nhận nếu đây là tuỳ chọn giá rẻ của máy, nhưng khi đã đặt lên tầm giá tầm trung - cận cao cấp thì sẽ không dễ cạnh tranh với các đối thủ cùng tầm. Nhìn chung thì đây cũng là một sự đánh đổi với cấu hình tốt, việc chấp nhận hay không thì có lẽ cũng sẽ tuỳ người. 

Tạm kết

Nhìn chung, khi đã xuống đến 27 triệu Đồng, mình nghĩ Acer Nitro 5 RTX hoàn toàn là một lựa chọn ổn để phục vụ nhu cầu giải trí cao cấp. Một cỗ máy vừa có thể cung cấp trải nghiệm Ray Tracing + DLSS giá ổn, vừa có thể lấn sân qua multimedia hiệu quả, màn hình giải trí tốt,... và nhiều thứ khác nữa. 

Và mặc dù cơn sốt RTX 3000 cũng đang dâng cao thật đấy, nhưng liệu mức giá của chúng khi về Việt Nam là đủ mềm để anh em trải nghiệm? Chưa kể đến tình trạng khan hiếm vật liệu vẫn là chưa hồi kết, ai lại không muốn có một lựa chọn RTX vừa túi tiền đang chờ đón chứ nhỉ?   


Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập