article detail

Chip chưa đủ, tại sao Huawei vẫn liên tục phát hành smartphone cao cấp?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hiện tại, Kirin 9000 vẫn là con chip được Huawei sử dụng trên các mẫu smartphone cao cấp.

Mới đây, Huawei đã phát hành một trong những chiếc điện thoại di động đắt nhất, cao cấp nhất của hãng: Huawei Mate X2 với giá khởi điểm từ ¥17.999 (khoảng 64 triệu VNĐ). 

Trong buổi lễ ra mắt, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, ông Yu Chengdong cũng cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đủ năng lực sản xuất và liên tục tăng sản lượng theo hàng tuần và hàng tháng. Huawei hy vọng rằng người tiêu dùng có thể mua thiết bị của chúng tôi với mức giá hợp lý nhất." Những chia sẻ này cho thấy năng lực sản xuất của Huawei Mate X2 sẽ vượt qua mong đợi của hầu hết khách hàng.

Huawei Mate X2 vừa được ra mắt

Điều đáng nói là Huawei Mate X2 đang sử dụng con chip Kirin 9000 do hãng tự sản xuất. Con chip này đã bị ngừng sản xuất vì lý do hạn chế công nghệ của Mỹ. Trước đó, xuất hiện rất nhiều thông tin cho rằng lượng chip Kirin 9000 tồn kho chỉ còn khoảng 8 - 10 triệu chiếc. Và số lượng chip Kirin 9000 còn lại sẽ được sử dụng cho Mate X2, P50 series và các sản phẩm khác trong tương lai.

Với lượng chip khan hiếm cho nhiều sản phẩm như vậy, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Nếu sử dụng quá nhiều chip Kirin 9000 cho các sản phẩm hiện tại, những thiết bị cao cấp sau này của Huawei sẽ phải "đi đâu về đâu"?

Thực tế, mảng kinh doanh điện thoại của Huawei đã giảm mạnh trong bối cảnh nguồn cung chip. Tuy nhiên, chiến lược của Huawei là không từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại di động và vẫn cố kéo dài vòng đời của mảng kinh doanh này với số lượng chip hạn chế còn lại. Do đó, hãng này vẫn tiếp tục tung ra các dòng điện thoại cao cấp bởi số lượng Kirin 9000 còn dư thừa.

Điện thoại di động màn hình gập là một thế hệ điện thoại thông minh mới nổi, có thể sẽ trở thành thị trường chủ đạo của nhiều hãng trong tương lai. Nhưng hiện tại, do khó khăn về kỹ thuật và chi phí sản xuất cao, nên chúng chưa được thị trường phổ thông công nhận.

Vượt qua tất cả, Huawei vẫn chọn tiếp tục tung ra những chiếc điện thoại màn hình gập với chất lượng cao vào thời điểm này để chứng minh cho thế giới thấy rằng: "Huawei vẫn có đủ sức mạnh để tiếp tục dẫn đầu sự phát triển của công nghệ tiên tiến và sẽ không bao giờ từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại cao cấp".

Mình tin rằng hầu hết chip Kirin 9000 còn lại sẽ được sử dụng trong dòng Huawei P50. Sau cùng, đây vẫn là thiết bị chủ chốt của Huawei trong nửa đầu năm nay. Đối với Huawei Mate X2, xét cho cùng, tính khả dụng của nó là chưa cao và tầm quan trọng của nó không thể so sánh với dòng Huawei P50.

Nếu nhìn về mặt tích cực, việc sử dụng chip Kirin trong các sản phẩm cao cấp theo cách "càng nhiều càng tốt" cũng sẽ giúp Huawei nhanh chóng rút vốn trong thời điểm khó khăn này, qua đó tăng cường đầu tư cho R&D và đầu tư cho tương lai, phát triển thêm những công nghệ mới. Tất cả là để đảm bảo sự tồn tại liên tục và mạnh mẽ của toàn bộ công ty.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập