article detail

Chip Meteor Lake chính thức lộ diện, đối thủ thực sự của Apple M series!

Đào Đạt
4 tháng trước
Cập nhật 4 tháng trước
Intel ra mắt vi xử lý thế hệ 14 Core Ultra (Meteor Lake), khả năng đồ họa mạnh mẽ, tiết kiệm điện 79% so với AMD và tập trung cải thiện hiệu suất trí tuệ thông minh (AI).

Intel vừa ra mắt loạt chip thế hệ mới với tên gọi là Intel Core Ultra (chip Meteor Lake). Trong đó gồm các sản phẩm đuôi H hiệu năng cao và đuôi U tiết kiệm điện. Không chỉ sở hữu hiệu năng mạnh mẽ mà còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để tận dụng tối đa khả năng của trí tuệ nhân tạo, mở ra một thời kỳ mới mà hãng gọi là “PC AI”. Dự kiến người dùng có thể trải nghiệm vi xử lý này từ quý I năm 2024. 

Card đồ họa hỗ trợ XeSS, hiệu năng mạnh gấp đôi thế hệ tiền nhiệm

Card đồ họa nâng cấp lên đến 8 lõi Xe, hỗ trợ DX12 Ultimate và XeSS (hay còn gọi là Xe SuperSampling), giúp hiệu năng gaming của dòng card này tăng mạnh, ít nhất là gấp đôi so với card tích hợp Iris Xe Graphics trên hệ tiền nhiệm. Giúp hiệu năng đồ họa của nó tăng gấp đôi so với các CPU thế hệ trước.

Tổng hợp những tính năng mới trên Core Ultra

Khả năng tiết kiệm điện 79% so với AMD

Theo đó, Intel công bố chip Core Ultra có thể tiết kiệm điện năng tới 79% so với chip Ryzen 7 7840U của AMD. Với các tác vụ khác, dòng chip tối ưu năng lượng tốt hơn 48% so khi dùng Netflix, 44% khi xem video 4K, duyệt web nhanh hơn 7%. 

Dòng chip mới này có lựa chọn 16 lõi/22 luồng, tốc độ đạt 5.1Ghz, hỗ trợ RAM LPDDR5x lên tới 64GB hoặc DDR5 lên tới 96GB. Tương tự với các CPU thế hệ tiền nhiệm, dòng Core Ultra hỗ trợ Wifi 6E và Wifi 7, Thunderbolt 5 và Bluetooth 5.4 với LE Audio. 

Hoàn thiện bởi Foveros

Intel Core Ultra được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ Intel 4 (trước đây gọi là tiến trình 7nm) và hoàn thiện bởi Foveros 3D. Theo đại diện của Intel, dòng Core Ultra đánh dấu sự thay đổi kiến trúc chip lớn nhất trong suốt 40 năm qua. Kiến trúc P Core được thiết kế lại để cung cấp hiệu suất tốt hơn nhờ cải tiến (IPC) và E Core cho phép cải thiện tối ưu hiệu năng và tối ưu năng lượng sử dụng.

Cấu trúc mới giúp chip tối ưu hóa năng lượng tốt hơn

Tập trung khả năng xử lý của AI

Điểm cuối là Intel sẽ tập trung chủ yếu vào AI và NPU mới có tên là Intel AI Boost, hứa hẹn tăng tốc độ xử lý của AI tốt và nhanh hơn 2.5 lần. Điều này đặc biệt có ý nghĩa cho bản Windows tiếp theo được ra mắt nửa cuối năm 2024. 

Intel Core Ultra H-Series hiện đã sẵn sàng thương mại. Riêng Intel Core Ultra 9 185H và TDP 45W sẽ ra mắt vào quý 1/2024, cùng với mẫu công suất 9W cực thấp. Intel cũng tiết lộ các đối tác của họ đã chuẩn bị hơn 230 thiết kế PC dựa trên bộ xử lý thế hệ mới và chờ ngày xuất xưởng. 

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập