Chống lại “Luật sửa chữa”, Apple đang muốn gì?

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Liệu đây có phải một chiêu trò hút máu mới của Apple?

Một dự luật mới tại Hoa kỳ đang được đưa ra nhằm buộc các công ty công nghệ như Apple phải hỗ trợ sửa chữa các thiết bị của mình theo một cách mở rộng hơn và giá cả phải chăng hơn. Điển hình như buộc các công ty phải cung cấp sơ đồ thiết bị, tăng cường cung cấp các linh kiện sửa chữa chính hãng, hướng dẫn công nghệ sửa chữa cho các kỹ thuật viên độc lập (không phải nhân sự của công ty). 

Tuy nhiên, Apple đã cùng các công ty công nghệ khác thành lập một liên minh để ngăn cản dự luật này trước khi nó được thông qua. Theo “lý lẽ” của Apple, việc nới lỏng và mở rộng sửa chữa các thiết bị như vậy có thể khiến cho thiết bị của họ bị hư hỏng một cách đáng tiếc mà không nằm trong sự kiểm soát của hãng. 

Hiện tại, việc tiếp nhận sửa chữa thiết bị Apple với các linh kiện chính hãng chỉ được thực hiện tại các đại lý ủy quyền và sau đó chuyển về trung tâm sửa chữa. Thời gian từ lúc tiếp nhận đến lúc máy được trả về người dùng sẽ tốn khá nhiều thời gian. Còn việc mang thiết bị đến các cửa hàng sửa chữa nhỏ lẻ khác sẽ không có linh kiện chính hãng để thay thế cho người dùng, ngoài ra còn mang đến khá nhiều rủi ro không đáng có về trình độ của kỹ thuật viên, mức độ hiểu biết về cấu trúc sản phẩm. 

Vì vậy dự luật này yêu cầu Apple và các công ty công nghệ khác đào tạo đội ngũ sửa chữa không thuộc các đại lý ủy quyền và cung cấp công cụ sửa chữa, sách hướng dẫn sửa chữa và chẩn đoán cũng như nguồn linh kiện thay thế chính hãng để đảm bảo quyền lợi của người dùng. 

Nhiều người cho rằng, Apple đang muốn gây khó dễ trong việc sửa chữa thiết bị cho người dùng, một cách gián tiếp để buộc họ phải nâng cấp những thiết bị mới. Nhưng sự thật có hoàn toàn là như vậy không?

Mặc dù Apple luôn luôn có những cách làm rất thông minh để hút máu người dùng, ngụy biện cho những quyền lợi mà họ có được. Tuy nhiên rõ ràng là việc nới lỏng và mở rộng sửa chữa này đem lại khá nhiều hệ quả. Khi sơ đồ thiết bị và các linh kiện được phân phối rộng rãi, rất dễ để chúng được làm giả một cách tinh vi hơn, không đảm bảo chất lượng kỹ thuật viên một cách đồng đều và nghiêm ngặt như ở các trung tâm bảo hàng chính hãng. Và cuối cùng thiệt thòi vẫn chỉ là ở người dùng mà thôi. 

Tham khảo: Wccftech

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập