Có COVID-19, Sony làm gì cũng lãi lớn!
- Sony ngưng phần lớn dây chuyền PlayStation 4 tại Nhật, dồn lực cho PlayStation 5
- PS5 có thể "ngốn" điện ngang ngửa một chiếc laptop chạy RTX 2080
Sony dự kiến, ngay trong tháng 3 này, hãng sẽ đạt được mức lợi nhuận ròng cao nhất từ trước tới nay. Tập đoàn này sẽ tận dụng thế mạnh về nội dung giải trí như trò chơi điện tử, phim anime và dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Đây đều là những thứ đã chứng minh được sự thành công trong đại dịch COVID - 19, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Sony.
Hôm qua, sony đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng lên 1,085 nghìn tỷ Yên (khoảng 10 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại, tăng 86% so với một năm trước. Con số lợi nhuận này sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại là 916 tỷ yên, được ghi nhận vào tháng 3 năm 2019.
Động thái này đánh dấu lần thứ hai trong năm, Sony sửa đổi tăng dự báo về kết quả tài chính. Trước đó, tập đoàn này dự kiến lợi nhuận ròng hàng năm sẽ tăng 37%, lên 800 tỷ yên. Con số kỷ lục này sẽ đạt được khi sức tăng doanh thu cán mốc 7%, lên ngưỡng 8,8 nghìn tỷ yên và lợi nhuận hoạt động tăng 11% lên 940 tỷ yên.
Các dịch vụ trò chơi điện tử của Sony hiện nay vẫn được các game thủ ưa chuộng, đặc biệt là PlayStation Plus, mang lại doanh thu đăng ký hàng tháng đều đặn và liên tục cho Sony. Số lượt đăng ký PS Plus đã vượt qua con số 47 triệu người dùng vào cuối tháng 12 năm 2020, tăng 22% so với một năm trước đó.
Sony cho biết cho đến nay họ đã bán được 4,5 triệu chiếc PlayStation 5 mới nhất của kể từ khi phát hành vào tháng 11 năm ngoái. Sự gia tăng doanh số bán phần cứng, cũng như các tựa game nổi tiếng như "Marvel's Spider-Man: Miles Morales", đã giúp bù đắp chi phí tiếp thị và quảng cáo cao thời đại dịch.
Sony hiện dự kiến lợi nhuận hoạt động hàng năm tăng 42%, lên mức 340 tỷ yên trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử.
"Chúng tôi đã bán được hơn 7,6 triệu máy vào cuối năm tài chính này", Giám đốc tài chính Hiroki Totoki cho biết tại một cuộc họp báo, đồng thời cũng bày tỏ hy vọng rằng các lô hàng PS5 sẽ vượt qua doanh số của PS4. Qua đó, trở thành màn ra mắt thành công nhất từ trước tới nay của các thế hệ PlayStation.
Trong khi đó, Sony cũng phải đối mặt với một số khó khăn bao gồm cuộc khủng hoảng chip toàn cầu và những lời chỉ trích về việc không cung cấp đủ thiết bị cho khách hàng. Đại diện Sony cũng thừa nhận tác động của việc thiếu chip, gây ảnh hưởng tới việc cung ứng PS5 và hãng sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu lớn của người dùng.
Cùng với mảng chơi game, mảng âm nhạc của Sony, bao gồm các mảng kinh doanh liên quan đến phim anime cũng hoạt động tốt. Trong khi đại dịch đã thúc đẩy doanh thu phát nhạc trực tuyến, thì bộ phim hoạt hình ăn khách "Demon Slayer", do Sony đồng phân phối cũng đóng góp không nhỏ vào lợi nhuận của hãng.
Bộ phim đã được phát hành tại các rạp trên khắp Nhật Bản từ tháng 10 năm 2020 và đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của Đất nước Mặt trời mọc. Tình trạng hạn chế đi lại do COVID-19 cũng khiến lượng người xem phiên bản anime truyền hình của Demon Slayer tăng vọt trên các nền tảng phát trực tuyến.
Ngoài ra, Sony cũng điều chỉnh triển vọng kinh doanh cảm biến hình ảnh của hãng, nhất là khi doanh số bán hàng tốt hơn mong đợi cho các tập đoàn lớn khác, bao gồm Huawei.
Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12, Sony đã công bố lợi nhuận ròng tăng 87% lên 1,064 nghìn tỷ yên, trong khi doanh thu tăng 4% lên 6,7 nghìn tỷ yên. Lợi nhuận hoạt động tăng 12% lên 905 tỷ yên.
Theo Nikkei Asia