article detail

Đánh giá Galaxy Buds Pro: Tốt, nhưng chưa đủ!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với mức giá khoảng 4 triệu đồng, Galaxy Buds Pro có đáng để chúng ta bỏ tiền ra hay không?

Chỉ 5 tháng khi ra mắt chiếc tai nghe không dây chống ồn đầu tiên - Buds Live, Samsung đã cho ra mắt thế hệ tai nghe tiếp theo với tên gọi Samsung Galaxy Buds Pro. Đây là sản phẩm hội tụ đầy đủ những chức năng cao cấp nhất của hãng. Galaxy Buds Pro nâng các tính năng lên một tầm cao với khả năng khử tiếng ồn và chất lượng âm thanh được cải thiện cùng với một số tính năng mới và thiết kế bóng bẩy hơn.

Samsung Galaxy Buds Pro

Trên thực tế, bản phát hành mới nhất của Samsung được khá nhiều trang công nghệ thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, nó vẫn có một số nhược điểm khiến người dùng phải phân vân trước khi "xuống tiền" với Buds Pro. Hãy cùng ThinkView tìm hiểu xem nó đáng mua ở đâu và chưa xuất sắc ở điểm nào nhé!

Thiết kế

Nếu bạn đã có cơ hội trải nghiệm những dòng Galaxy Buds trước đây, Samsung Galaxy Buds Pro có thể sẽ khá quen thuộc với bạn. Thoạt nhìn qua, Buds Pro như một bản kết hợp giữa Galaxy Buds Plus và Galaxy Buds Live. Mặt sơn bóng được mang lên từ Buds Live trên vỏ hộp và phần tai nghe khá giống với Buds Plus. 

Thiết kế tổng thể mang màu trắng bạc

Samsung Galaxy Buds Pro có hình dạng và kích thước rất giống với Galaxy Buds và Galaxy Buds Plus. Điểm khác biệt dễ thấy nhất là các cạnh được làm mượt mà hơn và sự phân chia rõ rệt hơn giữa các sơn phần mờ và bóng. Nó cũng thiếu phần nhô ra nhỏ ở các cạnh của Galaxy Buds Plus, nhưng Galaxy Buds Pro vẫn giữ được an toàn và không hề dễ rơi trong quá trình sử dụng. Vỏ hộp khá nhỏ nhưng vẫn cho cảm giác khá chắc chắn với hai bên tai nghe được hút chặt bằng nam châm.

Với một miếng cao su nhỏ, Galaxy Buds Pro chắc chắn sẽ mang đến khả năng khử tiếng ồn tốt hơn Galaxy Buds Live ra mắt trước đó. Miếng cao su này cũng giúp duy trì âm thanh tốt hơn và tránh được tạp âm bên ngoài lọt vào trong.

Phần tai nghe được sơn bóng, tạo vẻ sang trọng

Sau khi tìm được một miếng cao su có kích thước phù hợp, Buds Pro sẽ vừa khít với tai của bạn mà không hề sợ bị rơi, ngay cả khi chạy bộ tập thể dục. Nói về tập thể dục, Buds Pro cũng được xếp hạng IPX7 về khả năng chống mồ hôi, vì vậy bạn hãy yên tâm trong phòng tập hay kể cả dưới trời mưa nhé! Trên lý thuyết, Buds Pro còn sẵn sàng "đi bơi" với bạn trong khoảng 30 phút dưới mực nước 1m; tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho Buds Pro thì ý tưởng đó nên được xoá khỏi đầu bạn!

Buds Pro cũng nặng hơn và dài hơn một chút so với Buds Plus nhưng nó không quá đáng kể. Nếu so sánh với các đối thủ của hãng khác, phiên bản Pro của Samsung vẫn là rất nhỏ gọn.

Galaxy Buds Pro và AirPod ProVỏ hộp nhỏ hơn một chút so với các thế hệ trước nhưng vẫn trông rất cao cấp và có logo Samsung được khắc tinh tế ở nắp trên. Ở phía sau của hộp đựng là cổng sạc USB-C và cũng đi kèm khả năng sạc không dây. Ngoài ra còn có một đèn LED nhỏ ở mặt trước của hộp cho biết mức sạc của tai nghe.

Theo mình, Buds Pro cho cảm giác đeo thoải mái hơn một chút so với Buds Live. Sau 2-3 giờ đeo liên tục, mình vẫn cảm thấy khá thoải mái, khác hẳn so với Galaxy Buds Live. 

Cử chỉ cảm ứng và các tính năng khác

Galaxy Buds Pro được trang bị một số điều khiển thông minh bao gồm cử chỉ nhấn và giữ trên tai nghe, cùng với tính năng phát hiện trên tai.

Nhìn chung, các nút điều khiển cảm ứng này đều rất nhạy và Samsung cũng cho phép người dùng tự thay đổi theo thói quen sử dụng. Nếu bạn lo lắng về việc các chạm nhầm vào phần cảm ứng, ứng dụng Galaxy Wearable cũng có tùy chọn khóa cảm ứng để không bật nhầm tính năng nào.

Tuỳ chọn cảm ứng theo ý người dùng

Khi bạn tháo một bên ra khỏi tai, nhạc sẽ tự động dừng và chế độ Âm thanh xung quanh (Ambient sound) sẽ được bật ở phía đối diện. Đây là tính năng không quá hữu ích và mình hoàn toàn có thể bật chế độ Ambient sound để nghe rõ mọi thứ bên ngoài một cách rõ ràng hơn. Khi đặt trở lại tai, nhạc cũng không tự động phát lại.

Một tùy chọn điều khiển sáng tạo khác là Phát hiện giọng nói, một tính năng làm giảm nhạc trong tai nghe của bạn và tăng âm lượng âm thanh xung quanh, qua đó cho phép bạn trò chuyện với người khác mà không cần thao tác tắt tiếng hoặc chuyển chế độ. Nó rất tiện khi bật chống ồn ANC, nhưng có đôi chút lag và cũng mất khoảng 3 đến 5 giây để phát hiện đầy đủ giọng nói của người dùng.

Khử tiếng ồn chủ động ANC

ANC trên Buds Pro tốt hơn nhiều so với những gì mà thế hệ tiền nhiệm của nó mang lại, nhưng liệu nó có giảm được "99%" tiếng ồn xung quanh như Samsung tuyên bố? Câu trả lời là không. Những chiếc tai nghe chống ồn tốt nhất trên thị trường hiện tại cũng chưa thể đạt được con số “99%” đó và Samsung Galaxy Buds Pro chắc chắn cũng chưa chạm được tới.

Khả năng khử tiếng ồn ANC được Samsung cải thiện rất nhiềuGalaxy Buds Pro có hai mức ANC lần lượt là: Thấp và Cao. Mỗi loại được thiết kế đặc biệt cho các môi trường khác nhau, với Thấp dành cho không gian nhỏ như văn phòng, lớp học. Trong khi Cao được cho là có thể xử lý âm thanh ở môi trường có mức tiếng ồn lớn hơn như khi tham gia giao thông.

Mặc dù có 2 tùy chọn, tuy nhiên mình luôn chọn chống ồn ở mức Cao bởi hiệu quả mà nó mang lại. Khi ngồi trong nhà, mình thường xuyên bật ANC để tránh đi được tiếng ồn xe cộ ở ngoài đường vọng lại. Những âm thanh khác như tiếng TV, tiếng nói chuyện của các thành viên khác cũng được loại bỏ khi mình bật ANC. Và, mình đặc biệt thích đeo Buds Pro khi… sấy tóc, bởi tiếng ồn của máy sấy là quá lớn. Buds Pro vẫn giúp mình giảm được 50% tiếng ồn ngay cả khi chiếc máy sấy được đặt ngay cạnh tai.

Điều chỉnh mức kiểm soát tiếng ồn trong Samsung Wearable

Thêm nữa, Samsung đã phát triển cái mà hãng gọi là công nghệ Wind Shield để giảm thiểu nhiễu gió, và nó khá hiệu quả hiệu quả. Mình có thử ngồi sau một người bạn khi chạy xe máy trên đường để xem mức độ hiệu quả của tính năng này, và kết quả cho ra khiến mình khá bất ngờ. Tiếng xe cộ và gió cũng được lọc đi đáng kể trước khi lọt vào trong tai. Nó thậm chí còn giảm được khoảng 60-70% tiếng gió và âm thanh xe cộ bên ngoài.

Chế độ “Âm thanh xung quanh” trên Buds Pro là thứ mình thấy được nâng cấp tốt nhất. Âm thanh ở môi trường xung quanh đã rõ ràng hơn, gần với thực tế hơn so với các thế hệ trước. Những âm thanh nhỏ như tiếng gõ bàn phím laptop, những người bạn nói chuyện ở xa được Buds Pro tăng âm lượng lên và giúp mình nghe rõ hơn so với thực tế.

Chế độ Âm thanh xung quanh được làm khá tốt

Nhìn chung, Chống ồn chủ động ANC của Galaxy Buds Pro đã thực sự được Samsung cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, để chấm điểm thì cũng không quá cao và chắc chắn chưa đạt được con số 99% mà hãng công bố. Thế nhưng, những gì nó làm được vẫn khiến mình hài lòng.

Chất lượng âm thanh

Trên thực tế, Samsung Galaxy Buds không được thiết kế độc quyền bởi Samsung mà được nhà sản xuất âm thanh AKG, một công ty con của Harman đồng thời là một bộ phận của Samsung Electronics đồng tham gia sản xuất.

Buds Pro có chất lượng âm thanh tương đối cân bằng, không bị lệch quá nhiều ở cả ba âm: âm trầm (bass), âm trung (mid) và âm cao (treble). Dải âm trung và cao được Buds Pro làm khá tốt. Trong khi đó, âm trầm vẫn ở mức đủ dùng và không quá xuất sắc.

Chất lượng âm thanh không có quá nhiều thay đổiÂm trầm thường là thứ khó tái tạo trên tai nghe không dây, tuy nhiên Buds Pro vẫn làm được khá tốt và khiến mình tương đối hài lòng. Mình có thể nghe thấy cả những âm trầm mượt mà trong một bài hát như Bước qua mùa cô đơn của Vũ. hay những bản nhạc hít sôi động, đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng mạng như Tình bạn diệu kỳ (Ricky Star x Lăng LD x Amee) của. Kết quả cho ra là một bản thể hiện âm thanh vừa ý hầu hết người dùng, xứng đáng với một chiếc tai nghe cao cấp.

Nếu bạn là người thích điều chỉnh EQ của Buds, ứng dụng Samsung Wearable cho phép bạn truy cập và điều chỉnh âm thanh theo cách bạn thích. Tuy nhiên, không có ứng dụng nào trong số đó cung cấp âm trường rộng hơn, đầy đủ hơn. 

Bộ điều chỉnh âm theo ý thích người dùng

Những thiếu hụt trên có thể  được thay đổi khi Samsung giới thiệu tính năng Audio 360 vào cuối năm nay khi nó mang lại “âm thanh đa kênh, tương tự rạp phim” như Samsung cam kết. Tính năng này cũng đã được xác nhận sẽ chỉ có sẵn trên smartphone Samsung chạy OneUI 3.1  (hoặc cao hơn).

Về kết nối, nếu bạn không sử dụng các thiết bị Samsung Galaxy, âm thanh sẽ được truyền qua SBC hoặc AAC, cả hai đều là codec này mất dữ liệu. Điều đó sẽ thể hiện rõ sự khác biệt khi sử dụng chúng với các thiết bị Codec có thể mở rộng của Samsung - chẳng hạn như Galaxy Note 20 Ultra 5G và một thiết bị sử dụng SBC, như Google Pixel 3.

Đây thực sự là một lợi thế với những khách hàng đã và đang sở hữu smartphone đến từ Samsung, qua đó cũng lôi kéo thêm khách hàng của hãng sớm chọn cho mình một chiếc Buds Pro. Thế nhưng, đây cũng là rào cản khiến người dùng smartphone của các hãng khác băn khoăn bởi những thiếu hụt về chất lượng truyền tải.

Pin và sạc

Samsung cho biết, thời lượng pin của Buds Pro là 5 giờ khi bật ANC, và trên thực tế sử dụng cũng đạt khoảng 4,5 đến 5 giờ khi sử dụng âm lượng cao. Con số này là ngang bằng với những gì AirPods Pro cung cấp với khoảng 4,5 giờ.

Sau khi sạc đầy, mức pin giảm nhanh hơn nhiều so với mình dự đoán, xuống mức thấp 25% sau 2,5 giờ sử dụng. Trong suốt thời gian đó, mình đã bật ANC, nghe Apple Music và xem 1 tập phim Peaky Blinders. Con số này là không quá tốt, thậm chí còn kém hơn so với khả năng tối ưu pin của AirPod Pro.

Cổng sạc ở phía dưới

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thời lượng pin của Galaxy Buds Pro ở mức thấp. Khi tắt ANC, nó vẫn cung cấp cho mình được khoảng 8 giờ sử dụng, và đó là thời lượng pin quá đủ cho một ngày sử dụng.

Khi kết hợp với hộp, Galaxy Buds Pro giữ được thêm 18 giờ khi bật chống ồn ANC. Galaxy Buds Pro hỗ trợ sạc không dây, vì vậy mình có thể đặt hộp sạc trên bất kỳ đế sạc không dây hỗ trợ Qi nào và không bị buộc vào bất kỳ dây cáp nào. 

Nhận định

Samsung Galaxy Buds Pro thực sự là bản nâng cấp lớn so với Galaxy Buds Live. Ngoài ra, xét ở nhiều khía cạnh, nó cũng đã làm được tốt như đối thủ AirPods Pro đến từ Apple.

Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ "nên" dành cho người dùng Android và quan trọng hơn là người dùng điện thoại thông minh của Samsung.  Sự bó hẹp về một số công nghệ đặc biệt khiến nó không thể trở thành một giải pháp đa nền tảng tuyệt vời, chẳng hạn như các tính năng độc quyền của Galaxy và thời lượng pin hạn chế khi bật ANC.

Chủ sở hữu Galaxy S21 cuối cùng sẽ nhận được đầy đủ tiện ích, khiếnGalaxy Buds Pro trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo cho chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Samsung. Và nếu bạn là một người yêu Samsung, đừng ngần ngại và hãy mua nó ngay đi nhé!

Hiện tại, Samsung Galaxy Buds Pro đã được bán chính hãng tại nhiều chuỗi bán lẻ trên toàn quốc. Mức giá hiện tại đang vô cùng hấp dẫn, chỉ từ 3.991.680 ₫ (giá gốc 4.989.600đ). Tham khảo tại đây!

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập