Đánh giá camera Samsung Galaxy S21 Ultra

Vietbm
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Thích, đa năng, xuất sắc là những từ ngữ mô tả về trải nghiệm của mình với cụm 4 camera trên Samsung Galaxy S21 Ultra.

Phải thừa nhận rằng, các mẫu smartphone Android đang dẫn trước Apple trong cuộc chiến về camera dù mình và anh em hiểu rằng hướng đi của các thương hiệu là khác nhau, không thể đưa về một hệ quy chiếu. Các thương hiệu Android mong muốn mang tới sự tiệm cận với máy ảnh và nâng tầm trải nghiệm của người dùng theo từng đời sản phẩm. Ở phân khúc cao cấp, mình lựa chọn Galaxy S21 Ultra bởi sự đa dạng về ống kính và tính năng. Samsung luôn nổi bật với những mẫu smartphone cao cấp sở hữu khả năng chụp ảnh cực tốt tốt kể từ Galaxy S7 và đến Galaxy S21 Ultra, gần như mọi thứ đã ở giới hạn.

Samsung trang bị 4 cảm biến khác nhau bao gồm camera chính 108MP, khẩu độ f/1.8, camera góc rộng 12MP, khẩu độ f/2.2 và 2 camera tele 10MP với khả năng zoom lần lượt là 3x và 10x. Kết hợp các cảm biến, Galaxy S21 Ultra có thể zoom tới 100x, chụp được trăng với chi tiết ấn tượng nhờ và khả năng chụp đêm nhờ AI hoạt động hiệu quả. Phía trước là camera selfie độ phân giải lên tới 40MP, khẩu độ f/2.2 đi kèm nhiều tính năng làm đẹp, thu phóng góc rộng hơn đề chụp được nhiều người. Thực tế, có một số tính năng bao gồm độ phân giải lên tới 108MP, Single Take hay quay video góc nhìn đạo diễn, video 8K rất đáng để trải nghiệm.

Nhiều ống kính đem lại sự cơ động, linh hoạt trong chụp ảnh, một phần mình thích Galaxy S21 Ultra bởi chất lượng ảnh, độ chi tiết giữa các ống kính là đồng đều, AI xử lý tốt và không có sự khác biệt. Máy ảnh thường có nhiều ống kính khác nhau nhằm phục vụ cho các nhu cầu chụp của người dùng, smartphone cũng có thể giả lập các hiệu ứng tương tự việc thay ống kính (bao gồm khẩu độ, tiêu cự để xóa phông) nhưng rõ ràng, giải pháp phần mềm không bao giờ "ăn" được phần cứng. Samsung khéo léo mang đến các tiêu cự bao gồm 13mm (góc siêu rộng), 24mm (góc rộng), 70mm (tele 3x), 240mm (tele 10x) tương ứng các nhu cầu chụp phong cảnh, chụp chân dung, chụp sản phẩm, chụp chim, động vật ... Samsung sử dụng thuật toán kết hợp các ống kính với nhau để đem lại những bức ảnh chất lượng trong khoảng zoom từ 0.6x-10x. Mình hay chụp chân dung bằng các ống 50mm hay 85mm, Galaxy S21 Ultra có, chụp sản phẩm ở 70mm, Galaxy S21 Ultra cũng có, quá tuyệt vời. Còn chất lượng từ camera chính hay góc rộng thì rõ ràng, Samsung đang dẫn đầu.

Tất nhiên, hạn chế của cảm biến tele hay góc rộng nằm ở điều kiện cực kỳ thiếu sáng. Các cảm biến với khẩu độ f/2.2, f/2.4 và tận f/4.9 thì không trông chờ gì hơn dù Samsung cũng mở rộng khả năng chụp đêm cho các cảm biến ngoài camera chính nhưng chỉ cải thiện được đôi chút. Nhưng tiết lộ chút thú vị khi anh em sử dụng camera 10x kèm khả năng chụp ở chế độ Pro sẽ có nhiều kết quả bất ngờ, à nhớ mang theo tripod nhé ...!

Camera chính - 108MP

Điểm mình nhận thấy đầu tiên khi chụp bằng camera chính trên Galaxy S21 Ultra là khả năng lấy nét ở độ phân giải cao nhất và mức độ cân bằng trắng đã tốt hơn so với Galaxy S20 Ultra. Siêu phẩm của Samsung cân bằng tốt ở màu xanh lam, xanh lá cây nhờ HDR được cải thiện đáng kể, không còn xanh ngắt ở bầu trời hay cảm giác gai gai khi chụp hoa lá cành. Màu sắc, vùng tối, vùng sáng đều được cân bằng, độ tương phản là vừa đủ. Mình cũng ham chụp ngược sáng và HDR xử lý tốt. 

Còn với độ phân giải lên tới 108MP, bạn sẽ thực sự cần khi muốn làm một điều gì đó thực sự chi tiết như chụp kiến trúc, phong cảnh để crop, zoom nhưng hai cảm biến tele còn lại đã quá tốt nên mình ít sử dụng độ phân giải này. Năm ngoái, với Galaxy S20 Ultra, mình hay dùng 108MP để chụp côn trùng sau đó crop lại để thể hiện chi tiết chủ thể nhưng năm nay bỗng nhiên lại có camera góc rộng với khả năng chụp macro nên thôi, mình quên 108MP là lỗi của Samsung nhé!

Góc rộng - 12MP

Trên smartphone hiện nay, Samsung đang là thương hiệu sở hữu cảm biến góc rộng nhất, lên tới 123 độ. Điểm tốt là thu được nhiều chủ thể hơn, điểm mình không thích là hiệu ứng cong quá, đồng thời có cái gì đó không được chi tiết cho lắm. Về màu sắc, mọi thứ ổn, tương phản tốt, màu sắc hài hòa. Nếu bạn thích một bức ảnh có chiều sâu với các dải hội tụ vào trung tâm bức ảnh, hãy khai thác camera góc rộng. Mình xài nhiều nhưng phần lớn là để "kéo dài chân" cho các bạn nữ cũng như chụp mình cho đỡ béo hoặc ở một khung cảnh rộng nào đó như ví dụ dưới đây sẽ tạo được sự hút mắt. Khẩu độ f/2.2 phần nào hạn chế camera góc rộng của Galaxy S21 Ultra trong điều kiệu thiếu sáng, lúc đó mình phải sử dụng tính năng chụp đêm để giữ chi tiết cho ảnh.

Tele 3x -10MP

Đây rồi, điểm thú vị của Galaxy S21 Ultra chính là cảm biến Tele 3x, 70mm là tiêu cự quá ổn cho việc chụp ảnh. Anh em sẽ tìm thấy sự chi tiết, sự cân bằng, không có hiện tượng méo, rất dễ nhìn. Mặc dù, nếu so tele 3x và 2x thì 2x sẽ được sử dụng thường xuyên hơn và dễ dùng hơn. Cảm biến Tele 3x là sự kết hợp của zoom quang và zoom số nên chất lượng ảnh phần nào đó sẽ bị giảm, cái này mình sẽ chia sẻ ở cảm biến tele 10x phía dưới.

Mình cũng thường xuyên sử dụng cảm biến tele 3x cho một số bức ảnh chụp chân dung, hay hoa lá trên cao. Màu sắc được tái tạo chuẩn xác, độ tương phản và sắc nét chưa tốt vẫn phải bổ sung một số thao tác hậu kỳ để ảnh được chuẩn hơn nhưng theo mình đánh giá là ở mức khá. Zoom 3x không chỉ đơn thuần mang lại cho bạn một khoảng cách chụp tốt hơn mà là cầu nối trong thuật toán AI tăng độ chi tiết cho toàn dải zoom từ 1x lên tới 10x. Bằng việc kết hợp 2 trong 3 bộ cảm biến, Samsung tạo ra những bức ảnh zoom số chi tiết, dù độ phân giải 10MP nhưng ảnh cho ra đạt 4000x3000 pixels (tương ứng 12MP). Cái này rõ hay!

Tele 10x - 10MP

Tuyệt vời! Camera zoom quang 10x của Galaxy S21 Ultra là trải nghiệm chưa từng có của mình trên một chiếc smartphone. Cảm biến này khiến mình sử dụng nó nhiều tới mức mà nguyên một buổi chỉ đi chụp hoa đào mùa Tết. Chi tiết, màu sắc, độ tương phản, độ sáng, độ trong, xóa phông đều rất tốt, thậm chí không cần phải hậu kỳ một chút nào. Hoa đào, cành đào, hoa gì gì đấy (tìm ra là Lan Đài Loan hay Ban đỏ), bướm hay ong đều chụp bằng 10x hết. 

Rõ ràng, zoom quang học 10x của Galaxy S21 Ultra không phải một "chiêu trò" quảng cáo mà thực sự hiệu quả dù nó xuất hiện trên smartphone là điều bất thường. Như mình nói ở trên, 4 cảm biến kết hợp với nhau giúp Galaxy S21 Ultra linh hoạt, cơ động hơn phần còn lại của thế giới smartphone.

Thử với khả năng thu phóng 30x - 100x

Với các mức zoom phải sử dụng kỹ thuật số, chất lượng ảnh giảm đáng kể nhưng vẫn tốt hơn so với Galaxy S20 Ultra năm ngoái nhờ thuật toán và phần cứng. Zoom ở mức 30x, bức ảnh còn phần nào chi tiết, giữ được chủ thể còn thu phóng 100x thì đúng chỉ để tham khảo. Thế nhưng, ở một số chủ thể nhất định như mặt trăng được Samsung cân nhắc bổ sung chi tiết, ảnh lên lại rất ổn. Mình tiếc là giai đoạn qua không có trăng để chụp vì thời tiết miền Bắc hơi âm u, ảnh cũng không được căng nên thôi, xin phép anh em ở dịp khác. Trong bài viết này, mình cũng không đăng ảnh nào đâu, đợi có cơ hội soi trăng hay điều gì đó tương tự sẽ chia sẻ.

Chụp cận tốt hơn

Bổ sung một cảm biến macro chuyên nghiệp độ phân giải 2MP hay chính Samsung cũng nâng lên 5MP với các mẫu Galaxy M, Galaxy A, "hữu ý" tạo nên một trào lưu chụp ảnh cực xịn trên điện thoại. Samsung có quá nhiều cảm biến để nâng tầm Galaxy S trong hai năm qua nên bỏ qua khả năng chụp siêu cận, dễ hiểu nhưng hơi khó chịu vì mình kỳ vọng mọi thứ phải có trên một chiếc điện thoại cao cấp. 

Với Galaxy S21 Ultra, Samsung sử dụng camera góc rộng độ phân giải 12MP để chụp cận đem lại độ chi tiết ngoài những gì mình nghĩ. Dù có sự biến dạng ở phần cạnh nhưng ở phần trung tâm ảnh sắc nét, màu sắc rực rỡ, cân bằng tuyệt vời. Đảm bảo cứ ảnh như này là bạn sẽ hút like cực kỳ trên mạng xã hội.

Tính năng quay video

Thật thiếu xót khi không nhắc đến tính năng quay video trên Galaxy S21 Ultra. Samsung cho phép sử dụng sự linh hoạt của các ống kính cho việc quay video, độ phân giải cao nhất lên tới 8K và khả năng chụp ảnh khi quay lên tới 36MP. Năm nay, Samsung làm tốt với chế độ ổn định video Super Steady và đặc biệt là Chế độ Góc nhìn đạo diễn.

Chế độ Góc nhìn đạo diễn sẽ khai thác tất cả các camera cùng một lúc bao gồm cả camera selfie 40MP, khẩu độ f/2.2 cho phép "đạo diễn" đoạn phim của riêng minh bằng cách chuyển đổi camera. Tính năng này thú vị với mình và nhiều khả năng là cả anh em nữa. Anh em tham khảo video dưới đây nhé!

Cuối cùng, Chụp Một Chạm - điểm nhấn của smartphone Galaxy đã được mình nhắc nhiều trong những bài viết trước đây nên xin phép tạm dừng bài viết ở đây không dài quá!

Samsung Galaxy S21 Ultra - Không thể mong chờ gì hơn ở camera

Samsung luôn đẩy mọi thứ lên cực hạn dù không phải lúc nào quyết định đó cũng là đúng đắn vì giới hạn phần cứng. Với sự bổ sung hiệu năng từ vi xử lý Exynos 2100, Samsung giải quyết rất nhiều bài toán về camera như tốc độ lấy nét khi chụp ở độ phân giải 108MP, quay video Góc nhìn đạo diễn hay kết hợp nhiều ống kính cùng với AI để tạo ra video, ảnh chi tiết, độc đáo. Nhìn chung, với những gì mình trải nghiệm, có lẽ không mong chờ hơn gì ở một chiếc camera phone như Galaxy S21 Ultra.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập