article detail

Đánh giá iPhone 12: Sẽ bán chạy nhất năm 2021!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sau thành công của iPhone 11, iPhone 12 được kỳ vọng rất nhiều để trở thành một trong những chiếc điện thoại được yêu thích nhất năm.

iPhone 12 ra mắt mới một vẻ ngoài vừa quen vừa lạ. Quen là bởi nét vuông vức được kế thừa từ iPhone 5, bởi cụm camera kép quen thuộc. Lạ từ việc không có củ sạc nhưng lại có được một màn hình OLED. Tất cả đã tạo nên một chiếc iPhone 12 hấp dẫn và được nhiều người săn đón.

iPhone 11 năm ngoái ngay sau khi ra mắt đã trở thành hiện tượng, liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng những chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất. Và với những gì đã có, iPhone 12 hứa hẹn sẽ còn làm tốt hơn cả iPhone 11 của năm trước.

Thiết kế

Trong thế giới smartphone, Apple có lẽ là một trong những nhà sản xuất “lười” thay đổi thiết kế của sản phẩm nhất. Họ đã duy trì thiết kế của chiếc iPhone 6 trong vòng 4 năm. Sau đó, iPhone Xs Max cũng có ngoại hình không khác biệt quá nhiều so với chiếc iPhone X từ năm 2017. Tuy nhiên, dù thay đổi ít hay nhiều, iPhone vẫn luôn nhận được sự đón nhận từ đại đa số người dùng, và iPhone 12 cũng không phải là ngoại lệ.

iPhone 12 với cạnh vuông góc được lấy cảm hứng từ những chiếc iPhone 5 của năm 2012. Đây được coi là một trong những bước đột phá của thế giới smartphone ở thời điểm hiện tại - nơi mà điện thoại có cạnh bo cong đã là tiêu chuẩn. Cạnh vuông góc lạ và cũng gây cho người dùng những cảm giác sử dụng khác hoàn toàn so với điện thoại thông minh ngày nay. Vướng víu, đôi chút đau tay là điều mà nhiều người dùng cảm nhận được khi đặt trên tay một thiết bị có cạnh vuông.

Với iPhone 12 series, Apple đã tạo ra một loại vật liệu mới, được đặt tên là "Ceramic Shield". Nó được cho là sẽ bảo vệ mặt trước của điện thoại tốt hơn so với những thế hệ tiền nhiệm. Và tất nhiên, mình sẽ không thử nghiệm độ bền của lớp kính này. Các thử nghiệm thả rơi ban đầu trên Internet đều xác nhận rằng, iPhone 12 khá bền khi thả ở nhiều độ cao khác nhau.

Một lần nữa, khung máy vẫn được làm bằng nhôm và các nút vật lý được trang bị ở vị trí cũ. Apple cũng đã đưa ra những tuyên bố về tính thân thiện với môi trường của các sản phẩm khi sử dụng rất nhiều vật liệu tái chế như các nguyên tố đất hiếm hoặc thiếc. Một số thành phần cũng được tạo thành từ 35% nhựa tái chế.

Một điểm rất đáng khen là iPhone 12 đã được cắt bớt phần viền đen ở mặt trước khá nhiều so với iPhone 11 và iPhone Xr. Tuy nhiên, phần tai thỏ vẫn gần như được giữ nguyên trong nhiều năm qua. 

Nhìn chung, iPhone 12 vẫn cho cảm giác sang trọng và cao cấp không hề thua kém iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Thêm vào đó, iPhone 12 còn có được sự trẻ trung, năng động với những màu sắc bao gồm: Black, White, (PRODUCT) RED , Green, Blue. 

Màn hình

Màn hình LCD trên iPhone 11 là lý do khiến nhiều người quyết định lựa chọn iPhone 11 Pro với màn hình đẹp hơn. Tuy nhiên, iPhone 12 năm nay đã làm khác. iPhone 12 đã có được màn hình Super Retina XDR OLED 6,1 inch tương tự như iPhone 12 Pro. Đây chính là thứ sẽ khiến iPhone 12 đã “hot” lại càng “hot” hơn.

Màn hình này có độ phân giải 2532x1170, làm tăng đáng kể độ rõ nét của nội dung so với màn hình 1792x898 của iPhone 11. Ngoài ra, màn hình 6,1 inch này cũng được xếp hạng HDR10, cho phép bạn xem bất kỳ video nào được quay bằng camera sau được trang bị Dolby Vision.

Màn hình của iPhone 12 là tốt so với những chiếc iPhone của Apple, tuy nhiên nếu so sánh với các mẫu smartphone khác trên thị trường thì sao? iPhone nói chung và iPhone 12 nói riêng vẫn chưa có được một màn hình tần số quét cao - thứ mà hầu hết các hãng Android đều đã làm được vài năm qua. 

Với những người đã sử dụng những chiếc điện thoại màn hình 90Hz, 120Hz của Samsung, OnePlus hay OPPO, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hụt hẫng với màn hình tần số quét 60Hz trên iPhone 12. Tuy nhiên, với iOS 14, Bionic A14, các thao tác sử dụng hằng ngày vẫn là rất mượt mà. 

Rào cản lớn nhất ngăn iPhone 12 tới với một màn hình tần số quét cao là pin. Nếu được trang bị cả 5G và màn hình 120Hz, viên pin của iPhone 12 chắc chắn là chưa đủ sức để “gồng gánh” trọng trách đó trên vai. Do đó, việc nâng cấp từ LCD sang OLED đã là quá đủ.

Về độ sáng, iPhone 12 được Apple cho biết là đạt được  625 nit ở mức cao nhất. Đi kèm với đó là khả năng hiển thị 114,5% không gian màu sRGB. Dưới điều kiện ánh sáng ngoài trời, độ ánh này chỉ dừng lại ở mức đủ dùng.

Camera

Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ thấy một cụm camera tương tự như iPhone 11. Vẫn là cụm camera được bố trí theo vị trí cũ, vẫn là ống kính góc rộng và siêu rộng và vẫn là cảm biến 12MP. Vậy iPhone 12 không có sự cải tiến nào về camera?

Sự thật không phải vậy, Apple đã thực sự nâng cấp bộ đôi camera này để cải thiện khả năng chụp ảnh lên mức cao nhất. Đặc biệt, camera chính hiện nay được hưởng lợi từ thiết kế 7 thành phần mới với khẩu độ ƒ/1.6, lớn nhất, chưa từng có trên iPhone. Kết quả của cả hai thay đổi này là sự cải thiện chất lượng hình ảnh hơn 27% trong hiệu suất ánh sáng yếu. Ngoài ra, những cải tiến của Smart HDR và Deep Fusion, sẽ giúp iPhone 12 có được những hình ảnh tốt hơn hẳn trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào.

Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, camera chính của iPhone 12 không có gì đáng phàn nàn. Chi tiết và màu sắc được tái tạo lại vô cùng tốt.

Chất lượng hình ảnh ở cả chế độ chụp thường và góc rộng đều khá giống nhau.

Camera góc thường

Camera góc rộngSang tới chế độ ban đêm, đây là nơi iPhone 12 phát huy được những điểm nâng cấp trong năm nay. Cả hai bức ảnh này đều tạo ra những cảnh đêm ấn tượng, tuyệt đẹp. Màu sắc của biển báo giao thông cũng như cây cối đều rất chân thật.

Hà Nội 2h sáng

Khi chụp ngược sáng, iPhone 12 vẫn cho hình ảnh chất lượng khá, dải nhạy sáng rộng. Hình ảnh dòng người đạp xe buổi sáng quá đẹp dưới ống kính của iPhone 12.

Góc rộngChụp selfie trên iPhone, bạn sẽ luôn nhận được một khuôn mặt chi tiết nhất có thể. Các chi tiết tóc và da mặt đều được tái tạo lại vô cùng tốt. Trong khi đó, ảnh chụp chân dung xóa phông cũng được tách phông vô cùng tự nhiên, không có hiện tượng nhòe ở phần tiếp giáp giữa người và phông nền.

Selfie trong điều kiện phòngẢnh chân dung xóa phông

Nhìn chung, iPhone 12 không được trang bị những công nghệ camera tiên tiến nhất như iPhone 12 Pro, 12 Pro Max, nhưng nó vẫn làm rất tốt! Ở trong hầu hết các điều kiện, bức ảnh cho ra vẫn có chi tiết và màu sắc ở mức tốt, xứng tầm một chiếc smartphone cao cấp. Với những người thích chất ảnh chân thực, bạn sẽ chỉ cần đưa camera lên chụp và ngay lập tức sẽ có một bức ảnh ưng ý với iPhone 12.

Một số hình ảnh được chụp từ iPhone 12

Hiệu năng

Hiệu năng có lẽ là thứ không cần phải nói quá nhiều, bởi Apple Bionic vẫn luôn giữ được phong độ của mình, thậm chí còn được nâng cấp nhiều qua một năm. Được trang bị bộ vi xử lý 5nm đầu tiên được tích hợp trong điện thoại thông minh - A14 Bionic mới của Apple, iPhone 12 mang lại hiệu suất tốt nhất trong phân khúc mà không bao giờ dao động. A13 Bionic trong iPhone 11 đã giành chiến thắng khi so sánh với con chip mới nhất và tốt nhất của Qualcomm, Snapdragon 865 Plus và A14 sẽ tiếp tục nới rộng khoảng cách đó.

Trong bài kiểm tra Geekbench 5, khi đo hiệu suất tổng thể của hệ thống, lợi thế lại tiếp tục nghiêng về CPU mới nhất của Apple. Về kết quả, iPhone 12 đã đạt mốc đáng kinh ngạc với số điểm là 3.859 khi kiểm tra đa lõi. Trong khi đó, chiếc điện thoại Android có kết quả nhất là ROG Phone 3 với Snapdragon 865 Plus cũng đạt không quá 3.293 điểm.

Apple cho biết GPU bên trong A14 Bionic nhanh hơn 50% so với GPU trong A13. Mặc dù các trò chơi di động mới nhất không phải lúc nào cũng tận dụng được hết khả năng đổi của GPU nhưng Apple vẫn nâng cấp A14 lên một tầm cao khó chạm tới.

Pin và sạc

Apple không bao giờ tiết lộ số liệu về dung lượng pin cho các thiết bị của mình, điều này khiến việc thu thập bất kỳ thông tin chi tiết nào về tuổi thọ từ bảng thông số kỹ thuật là một thách thức. Nhiều báo chí quốc tế và Việt Nam cho rằng, iPhone 12 đang sở hữu một viên pin 2.815 mAh, nghĩa là dung lượng ít hơn khoảng 200 mAh so với iPhone 11 Pro. 

Kiến trúc 5 nm hiệu quả và màn hình OLED dường như thực sự tạo ra sự khác biệt về mức tiêu thụ điện năng. iPhone 12 tiêu thụ điện năng ít hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.

Apple chưa bao giờ nổi tiếng với những viên pin lớn, nhưng họ luôn biết cách tận dụng tốt dung lượng hiện có. So với các đối thủ Android, viên pin này có vẻ nhỏ, nhưng Apple vẫn tuyên bố iPhone 12 hoạt động tốt trong 11 giờ phát video trực tuyến hoặc 17 giờ không phát trực tuyến.

Về thời lượng sử dụng, iPhone 12 cho khả năng hiển thị khoảng 5 giờ với các tác vụ lướt web, xem phim nhẹ nhàng hằng ngày. Thời lượng pin trên là tương đối đủ cho hầu hết người dùng ra ngoài vào buổi sáng với viên pin đầy trước khi phải sạc vào buổi tối.

Trên iPhone 12, người dùng chỉ được trang bị một cáp USB-C to Lightning. Đây có lẽ là thứ duy nhất khiến người dùng khó chịu khi sở hữu máy. Để có được một củ sạc nhanh chính hãng Apple cho iPhone 12, 20W USB-C Power Adapter sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 19 USD (tại Mỹ). Ngoài ra, trên thị trường cũng đã có nhiều hơn những cụ sạc hỗ trợ công nghệ sạc nhanh cho iPhone 12 như Anker PowerPort III Nano 20W.

Trên thế hệ iPhone mới, Apple cũng đã trang bị khả năng sạc MagSafe, tuy nhiên mình chưa có cơ hội sử dụng bộ sạc này. Sạc MagSafe sẽ tiêu tốn khoản 39 USD.

Khi thử nghiệm thời gian sạc với Anker PowerPort III Nano 20W, iPhone 12 đạt được 55% pin trong 30 phút đầu tiên. Và sau khoảng 1 giờ 25 phút cắm sạc, chiếc iPhone 12 của mình đã đạt mức 100%.

Nhận định

Nhìn chung, iPhone 12 là một chiếc điện thoại tốt ở rất nhiều mặt và xứng đáng với vị trí kế nhiệm của iPhone 11. Tấm nền Super Retina XDR chắc chắn sẽ là thứ khiến nhiều người bỏ qua iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max bởi mức giá quá đắt. Thiết kế mới mẻ, sạc MagSafe và hệ thống camera kép xuất sắc sẽ là thứ để đưa iPhone 12 trở thành thiết bị bán chạy nhất năm 2021.

Cảm ơn cửa hàng Shopdunk đã cho mình mượn iPhone 12 để trải nghiệm. Anh em có thể tham khảo thêm giá bán iPhone 12 chính hãng tại Cửa hàng Shopdunk nhé.

Thảo luận (7)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập