Dòng chip A-series và M-series của Apple “bị kiện”

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Apple dạo gần đây dính nhiều phốt kiện tụng liên tiếp trong thời gian ngắn quá!

Táo cắn dở lại hiện đang dính phải một vụ lùm xùm mới liên quan đến vấn đề sáng chế của những bộ vi xử lý di động mà hãng đang trang bị trên hầu hết dải sản phẩm hiện nay (A-series và M-series). Tổ chức mang tên Future Link Systems, LLC hiện đang cáo buộc Apple rằng thiết kế của các bộ xử lý nêu trên đã vi phạm trực tiếp vào bằng sáng chế “Cải tiến mạch điện tử” mà tổ chức này đã đăng ký trong quá khứ.

Theo nội dung trong đơn kiện, Future Link Systems đã biết một lá thư cho Apple khẳng định rằng Táo cắn dở đang có hành vi vi phạm vào tháng 4 năm 2018. Đã có một cuộc đàm phán từ cả hai phía vào tháng 5 năm 2018, tuy nhiên, Apple đã bác bỏ những cáo buộc trên và từ chối thảo luận về vấn đề này ngay sau đó. Điều này vô hình chung đã làm gia tăng căng thẳng giữa các bên liên quan, cả hai bên đến nay vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Đó là lý do trực tiếp dẫn đến vụ kiện tụng thứ 3 trong chuỗi kiện tụng vào vài tháng trở lại đây. Nguyên đơn hiện cho rằng tất cả những thiết bị của Apple đang chạy vi xử lý A-series và M-series đều đang trực tiếp vi phạm vào bằng sáng chế của Future Link Systems, LLC. Ví dụ cụ thể mà nguyên đơn chỉ ra là bằng sáng chế mang số hiệu 804 tập trung vào kết nối của vi mạch kết hợp, Apple đã sao chép y nguyên và tích hợp trên những con chip A-series của hãng. Bằng sáng chế 608 cũng chỉ ra sự sắp xếp giống nhau của các chi tiết vi mạch mà cả hai hãng đang sử dụng.

Thậm chí, phía Future Link Systems, LLC còn nói rằng Apple đang “cố tình mù quáng trước hành vi vi phạm của mình”. Nhưng trên thực tế, không chỉ Apple có dây dưa với những bằng sáng chế của Future Link Systems, LLC mà trước đó, Intel cũng dính phải tình trạng tương tự với tổ chức này vào năm 2017. Đội xanh cũng đã phải giải quyết tranh chấp bằng các thỏa thuận bí mật với tổ chức này với số tiền khoảng 10 triệu USD. 

Đơn kiện chống lại Apple có yêu cầu phía bồi thẩm đoàn ra lệnh cấm vĩnh viễn sự hoạt động của những thiết bị đang chạy chip A-series và M-series trên thị trường. Phía Future Link Systems, LLC hiện cũng đang có những động thái đầu tiên yêu cầu nhà Táo đền bù thiệt hại cũng như có những khoản hợp lý để giải quyết hậu quả. 

Vụ kiện gần đây nhất mà Apple đang dính phải liên quan đến vấn đề hãng này đang lừa dối người dùng về chất lượng những sản phẩm refurbished mà nhà Táo bán ra cho người dùng còn chưa hết nóng thì đã lại dính phải vụ này. Thông thường thì những vụ kiểu này sẽ được Apple giải quyết hợp tình hợp lý thôi nhưng mới đầu năm đã dính phải 2-3 vụ như thế này rồi thì chắc Apple phải đi gặp “thầy giải hạn” thôi!

Nguồn: appleinsider.com

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập