Đường thông minh "nói chuyện" với xe không người lái ở Trung Quốc

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Khái niệm trừu tượng về các phương tiện tự động kết nối đã trở nên dễ hiểu hơn tại một con đường ở miền Đông Trung Quốc.

Trên con đường dài 4km ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, bạn có thể bắt gặp một chiếc xe buýt tự lái di chuyển qua lại, dừng lại, vượt qua chướng ngại vật, tăng tốc và giảm tốc, dựa trên thông tin liên tục nhận được từ môi trường xung quanh. Nó có thể phản hồi mọi tín hiệu trên đường từ đèn giao thông, biển báo đường phố và các cơ sở hạ tầng khác như cảm biến, camera và còn có thể… nói chuyện với xe.

Đoạn đường này được nghiên cứu và sử dụng bởi tập đoàn Huawei Technologies và các đối tác. Đây là một phần trong dự án quốc gia đầu tiên của Trung Quốc về các phương tiện, cơ sở hạ tầng thông minh toàn diện. Trung Hoa muốn giao thông của nước này thông suốt và an toàn hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Huawei tại sân nhà.

Jiang Wangcheng, chủ tịch mảng kinh doanh công nghệ thông tin và truyền thông của Huawei, cho biết: “Lái xe tự hành là một xu hướng tất yếu, nhưng không phải bất kỳ phương tiện nào cũng có thể làm nên điều đó. Giải pháp duy nhất là lấy thêm thông tin từ các con đường thông minh."

Có tên mã là X-Bus, chiếc xe được liên kết với mạng lưới điều khiển phương tiện giao thông có thể nhìn thấy và quyết định phản mọi thứ diễn ra trên đường. Quá trình giao tiếp giữa đường và xe ở đây là hai chiều:  xe buýt liên tục gửi thông tin đến mạng và có thể đưa ra các yêu cầu như đèn giao thông thuận lợi để giúp xe đi đúng lịch trình. Mặc dù xe buýt phần lớn là xe tự hành, một tài xế lái xe an toàn ngồi sau tay lái và sẵn sàng điều khiển nếu cần.

Một màn hình hiển thị người lái xe điều khiển phương tiện mà không cần sử dụng bàn đạp chân. Qilai Shen / Bloomberg

Huawei với hoạt động kinh doanh chính là mạng 5G và điện thoại thông minh đang đối mặt với áp lực toàn cầu sau khi Hoa Kỳ liệt hãng vào mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Chính vì lý do đó, gã khổng lồ Trung Quốc này đang nhắm mục tiêu phát triển vào các lĩnh vực tăng trưởng mới như vận tải. Bên cạnh sản xuất ô tô thông minh, nhà sáng lập Ren Zhengfei cho biết Huawei còn muốn cung cấp thiết bị liên lạc và phần mềm cần thiết cho một cuộc cách mạng xe thông minh.

Trong khi việc sử dụng trên diện rộng các hệ thống như vậy vẫn còn nhiều năm nữa mới điện triển khai rộng rãi, các công ty công nghệ trên toàn cầu đang đạt được nhiều tiến bộ. Zoox của Amazon đã giành được sự chấp thuận để thử nghiệm ô tô tự lái trên đường công cộng mà không cần người lái an toàn. Tin tức về việc Apple nghiên cứu về một chiếc xe tự lái cho năm 2024 đã đưa cổ phiếu của công ty này đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước. Thậm chí, những chiếc xe tự lái của Alphabet đã rong ruổi trên các con đường của Mỹ trong nhiều năm qua.

Xe tự lái của Baidu ở Bắc Kinh. Ảnh: Qilai Shen / BloombergTại Trung Quốc, những chiếc xe tự hành của tập đoàn công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu đã chạy trên những con đường ở ngoại ô Bắc Kinh. Các công ty khởi nghiệp về chip như Horizon Robotics và Westwell Lab Thượng Hải đang thử nghiệm các công nghệ lái xe tự động với sự trợ giúp của các bộ xử lý và thuật toán AI.

Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, muốn các phương tiện thông minh với ít nhất một số tính năng tự động hóa sẽ chiếm hơn 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2025. Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết của cơ sở hạ tầng cho phép các phương tiện liên kết với nhau qua Internet.

Tăng cường an toàn là một trọng tâm trong việc phát triển các công nghệ xung quan xe tự lái. Hiện cứ tám phút lại có một người thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông ở Trung Quốc. Mục tiêu của Huawei là công nghệ của mình cung cấp thông tin chính xác hơn, theo thời gian thực cho các phương tiện, tài xế, và cả người đi bộ về điều kiện thời tiết và các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Từ đó, giảm thiểu tối đa những tai nạn không mong muốn.

Theo Bloomberg

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập