article detail

Exynos 2200 đang phát triển theo hướng của một con chip laptop?

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Samsung đang đứng trước bài toán khó khăn khi phải nâng cấp Exynos 2100 - con chip đang khá "đuối" nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc của Apple và Qualcomm.

Hiện nay, cuộc đua cung ứng chip cho các thương hiệu Android vẫn đang được các thương hiệu cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Qualcomm, Samsung và MediaTek là 3 ông lớn chiếm được ưu thế lớn nhất trên thị trường khi liên tục cung cấp sản phẩm mới. Trong đó, Qualcomm dường như vẫn đang chiếm thế độc tôn về sức mạnh cũng như tốc độ xử lý. Điều này khiến ông lớn Samsung khá khó chịu, và liên tục có động thái cải thiện Exynos.

Exynos 2100 được sản xuất trên tiến trình 5nm hiện tại dường như vẫn yếu hơn so với kỳ vọng của nhiều người. Có thể đây là sản phẩm đầu tiên sản xuất trên tiến trình mới nên chúng ta có quyền hi vọng về Exynos thế hệ tiếp theo (tạm gọi: Exynos 2200).

Exynos 2100 đã có mặt trên Galaxy S21 series

Theo các các trang tin quốc tế, con chip Exynos cao cấp thế hệ tiếp theo của Samsung sẽ chính thức ra mắt trong năm nay. Nó sẽ sử dụng cùng tiến tình 5nm như Exynos 2100 hiện tại, nhưng nó sẽ được trang bị một GPU dựa trên kiến trúc RDNA của AMD. Qua đó giúp hiệu suất GPU của Exynos thế hệ mới tăng gấp đôi hay thậm chí "nghiền nát" chip A14 của Apple.

Cụ thể, Exynos 2200 sẽ được trang bị một lõi cortex-X1 lớn, ba lõi Cortex-A78, 4 lõi Cortex-A55. Phiên bản Exynos phục vụ Galaxy Book thậm chí còn có thể được tăng xung nhịp hoặc tích hợp nhiều hơn một lõi X1 để cung cấp đầu ra hiệu suất mạnh mẽ hơn. Nếu cách làm này thực sự được triển khai, Exynos sẽ thực sự là một thế lực trong ngành chip di động hiện nay.

Bên trong một nhà máy của Samsung

Trang tin The Korea Economic Daily dẫn lời một kỹ sư của Samsung cho biết: "Exynos thế hệ mới tốt cho cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Việc đưa công nghệ của con chip của laptop lên điện thoại thông minh sẽ giúp máy có được hiệu năng vượt trội so với điện thoại trên thị trường hiện nay. Nó chắc chắn sẽ đánh bại mọi thiết bị trong các bài thử nghiệm và xử lý tốt tất cả các tựa game có sẵn trên thị trường."

Tuy nhiên, động thái này có thể đem lại một số hậu quả không mong muốn và người chịu ảnh hưởng chính là khách hàng. Exynos 2200 được tối ưu hóa hoàn toàn cho hiệu năng, vì vậy nó dự kiến sẽ có kích thước lớn hơn đáng kể so với Exynos 2100. Giá linh kiện, công nghệ sản xuất dự kiến cũng sẽ tốn nhiều chi phí hơn, từ đó lại đẩy điện thoại lên một mức giá "trên trời".

Trụ sở Samsung tại Hàn Quốc

Thêm nữa, kích thước lớn hơn cũng sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Đây sẽ là bài toán khó cho Samsung nếu thực sự muốn phát triển Exynos theo hướng hiện tại. Tiêu thụ điện năng cao hơn cũng có nghĩa là tuổi thọ pin ít hơn cho điện thoại. Qua đó khiến tình trạng chai pin vốn đã khó xử lý, nay lại càng trở nên phức tạp hơn.

Dù sao, việc cải thiện hiệu năng của con chip Exynos vẫn là điều mà Samsung cần nghiên cứu thật kỹ. Để có một hiệu năng cao mà vẫn trung hoà được những lợi ích khác là vô cùng khó. Hy vọng, Samsung sẽ làm tốt để đủ sức cạnh tranh với Qualcomm hay thậm chí là cả Apple.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập