Hàng triệu thiết bị vẫn đang sử dụng Windows 7 và Windows XP

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đây đều là những hệ điều hành đã cũ, có nguy cơ vi phạm dữ liệu và bị tấn công cao.

Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows XP vào đầu tháng 4 năm 2014 và Windows 7 vào đầu tháng 1 năm 2020. Điều đó đồng nghĩa với việc, Microsoft sẽ không hỗ trợ vá lỗi đối với các lỗ hổng bảo mật mới.

Theo một báo cáo mới đây của Lansweeper, vẫn còn rất nhiều người hiện vẫn đang sử dụng Windows 7 và Windows XP. Phân tích hơn 50 triệu thiết bị hiện đang chạy hệ điều hành Windows, Lansweeper phát hiện ra rằng, có 5% chạy Windows 7 (khoảng 2,5 triệu thiết bị), 3% chạy Windows XP (khoảng 1,5 triệu thiết bị), đây là những con số khá lớn. 

Lấy ví dụ ở Việt Nam, hiện nay vẫn còn rất nhiều những doanh nghiệp vẫn còn sử dụng các phiên bản hệ điều hành cũ này, như ngân hàng, khách sạn, siêu thị và nhiều cơ quan, tổ chức khác. Lý do thật sự để họ chưa hoặc không nâng cấp không phải thiếu tiền, mà họ lo ngại về việc hoạt động kinh doanh của mình bị gián đoạn. 

Việc chạy một hệ điều hành đã cũ với nhiều nguy cơ dính phải lỗ hổng bảo mật, điều này sẽ khiến các doanh nghiệp có thể bị thiệt hại lớn. Tuy nhiên Microsoft vẫn hỗ trợ khắc phục các vấn đề về lỗi bảo mật trên những hệ điều hành này với một mức giá cụ thể. 

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo, cho dù đang sử dụng Windows, MacOS X hay Linux… người dùng vẫn nên nâng cấp máy tính của mình lên phiên bản hệ điều hành mới nhất để đảm bảo được cập nhật các bản vá lỗi từ nhà sản xuất, tránh được các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng mà tin tặc có thể khai thác để xâm nhập và lấy cắp dữ liệu trên máy tính của người dùng.

Tham khảo: Techradar

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập