“Hình nền huyền thoại trên Windows XP” giờ ra sao?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mình nghĩ rằng phần lớn anh em đã “lớn lên” cùng chiếc hình nền Windows XP huyền thoại này.

Kể cả những người bình thường, những anh em không quá quan tâm đến công nghệ chắc hẳn đều không thể nào quên được chiếc hình nền huyền thoại cỏ xanh và mây trời mặc định trên Windows XP nhỉ? Và anh em có biết đây là một bức ảnh thực tế và không qua bất cứ công cụ chỉnh sửa hình ảnh nào?

Bức ảnh này có tên là Bliss - hình nền huyền thoại trên hệ điều hành Windows XP với những áng mây trời và ngọn đồi cỏ xanh ngắt. Kể cả vào thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều người tin rằng bức ảnh đạt đến độ “siêu thực” như thế này chắc chắn là một sản phẩm đã qua chỉnh sửa hoặc được tạo ra bởi một phần mềm vẽ vời nào đó. Nhưng anh em đã nhầm đấy, đây là ảnh chụp thật, không qua bất cứ một công cụ chỉnh sửa nào cả, nó được chụp thủ công hoàn toàn vào năm 1996 tại Sonoma County, California, Mỹ.

Sự hiểu lầm này là do chất lượng và sự sắc nét của bức ảnh quá tốt, tạo ra cảm giác không thực tế cho người nhìn. Nhưng Charles O’Rear – nhiếp ảnh gia Mỹ và cũng là người đã lưu lại khoảnh khắc này chỉ dùng máy ảnh cơ trong suốt quá trình tác nghiệp. Và để cho ra đời một bức hình huyền thoại như vậy, chính là nhờ việc căn góc kết hợp với điều kiện hoàn hảo về cả thời gian, thời tiết, địa điểm… Microsoft đã trả hơn 100.000 đô (khoảng 2,3 tỷ đồng) để mua lại bức ảnh này từ Charles.

Sau nhiều năm, ngọn đồi này đã trở thành một vườn nho. Ngày 27/11/2006, bộ đôi nghệ sĩ Goldin và Senneby tới thăm nơi chụp bức ảnh Bliss để bắt lại khoảnh khắc tương tự, giờ đây ngọn đồi trở thành vườn nho khổng lồ. Tác phẩm mới được đặt tên là After Microsoft (Hậu Microsoft) và trưng bày tại nhiều triển lãm lớn ở nhiều quốc gia. Những năm sau đó, nhiều nhiếp ảnh gia đã luân phiên đến chụp lại khung cảnh ngọn đồi ấy, có thể vì đam mê, hoặc để luyện tập kỹ năng cầm máy.

Năm 2012, tác giả tạp chí Amateur Photographer (Anh) ông David Clark bình luận về Bliss: “Nhiều ý kiến phê bình nhận định bức ảnh này đơn điệu và thiếu điểm nhấn, nhưng thực tế nó có thể đánh thức một ngày trong trẻo, tươi sáng và là một cảnh sắc tuyệt vời, đấy mới chính là chủ đề của bức ảnh”. Đến nay 2020, ngọn đồi Bliss vẫn may mắn giữ được nguyên hình dạng y như 24 năm trước, vẫn xanh tốt, rộng lớn như ngày ấy.

Cũng may mắn là sau nhiều năm, về cơ bản, ngọn đồi này vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu. Không biết 50 hay 100 năm nữa nó có thay đổi gì không nhưng hiện tại, nó vẫn vô cùng đẹp anh em ạ, xứng đáng được đem ra so sánh với những hình nền trên macOS. Và nếu có cơ hội và có đam mê thì anh em hãy đến đây để luyện luôn khả năng chụp choẹt nhé!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập