Intel sẽ nhờ TSMC sản xuất CPU i3 5nm vào cuối năm nay

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đồng thời, các CPU hiệu năng cao như i5 và i7 dự kiến sẽ được sản xuất trên dây chuyền 3nm vào đầu năm tới.

Theo Trendforce, Intel dự kiến sẽ bắt đầu khoán một phần khối lượng sản xuất CPU cho TSMC - trùng khớp với nhiều tin đồn từng được đưa ra gần đây. Trước tiên, TSMC sẽ sử dụng dây chuyền 5nm để gia công CPU Core i3 cho Intel vào nửa cuối năm nay, sau đó sẽ sử dụng dây chuyền 3nm để sản xuất các CPU Core i5 hay Core i7 vào đầu năm sau. Việc Intel vẫn đặt được chỗ trên dây chuyền 5nm cũng là điều đáng mừng, xét tới việc miếng bánh này được cho là bị Apple gặm mất tới...80% trong năm nay. 

Đây cũng là lần đầu tiên mà chúng ta biết được chi tiết kế hoạch của Intel và TSMC, sau những tin đồn gần đây về việc hợp tác của hai bên. Trước đó,  "đội Xanh" đã gặp khá nhiều rắc rối liên quan đến quá trình phát triển 10nm và 7nm - thứ khiến tầm ảnh hưởng của hãng bị che lấp khá nhiều bởi đối thủ AMD. 

Tuy vậy, câu hỏi đặt ra lúc này sẽ là: Đâu sẽ là kiến trúc sẽ được đặt lên dây chuyền 5nm vào cuối năm? Thứ Hai vừa qua; Intel đã công bố rằng Alder Lake sẽ được sản xuất in-house trên tiến trình 10nm. Tiến trình này thậm chí còn được hãng trình diễn thông qua một bản Alder Lake demo, với khẳng định rằng đây là "10nm SuperFin cải tiến". 

Với việc Alder Lake sẽ được ra mắt vào cuối năm, liệu Intel sẽ khoán thiết kế kiến trúc này cho TSMC để sản xuất song song với dây chuyền "nhà làm"? Hay sản phẩm này sẽ chỉ được dựa trên các kiến trúc có sẵn trước đó mà thôi? Hiện tại, khả năng cao giá thiết thứ hai sẽ diễn ra, với việc TSMC sẽ sản xuất trước những CPU 4 nhân dựa trên các kiến trúc "Cove" có sẵn. Sau đó, đơn vị Đài Loan sẽ sản xuất Meteor Lake - được cho là hầu bối của Alder Lake - trên dây chuyền 3nm vào cuối năm 2022. 

Với việc đã phải nhờ đến các đối tác gia công, Intel đang có một nước đi khác hẳn với những gì chúng ta thường biết về công ty - vốn nổi tiếng với quy trình sản xuất "từ A đến Z". Nhưng suy cho cùng, đây cũng là điều phải làm để giải quyết rắc rối trong khâu phát triển 10nm và 7nm, qua đó sớm lấy lại được thế cạnh tranh trước AMD sớm nhất có thể. 

Theo PC Gamer  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập