iPadOS 15 chính thức ra mắt: Widget “siêu to khổng lồ”, đa nhiệm như macOS

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Vẫn đi theo hướng tập trung tối đa hoá trải nghiệm người dùng, iPadOS 15 tuy không có sự thay đổi về giao diện nhưng mà những tính năng nó mang lại thì thực sự đỉnh cao!

Tại sự kiện WWDC 2021 dành cho các lập trình viên được Apple tổ chức vào lúc 0 giờ sáng ngày 8/6 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức giới thiệu iPadOS 15, nền tảng hệ điều hành dành riêng cho các thiết bị iPad. iPadOS 15 mang tới những nâng cấp mới tương tự với iOS 15, thêm vào đó, iPadOS 15 cải tiến những tính năng giúp tối ưu hoá trải nghiệm sử dụng iPad trên một màn hình lớn. Giới chuyên gia nhận định rằng đây là phiên bản iPadOS đỉnh nhất từ trước đến nay. Mình sẽ liệt kê những thay đổi lớn nhất trong phiên bản hệ điều hành dành riêng cho iPad này dưới đây.

Widget “siêu to khổng lồ”

Đúng với dự đoán của mình trong bài viết trước đó, iPadOS 15 đem lại cho người dùng khả năng tùy biến Home Screen mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Các widget giờ đây được cải tiến để có thể thiết lập vị trí một cách linh hoạt hơn dựa trên thói quen sử dụng của người dùng. Để tuỳ chỉnh widget, anh em chỉ cần nhấn và giữ vào khoảng trống của màn hình, iPad sẽ hiển thị một trang tùy chỉnh widget để người dung có thể thiết lập vị trí bằng cách kéo thả vào bất cứ vị trí nào, tương tự như trên iOS.

Kích thước của widget trên iPadOS 15 năm nay cũng sẽ lớn hơn rất nhiều so với phiên bản iPadOS trước đó, anh em có thể tuỳ chỉnh nhiều widget to bằng nửa cái màn hình iPad luôn, từ đó giúp nhiều nội dung được hiển thị trong widget hơn. Ngoài ra, Apple cũng mang App Library lên iPadOS 15. Giống như trên iOS, App Library là một menu chứa tất cả mọi ứng dụng được cài đặt lên iPad. Trên iPad, App Library nằm ở vị trí thanh dock. 

Khả năng đa nhiệm tiệm cận macOS

Apple cũng cải thiện khả năng đa nhiệm trên iPadOS 15 để người dùng tận dụng tối đa kích thước màn hình lớn trên iPad. iPadOS giờ đây có thêm các biểu tượng mới giúp người dùng có thể chuyển nhanh sang chế độ dùng đa cửa sổ (Split View). Cơ chế hoạt động của Split View khá giống với , chia cửa sổ rất trực quan dễ nhìn. Anh em có thể thoải mái tuỳ biến xem ứng dụng nào sẽ được chạy song song màn hình với ứng dụng nào, chia ½ hay ⅔ màn hình không khác gì macOS. Một tính năng mới mang tên là "Shelf" cho phép người dùng có thể chuyển đổi giữa các tác vụ khác nhau một cách dễ dàng hơn.

Notes cũng được nâng cấp “rất căng”

Ứng dụng Notes trên iPad cũng được nâng cấp với nhiều tính năng mới. Giờ đây, anh em có thể thêm các hashtag để có thể ghi nhớ các nội dung quan trọng, thậm chí còn có thể nhắc (mention) người khác ở chế độ chia sẻ ghi chú, người được nhắc tới sẽ nhận được thông báo nhắc nhở.

Anh em nào dùng Apple Pencil thì chỉ di bút từ góc dưới phía bên phải màn hình là sẽ ra Quick Notes luôn (ở bất cứ ứng dụng nào cũng có thể làm được). Tính năng mới này cực kỳ tiện lợi đối với những anh em làm sáng tạo, cần lưu lại ý tưởng luôn cho khỏi quên, hay những anh em cần làm việc đa nhiệm nhiều, Quick Notes cũng là một thứ rất hữu dụng.

Dịch

Năm ngoái, iOS 14 giới thiệu ứng dụng Translate mới dành cho iPhone. Về cơ bản, ứng dụng này giống với Google Dịch, nhưng được làm bởi Apple và có thể tận dụng hệ sinh thái của Apple để làm được nhiều điều thú vị hơn, nó cũng được tích hợp thẳng vào ứng dụng camera mặc định của máy, tích hợp với AI tự động nhận diện khuôn chữ, giống như nhận diện mã QR ở các phiên bản hệ điều hành trước đó vậy. Năm nay, Apple đã mang ứng dụng này lên iPad cho phép người dùng có thể dịch giữa hai ngôn ngữ khác nhau, bên trong nhiều ứng dụng khác nhau, thậm chí còn hỗ trợ dịch Live Text trong hình ảnh.

Các tính năng tương tự như iOS

iPadOS 15 chia sẻ khá nhiều điểm tương đồng với iOS 15, đặc biệt là về các tính năng hệ thống. iPadOS 15 cũng sẽ hỗ trợ các tính năng mới cho FaceTime như Spatial Audio, chế độ FaceTime chân dung hay SharePlay, cho phép hai người có thể cùng nghe nhạc, xem phim với nhau khi đang FaceTime. FaceTime giờ đây cũng hỗ trợ cả Android và Windows nữa.

Ngoài ra, chia sẻ các thông tin rất nhanh chóng và dễ dàng thông qua iMessage, Live Text, thanh tìm kiếm Spotlight được nâng cấp mạnh mẽ hơn bao giờ hết (tìm kiếm được cả thông tin về bức ảnh mình vừa chụp xong cũng như những hình ảnh minh hoạ trực quan sẽ được bung ra khi anh em tìm kiếm một thứ gì đó liên quan), nhóm thông báo cũng được sắp xếp lại trực quan, dễ nhìn và dễ tìm kiếm hơn so với iOS 14,.. Swift Playground là một ứng dụng của Apple cho phép người dùng có thể học lập trình và thiết kế một ứng dụng độc lập trên iPad. 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập