Mỗi ứng dụng trên iPad Pro M1 chỉ được sử dụng tối đa 5GB RAM

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Đây là thông tin mình mới tổng hợp được trên một số diễn đàn. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu rằng những chiếc iPad Pro M1 có thể làm việc được "căng" thật hay không?

Nhiều chuyên gia cũng như người dùng hy vọng rằng iPad Pro M1 cùng với sự hỗ trợ của iPadOS 15 được ra mắt tại sự kiện WWDC sắp tới sẽ biến chiếc iPad mạnh nhất lịch sử này thành một cỗ máy có thể làm được gần như tất cả những tác vụ "căng thẳng" nhất giống như trên một chiếc laptop thực sự. Hỗ trợ đa nhiệm và quản lý tệp tốt hơn, cùng với đó là "sự mở khoá về mặt hiệu suất" là điều mà đại bộ phận người mua iPad Pro M1 hy vọng rằng nó sẽ làm được trong tương lai!

Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu mà mình tìm hiểu được, iPad Pro M1 hiện đang có một hạn chế cực kỳ lớn khi chạy trên iPadOS phiên bản hiện tại: Mỗi ứng dụng chỉ được phép sử dụng tối đa 5GB RAM mà thôi!

Được tiết lộ lần đầu tiên bởi nhà phát triển của Procreate trên Twitter. Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Procreate đã thông báo nó chạy nhanh hơn tới 4 lần trên iPad Pro 12,9 inch mới so với mẫu trước đó nhưng chỉ có thể thêm khoảng 1/4 lớp vào canvas. Nhiều lớp làm tiêu hao RAM và phiên bản Procreate mới được báo cáo xử lý lên đến 115 lớp, vì vậy mặc dù giới hạn mới không ngăn các ứng dụng thấy một sự cải thiện về hiệu suất nhưng lại giới hạn những gì chúng có thể làm.

Theo người này, nếu người dùng sử dụng hơn 5GB RAM thì ứng dụng sẽ bị crash. Đây là con số mà Apple nâng lên khoảng 0.5GB RAM so với 4.5GB giới hạn trên iPad cũ. Những iPad cũ với 6GB thì như vậy thì khá ổn, nhưng với iPad mới có đến 8GB thì lại là câu chuyện khác. Đồng thời nhà phát triển này cũng cho biết là dù 8GB hay 16GB RAM thì cũng sẽ giới hạn sử dụng chỉ 5GB RAM. Đây là một trong những điều được coi là giới hạn cực kỳ lớn khi mà iPad Pro M1 phiên bản max option hiện đang được trang bị tới 16GB RAM nhưng Apple vẫn ngăn bất kỳ ứng dụng nào sử dụng tất cả không gian RAM đó.

Nhưng Theo một số nhà phát triển, việc các iPad cũ giới hạn RAM không quá ảnh hưởng gì. Nhưng với iPad mới cùng chip M1, giới hạn này sẽ tạo một “nút thắt” thật sự khi mà các nhà phát triển không thể truy cập toàn bộ khả năng của phần cứng. Với việc iPad mới có đến tận 16GB và chạy con chip M1 mạnh mẽ, về mặt lý thuyết người dùng có thể chạy rất nhiều ứng dụng nền với hai thứ này nhưng Apple lại giới hạn chúng. Apple chưa bình luận về điều này nhưng công ty thường xuyên tiết lộ tốc độ chuyển đổi giữa các ứng dụng của iPad Pro. Nếu bất kỳ ứng dụng nào có thể khai thác đầy đủ RAM có sẵn, việc này sẽ bị hạn chế.

iPad Pro 12,9 inch có các phiên bản bộ nhớ trong 1 TB và 2 TB, cùng RAM 16 GB. Việc không cho phép các ứng dụng sử dụng RAM nhiều hơn 5 GB sẽ giúp tạo ra không gian trống tốt hơn cho việc giữ nhiều ứng dụng trong RAM để nhanh chóng chuyển đổi mà không cần khởi động lại. Sự thay đổi phụ thuộc vào phần mềm thay vì phần cứng, có nghĩa đây không phải là vấn đề kỹ thuật. Thay vào đó nó là một quyết định do Apple áp đặt từ lâu và bây giờ chỉ là một vấn đề khi iPad Pro đi kèm với RAM nhiều hơn đáng kể.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập