article detail

Lần đầu bị "lừa" mà thấy vui đến thế! - Chia sẻ về Samsung Galaxy S23 Ultra

Công Minh
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Đừng đánh giá sách qua bìa, đừng trông mặt mà bắt hình dong,... Đó có lẽ sẽ là những câu nói thích hợp nhất mà chúng ta có thể dành cho chiếc Galaxy S23 Ultra.

Đừng đánh giá sách qua bìa, đừng trông mặt mà bắt hình dong,... Đó có lẽ sẽ là những câu nói thích hợp nhất mà chúng ta có thể dành cho chiếc Galaxy S23 Ultra. Hãy thẳng thắn với nhau rằng nếu chỉ nhìn qua thôi, gần như chẳng ai nghĩ chiếc điện thoại này đáng tiền hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Cơ mà dường như Samsung năm nay đang đề cao tính “thực chiến” hơn bao giờ hết, khi mà không ít sản phẩm của họ cho tới lúc này chỉ có thể bộc phát “tinh hoa” khi chúng ta đủ kiên nhẫn, đủ trải nghiệm để nhận ra. 

Khi đưa cho một vài người quen đang dùng Galaxy S22 Ultra của mình ngắm nhìn Galaxy S23 Ultra, hầu hết đều cho rằng chiếc máy này… chán quá. Cơ mà mọi thứ có thực sự là như vậy, hay vẻ ngoài giản đơn kia lại là một “cú lừa” mà Samsung muốn gửi tới anh em, cốt để dành những gì hay ho của sản phẩm này -  mà mình sắp chia sẻ dưới đây - cho những người xứng đáng nhất?

Những điểm xuyết đáng chú ý từ camera

Về camera thì trên Galaxy S23 Ultra, hẳn anh em đã nghe quá nhiều về việc mà 200MP hữu ích ra sao phải không nào? Thậm chí ở bài trải nghiệm lần trước về chiếc máy này, có thể xem ở đây, mình cũng đã có những ví dụ và phân tích cho anh em rồi. Và để bài viết hôm nay không bị lặp lại, hãy cùng đến với những ưu điểm nhỏ nhưng “chất” mà mình thấy được trên cụm camera này. Biết đâu khi đọc xong, anh em sẽ có thêm cảm tình và muốn trải nghiệm thêm thì sao nhỉ? 

Đầu tiên thì về camera selfie, 12MP với mình vẫn là rất đủ để cho ra cảm giác sắc nét. Tuy nhiên quan trọng hơn sẽ là việc nó đã lấy nét nhanh hơn ở nhiều điều kiện được thử nghiệm, dù là thiếu sáng, đủ sáng, đúng sáng hay ngược sáng nhờ công nghệ Dual Pixel. Selfie thì anh em biết đấy, ngoài để lưu kỷ niệm thì còn là để bắt trọn nhiều khoảnh khắc bất ngờ. Vậy nên càng nhanh thì tất nhiên sẽ càng tốt rồi. 

Selfie đúng sáng

Selfie ngược sáng

Selfie thiếu sáng
Chuyển qua camera chính, nếu được thì anh em hãy thử tận dụng nhiều hơn camera 50MP nhé. Cụ thể thì nếu dùng tới nó, chúng ta sẽ được hưởng lợi từ chế độ Super HDR, giúp ảnh ngược sáng được tách bạch phông nền cực chuẩn xác. Ví dụ như tấm ảnh này, nếu zoom lên thì ta sẽ thấy tới chiếc bút S-Pen bé tẹo cũng nổi lên được. Mà tường cây leo đằng sau cũng rất dày và nhiều chi tiết nhé. 


Ứng dụng thực tế thì mùa Hè sắp tới rồi, anh em mà đi biển thì hẳn cũng muốn chụp hình cùng trời mây non nước. Việc chụp ngược sáng nhiều lúc cũng là khó tránh, và nếu có sức mạnh của HDR trên Galaxy S23 Ultra thì ảnh cho ra sẽ rõ ràng, tách bạch, ai lại chẳng mê phải không nào? 

Chưa kể, video 8K bằng camera sau của máy nay đã lên được 30 FPS. Với mức FPS này thì anh em vlogger đã có thể thoải mái hơn nếu muốn quay siêu nét, thêm chống rung siêu tốt thì… quá đỉnh rồi.

Nhìn chung, 200MP hay ho thật đó, nhưng đừng quá tập trung vào nó mà quên đi rất nhiều ưu điểm khác. Còn nếu anh em không thực sự cần tới điểm cộng to đùng ấy thì đây, mình vừa cho anh em thêm nhiều lý do khác để mua Galaxy S23 Ultra để chụp ảnh rồi đó. 

Thiết kế “bền vững” từ trong ra ngoài

Năm nay, Samsung nhấn mạnh rất nhiều vào sự “bền vững” trong thiết kế của Galaxy S23 Ultra, và điều này thể hiện ở cách mà hãng quan tâm tới môi trường, đưa tính “Xanh” len lỏi vào từng bộ phận nhỏ nhất. Như anh em có thể thấy ở slide dưới đây, rất nhiều thứ trên chiếc máy có dấu ấn của vật liệu tái chế. Từ kính trước sau, khung kim loại,... cho tới những thành phần bé tẹo như khay SIM, nút âm lượng, v.v.

Đúng là thông tin này sẽ không tác động tới trải nghiệm sử dụng, nhưng ý nghĩ về việc các sinh vật biển sẽ không còn bị mắc họng, rác thải giảm thiểu... nhờ những nỗ lực từ con người kể cũng thú vị đấy chứ? Chính ra, công nghệ ngày nay đang cho phép chúng ta làm bạn với thiên nhiên nhiều hơn. Những chiếc máy như Galaxy S23 Ultra chính là bằng chứng cho điều đó, là chìa khóa hướng tới tương lai tốt hơn.

Hệ điều hành OneUI 5.1 với nhiều điều thú vị 

Khi cầm máy lên, thứ bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên sẽ là hệ điều hành phải không nào? Và tới đây thì hãy cùng nói về OneUI 5.1 trên Galaxy S23 Ultra, một nỗ lực thực sự đáng ghi nhận từ Samsung. Theo mình tìm hiểu thì thông thường, thời gian nâng cấp OneUI của hãng phải tính bằng tháng. Tuy nhiên Galaxy S23 Series ra mắt tới nay mới có hai tuần, và cập nhật mới đã được tung ra cho cả thiết bị mới lẫn cũ. Chà… 

OneUI 5.0 được cho là một trong những bản cập nhật hệ điều hành tốt nhất mà Samsung từng làm, và phiên bản 5.1 hứa hẹn sẽ có thể nối tiếp thành công với những cải tiến nhỏ về giao diện và trải nghiệm. Một vài widget mới thêm vào, animation mượt thêm chút nữa,... nhưng hữu ích với mình thì lại là một vài tính năng nhỏ hơn - chẳng hạn như truy cập tính năng Expert RAW ngay từ giao diện camera gốc. 

Việc có thể vào nhanh Expert RAW sẽ giúp mình lưu lại những bức ảnh RAW chất lượng, có tiềm năng mỗi khi cần thiết. Ngoài ra thì còn là một số thứ sẽ rất hữu ích với content creator như tính năng “Chế độ & Lịch trình” được cải thiện, khả năng chỉnh sửa tài liệu ngay trong khi gọi Google Meet với Samsung Note, v.v. 

Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy: Tối ưu từ những điều nhỏ nhất

Mặc dù không đề những trải nghiệm đáng quên trên Snapdragon 8 Gen 1 làm bản thân “dễ tính” đi, nhưng mình vẫn phải thừa nhận rằng Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy đã làm tốt. Về sức mạnh của con chip này thì đến giờ, chắc YouTube cũng đã tràn ngập các bài đo để tham khảo rồi. Vậy nên nay mình sẽ muốn đề cập tới những sự tối ưu nhỏ hơn, nhưng cực kỳ thiết thực mà anh em có thể sẽ thích trên nó.

Đầu tiên là thời lượng pin, nghe hấp dẫn rồi phải không, thì Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy có NPU hoạt động hiệu quả hơn 40% để đảm bảo Galaxy S23 Ultra trụ được lâu bền. Bản thân mình khi sử dụng máy với các tác vụ hỗn hợp hoàn toàn có thể đạt tới 7h on-screen, tương tự kết quả của rất nhiều anh em. Hẳn Samsung cũng phải làm khoản pin rất tốt thì mới được nhiều reviewer đề cập tới vậy. 

Sau đó thì về AI, dường như Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy đã tiếp tục sử dụng nó để tối ưu chất lượng ảnh chụp đêm, tương tự những gì đã làm trên thế hệ trước. Kết hợp với cảm biến ISOCELL HP2 to hơn, độ phân giải cao hơn để gộp điểm ảnh,... Chúng ta sẽ có được những tấm ảnh đêm sáng hơn, nhiều chi tiết hơn và quan trọng nhất là được xử lý nhanh hơn, chụp xong mà cứ xoay vòng lâu quá khó chịu lắm. 

Ngoài ra theo giới thiệu từ Qualcomm, Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy còn giúp rất nhiều tác vụ của máy như chơi game, phát video,... trên S23 Series có được chất lượng tối đa. Sự tối ưu này có thể khó thấy bằng mắt thường, nhưng có thể nghĩ là chúng đã hiện diện để khiến trải nghiệm của anh em xứng đáng hơn với số tiền đắt đỏ bỏ ra.

Không thể quên mất S-Pen

Từ lâu, S-Pen đã là một trong những yếu tố gợi nhớ chúng ta rõ nhất tới các sản phẩm của Samsung. Dù có phải Samfan hay không, chắc hẳn bạn cũng đã được nghe về chiếc “đũa thần” này cùng sự kỳ diệu của nó. Khi dòng Note bất chợt vắng bóng ở thế hệ S21, nhiều người đã lo rằng những tinh hoa của nó - bao gồm cả S-Pen - rồi sẽ biến mất. Tuy nhiên thì sau cùng, tất cả vẫn ở đây để khiến chúng ta phải gọi tên. 

Ngoài để hỗ trợ việc viết lách vốn đã quá quen thuộc, S-Pen còn có một số công dụng đáng chú ý khác - ví dụ để làm cò bấm máy ảnh. Còn nhớ với nhiều bạn thích Galaxy S22 Ultra nhưng quan ngại khoản selfie vì nặng, mình đã chỉ họ mẹo này để khỏi cần giữ máy lâu bằng một tay, nhìn chung là hiệu quả. 

Hay như chính bức ảnh Super HDR mà anh em thấy ở phần đầu bài viết, mình cũng đã tận dụng bấm chụp bằng S-Pen. Anh em creator nếu muốn quay  bằng camera sau thì có thể tận dụng luôn mẹo này, không phải đi ra đi vào nhiều mỗi khi cần thu hay dừng video nữa. 

Tạm kết

Về cơ bản, đó là những thứ mà mình nghĩ anh em đã có thể bỏ lỡ ở Galaxy S23 Ultra nếu chỉ đánh giá nó thông qua ngoại hình. Tất nhiên, việc Samsung không khoác lên sản phẩm này lớp áo mới sẽ không vừa lòng một số bạn, nhưng chính ra đây vẫn là một lớp vỏ với mọi sự thẩm mỹ mà chúng ta từng trân trọng trên Galaxy S22 Ultra, và ẩn bên trong là nguồn sức mạnh không thể xem thường. 

Nói vui một chút, Galaxy S23 Ultra như một quả sầu riêng với Samfan vậy. Chỉ cần vượt qua một chút sự chán chường về ngoại hình, những vị ngon ngọt ngào nhất từ camera, từ con chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy, thời lượng pin và rất nhiều thứ khác sẽ ào tới. Còn nếu bạn là người dùng mới với Samsung và series Galaxy S Ultra? Nhiêu đó điểm mạnh mình nghĩ là rất đủ để cân nhắc rồi đấy. 

Quả thật, Galaxy S23 Ultra là một cú lừa, nhưng cú lừa này mà mắc phải rồi thì lại thấy…. vui.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập