Lý giải sức hút của Mpow Air SE - Tai nghe gaming bán chạy nhất Amazon

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Một sản phẩm thực dụng, như chính thị trường mà nó làm chủ vậy.

Nếu anh em còn nhớ thì cách đây không lâu, ThinkView đã có cơ hội trên tay một chiếc tai nghe true-wireless thuộc hàng bán chạy nhất Amazon là Apex Elite đến từ Cowin. Và giờ đây, trên tay mình là một sản phẩm cũng thuộc hàng top nền tảng đó, nhưng sẽ ở một mảng hơi đặc thù một chút: Gaming gear. Đây là chiếc tai nghe gaming Mpow Air SE, đang được bán với mức giá 32.99 USD trên Amazon, và giá chính hãng ở Việt Nam theo mình được biết sẽ rơi đâu đó vào khoảng 890.000đ.

Khi mới biết rằng đây là thương hiệu dẫn đầu mảng gear trên Amazon, mình cũng có phần bất ngờ . Phần vì cái tên Mpow vẫn còn khá xa lạ tại thị trường Việt, phần vì nó đã vượt qua không ít cái tên cộm cán trong làng tai gaming giá rẻ như Edra, DareU,... mà chúng ta hay biết. Nhưng sau vài ngày sử dụng, có lẽ mình đã phần nào hiểu được lý do khiến Air SE được nước ngoài ưa chuộng đến vậy. Có thể nó còn xa lạ với game thủ Việt, không làm được quá nhiều thứ; nhưng cái gì đã làm được thì nó sẽ không khiến chúng ta phải thất vọng trong tầm tiền. Một sản phẩm thực dụng, như chính thị trường mà nó làm chủ vậy. 

Thiết kế và chất build đảm bảo 

Thoạt đầu khi lấy sản phẩm ra từ trong hộp, mình cũng hơi bất ngờ với form dáng và cách phối màu đỏ - đen của nó. Kể ra nhìn từ xa mà không để ý chữ Mpow thì mình cũng nhầm em này với mấy chiếc Kingston HyperX Cloud đấy. Nhưng khi nhìn kỹ thì đây vẫn là một thiết kế công thái học khá phổ biến ở tầm giá dưới 1 triệu Đồng, thậm chí là giống tới 80% nếu so với vài đối thủ cụ thể ngang tiền. Kể ra mức giá của tai cũng vẫn ở phân khúc rẻ, nên cũng khó để có thể đòi hỏi thêm những sự đột phá quá lớn.

Tuy nhiên, như mình đã nhắc về sự thực dụng, bù vào thiết kế phổ thông của tai sẽ là khả năng hoàn thiện rất tốt để chúng ta yên tâm sử dụng. Các đường kim mũi chỉ ở phần da được làm hai lớp chỉn chu; còn phần thanh trượt mạ đỏ cũng như khung đầu thì được làm bằng hợp kim nhôm, dẻo dai mà chắc chắn. Vậy nên nếu cỡ đầu anh em có hơi to thì vẫn có thể kéo ra rút vào, mở rộng cho vừa mà không lo làm hỏng chiếc tai này được.

Ngoài ra, mình còn khá thích phần dây nối bện dù hai lớp dày dặn này. Nó sẽ giúp chúng ta tránh tối đa tình trạng đứt gãy bên trong, đảm bảo sử dụng lâu bền nhất có thể. Bộ điều chỉnh âm thanh thì cũng đặt khá vừa tầm tay, ít tuỳ chỉnh nên được cái cũng gọn gàng dễ thao tác nhanh nữa. Chỉ có tăng giảm âm lượng và tắt bật micro, không có nút chỉnh LED RGB như một số mẫu tai có đèn ở viền. Mà theo mình được biết thì sắp tới, mẫu tai này sẽ có cả bản không dây. Không biết khi đó vị trí điều chỉnh này sẽ được sắp xếp ra sao, thuận tiện không nhỉ?

Nếu có điểm gì khiến mình hơi suy nghĩ thì đó sẽ là độ bền của lớp da này. Nó mềm mại và hoàn thiện giả da tốt thật đấy, nhưng liệu sau khi dùng ít lâu ở khí hậu Việt Nam thì có gặp phải hiện tượng tróc hay ẩm? Cái này thì ngay cả các sản phẩm đắt tiền cũng có thể vướng phải, và đây lại là sản phẩm chỉ có mức giá rẻ nên cũng phần nào chấp nhận được. 

Một trải nghiệm đeo thoải mái

Với mình thì dù mua tai nghe với mục đích gì, tầm giá thế nào đi nữa; sự thoải mái khi đặt lên tai luôn là yếu tố quan trong nhất. Và đó cũng là thứ mà mình thấy Mpow Air SE làm tròn vai, đủ để nó không bị tụt hậu so với các sản phẩm cùng tầm tiền. 

Khi lấy Mpow Air SE ra khỏi hộp, ấn tượng đầu tiên của mình là nó khá to - chủ yếu do housing khá dày. Có lẽ vì thế mà tai có trọng lượng tổng thể gần 500g, vậy nên bản thân cũng không kỳ vọng nhiều về sự nhẹ nhàng khi sử dụng. Tuy nhiên lúc dùng thử thì mình lại thấy ổn hơn tưởng tượng: Không có cảm giác nặng trịch, lớp đệm da cũng mềm nên cơ bản là thoải mái từ đỉnh đầu đổ xuống. Lực ốp hai bên cũng vừa phải, ít nhất là giúp thái dương không bị đau. Cộng thêm foam bọt biển đàn hồi nên là cũng êm ái. 

Tuy vậy phần giả da thì chưa được mềm, nhất là lớp sâu bên trong, nên là nếu tai anh em to như mình thì sẽ không thoải mái ở phần vành khi đeo vào tháo ra. Cũng có thể là do tai còn mới nên lớp da này sẽ cứng, hi vọng dùng một thời gian thì nó sẽ mềm hơn. Trừ vấn đề nhỏ ở trên thì với Mpow Air SE, trải nghiệm đeo tổng thể theo mình vẫn là khá ổn. Đeo lâu thì tai cũng không cho cảm giác quá nóng hay bí, ít nhất là sau tầm 1,5 tiếng giải trí hỗn hợp mỗi ngày (Chơi game, xem YouTube, voice chat, v.v.)

Đàm thoại chất lượng đáng nể trong tầm tiền 

Không như các mẫu tai gaming khác với tiếng súng, tiếng chân hay giọng người là điểm nhấn; Mpow Air SE với minh lại toả sáng về chất lượng từ microphone. Đây cũng là điểm mà đa số người mua trên Amazon đều để lại lời khen, khoảng 10 bình luận thì chắc cũng phải 7-8 là nói tới rồi. Mình có tự thu và nghe thử thì thấy âm thanh tái tạo khá trong, không bị rè hay át nhiều bởi tạp âm. Và đó cũng là ý kiến của anh em trong Google Meet hay Discord khi mình có hỏi. 

Chưa kể mỗi khi đeo tai, ngay sau lưng mình đều có quạt điện thổi, vậy nên nhận được phản hồi như vậy thì âu cũng thấy bất ngờ. Có lẽ cũng không phải ngẫu nhiên khi Mpow ghi rằng, sản phẩm của mình được trang bị micro chống ồn (Noise-cancelling microphone).

Mình nghĩ là với chất lượng này, Mpow Air SE sẽ đáp ứng rất tốt không chỉ khi gaming mà còn cả học tập, gặp mặt online - vốn vẫn cần thiết trong thời điểm COVID chia cách nhiều khu vực, nhất là phương Tây. Dù chưa có cơ hội trải nghiệm quá nhiều các sản phẩm giá rẻ, nhưng ít nhất đây là chiếc tai đầu tiên khiến mình tư tin đánh giá như vậy về khả năng đàm thoại. 

Còn về trải nghiệm âm thanh, bass vẫn sẽ là yếu tố đáng chú ý nhất. Tuy không dày, nhưng lượng nhiều để giúp anh em nghe tiếng chân, tiếng súng nổ hay âm trầm ở mấy bài nhạc xập xình được tốt hơn. Ngoài ra với âm thanh vòm để xác định phương hướng tiếng động, anh em có thể yên tâm dùng em nó leo rank mỗi ngày với độ chính xác cao. 

Dù không được giả lập tối tân với sự trợ giúp của phần mềm riêng như một vài sản phẩm tầm trên, nhưng cơ bản mình vẫn có thể hình dung được phương hướng kẻ địch nạp đạn, nhảy hay chạy đúng như trong game. Với mình thì việc không có phần mềm riêng đôi khi lại tốt, vì như vậy chiếc tai sẽ dễ setup hơn với những người mới dùng. Cắm phát ăn liền, không bận tâm tới các tính năng râu ria.

Hai dải còn lại thì dừng ở mức trung bình, gọi là vừa đủ để không bị lạc lõng giữa bass khi nghe nhạc hay xem video mà thôi. Vậy nên khi mình đưa thử cho một người bạn thích nghe nhạc (Acoustic, Pop, v.v.), cậu ấy đã không đánh giá quá cao chất âm của mẫu tai này. Cũng dễ hiểu thôi vì đó không phải phân khúc người dùng mà Mpow Air SE hướng tới, nhưng cũng là lưu ý nho nhỏ để anh em yêu âm nhạc "chuẩn bị tinh thần" khi chuyển từ chơi game qua giải trí với sản phẩm này. 

Tạm kết

Nhìn chung, dù đúng là chưa quá phổ biến ở thị trường chúng ta, nhưng cũng không thể phủ nhận Mpow Air SE cũng có sức hấp dẫn riêng. Ở một tầm tiền mà không phải lúc nào cũng kỳ vọng được, mà chúng ta lại có một sản phẩm có thể làm tốt những gì có thể. Thậm chí có những thứ như chất lượng đàm thoại, mọi thứ còn ổn đến bất ngờ, và vị trí số 1 trên Amazon mà nó có được âu cũng là có lý do cả. 

Nếu để chỉ ra gì đó mình chưa ưng thì có chăng, đó sẽ là một chút về đèn LED màu mè hoa lá cành cũng như phần tên thương hiệu, nói sao ta, chưa được "tân thời" lắm. Nhưng những yếu tố trên mình nghĩ sẽ tuỳ người thích người không, vậy nên cũng khó lấy nó làm điểm chê lớn cho sản phẩm được.

Với chất lượng trên mức giá có thể xem là tốt, mình nghĩ thị trường tai gaming giá rẻ ở Việt Nam giờ đã có thêm một cái tên đáng lưu tâm. Nếu anh em không có quá nhiều hầu bao cho gear, hay cao xa hơn là muốn đầu tư cyber với ngân quỹ đảm bảo,... Mpow Air SE sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập