MediaTek đánh bại Qualcomm, trở thành nhà sản xuất SoC di động lớn số 1 thế giới năm 2020

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Công ty Đài Loan này sự kiến sẽ duy trì ngôi vương ít nhất là trong suốt năm 2021.

Bị tác động bởi các yếu tố như đại dịch COVID, lệnh cấm của Huawei, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh năm 2020 đã được định hình lại. Theo phân tích thị trường mới nhất do Omdia và DigiTImes công bố, MediaTek đã vượt qua Qualcomm, đạt được vị trí nhà cung cấp SoC lớn nhất thế giới.

MediaTek đã xuất xưởng tổng cộng 351,8 triệu bộ vi xử lý cho các OEM điện thoại thông minh lớn trên thế giới vào năm 2020. Tăng 47,8% so với 238 triệu chiếc được bán ra vào năm 2019. Thị phần của MediaTek tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, từ 17,2% lên 27,2%.

Việc thiếu hụt SoC do đại dịch toàn cầu, cũng như lệnh cấm Huawei ở Mỹ buộc các công ty Trung Quốc phải tìm kiếm một nhà cung cấp mới cho thiết bị di động của mình. Điều này đã mang lại lợi ích rất nhiều cho MediaTek vào năm 2020. 

Sự tăng trưởng của MediaTek thành công nhiều là nhờ vào phân khúc giá bán. Khi mà thế giới đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch trong nửa đầu năm 2020, và cũng là thời điểm thị trường điện thoại thông minh phục hồi trong nửa cuối năm, các thiết bị tầm trung giá rẻ được ưa chuộng rất nhiều. Vì vậy, MediaTek chính là giải pháp thay thế Qualcomm mà các OEM sử dụng. 

Báo cáo về thị phần doanh thu của khách hàng được công bố bởi TSMC - xưởng gia công tất cả các SoC của MediaTek cho biết: năm 2019, MediaTek chỉ có 4,3% thị phần khách hàng, trong khi Qualcomm ghi nhận 6,1% thị phần. Đối với năm 2020, thị phần của Qualcomm cao hơn đáng kể so với MediaTek (9,8% so với 5,9%), nhưng điều đó có thể hiểu là do Qualcomm sản xuất chip cao cấp đắt tiền hơn so với MediaTek. Ước tính năm 2021, cho thấy MediaTek đã vượt qua Qualcomm với thị phần lần lượt là 8,2% và 7,6%. 

Các OEM bán được nhiều thiết bị sử dụng SoC của MediaTek nhất vào năm 2020 bao gồm: OPPO với 83,19 triệu chiếc (tính cả công ty con Realme). Xiaomi với 63,7 triệu chiếc (tăng 223,3% so với 19,7 triệu chiếc được bán vào năm 2019). Mặc dù Samsung chỉ đứng thứ ba với 43,3 triệu máy được bán ra, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc này đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái với 254,3%.

MediaTek dự kiến sẽ duy trì trạng thái này trong năm nay. Sẽ có nhiều nhu cầu gia công chipset hơn từ Honor và Huawei, bởi vì chipset Kirin sẽ bị ngừng sản xuất. Mặt khác, sự phát triển trong tương lai của điện thoại thông minh ở các thị trường mới nổi và điện thoại thông minh giá rẻ sẽ ngày càng nhiều hơn, MediaTek hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đó. 

Tham khảo: DigiTimes

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập