article detail

Mời anh em vào giúp Microsoft chọn Font chữ mặc định cho Office!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Hiện tại, bạn đã có thể dùng thử phông chữ mới nếu đang sử dụng ứng dụng có quyền truy cập vào phông chữ đám mây, như Outlook dành cho Microsoft 365.

Hơn một thập kỷ trôi qua, Microsoft vẫn đang giữ nguyên font chữ mặc định trên các ứng dụng Office của hãng. Lần thay đổi gần nhất đã diễn ra từ năm 2007, khi Times New Roman cổ điển được thay thế bằng Calibri tinh tế, trẻ trung hơn.

Mãi cho tới năm 2021, thương hiệu này mới quyết định thay thế font chữ mặc định trên các ứng dụng Office như: Word, Excel, PowerPoint,... Bài đăng mới nhất trên Twitter của Microsoft đã đưa ra 5 font chữ đề xuất để tham khảo ý kiến của người dùng trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Trong số 5 font chữ tùy chỉnh mà Microsoft đưa ra, người dùng phải chọn một phông chữ bạn yêu thích nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi phông chữ yêu thích của bạn không giành chiến thắng, Microsoft vẫn sẽ giữ tất cả ở lại các ứng dụng của Microsoft.

Năm phông chữ mới lần lượt là Tenorite, Bierstadt, Skeena, Seaford Grandview. Đội ngũ Thiết kế của Microsoft sẽ đánh giá các phông chữ trong vài tháng tới dựa trên các ý kiến nội bộ và thống kê thu thập từ phản hồi của người dùng trên các trang mạng xã hội.

Các nhà thiết kế của Tenorite cho rằng, phông chữ của họ trông giống như một Sans-Serif  với vẻ ngoài thân thiện hơn. Nó có một vài điểm nhất lớn như dấu chấm câu lớn, giúp bạn dễ đọc hơn trên màn hình nhỏ; ngoài ra còn là các ký tự rộng hơn để có giao diện thoáng hơn. 

Bierstadt là một phiên bản được làm mới, hiện đại hơn khi lấy cảm hứng từ kiểu chữ Swiss đã tồn tại từ giữa thế kỷ 20. Các ký tự đơn giản và rõ ràng  mang lại cho nó vẻ ngoài lớn hơn, tương tự như những gì chúng ta thấy trên font 'Helvetica'. 


Những Font được Microsoft đề xuất

Skeena được các nhà sáng tạo thiết kế dựa trên những kiểu chữ cổ điển của đầu thế kỷ XX. Skeena tạo ra một phông chữ có độ dày khác nhau trên tất cả các ký tự. Nó phù hợp trong các phần văn bản ngắn như bảng, bản slide thuyết trình hay tài liệu quảng cáo. Trong khi đó, Seaford là một phông chữ serif theo phong cách "old school" nên trông quen thuộc với hầu hết mọi người. Với hình thức bất đối xứng và các ký tự đặc biệt, Seaford tạo cảm giác thoải mái ngay cả khi đọc nội dung trên giấy hay các thiết bị điện tử.

Grandview tương tự như phông chữ đang được sử dụng trong đường bộ và đường sắt của Đức, giúp nó có thể dễ dàng đọc được ở khoảng cách xa, ngay cả trong thời tiết xấu. Phông chữ này được thiết kế cho những đoạn văn ngắn trong không gian nhỏ, nhưng những điều chỉnh nhỏ do nhà thiết kế thực hiện cũng sẽ khiến nó phù hợp hơn trong văn bản ngày nay.

Hiện tại, bạn đã có thể dùng thử font chữ mới nếu đang sử dụng ứng dụng Microsoft có quyền truy cập vào phông chữ đám mây, như Outlook dành cho Microsoft 365. Để kiểm tra font chữ đám mây mới, hãy mở ứng dụng, đi tới File - Account - Manage Settings vào trong Account Privacy, bật "Optional connected experiences".

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập