Một ngày làm việc của Phó Chủ tịch Google Đông Nam Á có gì thú vị?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Stephanie Davis hiện đang là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Google tại phân vùng Đông Nam Á. Vậy thì một ngày làm việc của cô ấy diễn ra như thế nào?

Dành cho những anh em chưa biết: Stephanie Davis hiện đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch của Google tại thị trường Đông Nam Á. Trước khi nắm giữ chức vụ này, cô đã làm việc cho ông lớn tìm kiếm 15 năm với nhiều vị trí khác nhau.  Xuất thân từ một thị trấn nhỏ tại Georgia, Mỹ, bà từng có thời gian công tác tại Vịnh San Francisco, Dublin, New Zealand trước khi chuyển về Singapore năm 2017 làm Giám đốc Google Singapore. Hiện tại, dưới trướng cô đang là 2000 nhân viên cũng như cô đang quản lý một lượng lớn các nhóm dự án tại Philippines, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất của Stephanie Davis với giới truyền thông, cô cũng đã chia sẻ về một ngày làm việc của mình từ trước khi đại dịch và trong thời đại dịch như thế nào. Cũng giống như bao ông chủ quyền lực nhất ngành công nghệ trên thế giới hiện nay, lịch làm việc của Stephanie Davis cũng sẽ là “làm việc và làm việc”! Tuy nhiên, là một người phụ nữ, chắc hẳn điều này sẽ thú vị hơn những gì mà những người đàn ông như Elon Musk hay Tim Cook thường làm hàng ngày.

Cụ thể, trước khi đại dịch bùng phát với quy mô lớn, Davis cho biết cô thường đến văn phòng khoảng 8 đến 10 ngày trong tháng, còn lại sẽ là thời gian cô tham gia các cuộc họp cũng như đề ra các chiến lược phát triển cho toàn bộ Google tại 11 nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Nơi cô làm việc chính là trụ sở Google Đông Nam Á được đặt tại Singapore. Phó Chủ tịch Google Đông Nam Á nhận xét Singapore là điểm đến chuyên nghiệp cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp, song cũng là một trong những điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới.

Hiện tại, cũng như nhiều anh em ta, Stephanie Davis đã làm việc từ xa khoảng hơn 1 năm nay. Tháng 4, khi Singapore nới lỏng giãn cách, Davis quay lại văn phòng 2 ngày/tuần và làm việc ở nhà 3 ngày còn lại. Để thích ứng với môi trường làm việc có đôi phần bí bách, cô phải nâng cấp phòng làm việc tại gia bằng bàn ghế được thiết kế theo dạng công thái học, trong đó bàn có thể nâng lên – hạ xuống dễ dàng. Tuy không liên quan lắm đến bài viết, nhưng theo như những gì mình tìm hiểu được, Google sẽ tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD/năm khi nhân viên làm việc từ xa do không cần cung cấp café, bữa ăn hay trị liệu miễn phí cho nhân viên.

Từ 7h tới 7h30 sáng, Davis bắt đầu một ngày mới bằng việc tập yoga. Từ 7h30 tới 8h, cô uống cafe được pha theo kiểu truyền thống, không đường, không sữa, nghe đến thôi đã biết rằng cô phải cần tỉnh táo vào tập trung tối đa vào công việc như thế nào. Cũng chính vì việc có thể làm ở nhà, Stephanie Davis có thể bắt tay vào công việc ngay lập tức thay vì mất thời gian trên đường. Từ 8h tới 9h, cô dành thời gian để dọn dẹp hộp thư đến. Bà nhận được hàng trăm thư mỗi ngày và cố gắng đọc, phản hồi các thư quan trọng nhất. Công việc này khá giống với những gì mà Tim Cook hay làm vào buổi sáng, khách hàng là trung tâm, feedback của khách hàng là chìa khoá nên việc đọc cũng như trả lời mail của các đối tác quan trọng luôn là điều cần thiết, càng sớm càng tốt.

Từ 9 tới 10h sáng, cuộc họp đầu tiên trong ngày của cô là với nhóm tiếp thị, sản phẩm tìm kiếm Đông Nam Á. Mỗi tuần cô họp khoảng 40 tiếng. Họ bàn về cách làm thế nào để Google Search hữu ích hơn cho người dùng trong khu vực. Theo Davis, mọi người ngày càng dùng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn, từ lời bài hát, công thức nấu ăn đến các nhà hàng xung quanh. Số người dùng tại Đông Nam Á sử dụng giọng nói tương tác với Google trên điện thoại tăng 49% so với năm 2020.

Từ 10 tới 11h là thời gian họp với nhóm YouTube Đông Nam Á. YouTube là “đối tác không thể tách rời” đối với tăng trưởng của nền kinh tế Internet Đông Nam Á. Dựa theo thời gian xem, 5 thị trường lớn nhất của YouTube trên toàn cầu đều đặt tại châu Á, đó là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Sau khi cuộc họp kết thúc lúc 11h, cô dành 15 phút nghỉ ngơi và đổ đầy nước vào bình (cô kể rất chi tiết luôn).

Từ 11h15 đến 12h, Davis họp với Farhan Qureshi, Giám đốc Google Pakistan và các nước Nam Á. Cô và Qureshi thảo luận cách Google giúp startup và nhà phát triển tại Pakistan. Từ 12 tới 12h30, cô họp với đội phản ứng sự cố của Google để bàn về các nỗ lực bảo đảm an toàn cho văn phòng khi nhân viên quay lại làm việc. Từ 12h45 đến 13h45, Davis ăn trưa cùng với một nhà sáng lập vừa quyết định thành lập công ty đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Từ 14h đến 16h, sau bữa trưa, Davis có thêm một số cuộc họp trực tuyến khác để cập nhật về tiến độ dự án, trong đó có Google.org. Google.org gần đây cho biết sẽ quyên góp 18 triệu USD cho cuộc chiến chống Covid-19 tại Ấn Độ. Tổ chức cũng hợp tác với một số tổ chức tại Đông Nam Á để hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nghèo. Tiếp đó, cô gọi điện cho một công ty thương mại điện tử lớn để bàn về việc hợp tác với nhau.

Từ 16h15 đến 18h, Davis dành những giờ làm việc cuối ngày cho cuộc họp hàng tháng với Singapore Computer Society, nơi cô là một thành viên hội đồng. Singapore Computer Society là mạng lưới bao gồm 42.000 thành viên, bao gồm các chuyên gia, sinh viên, người đam mê công nghệ, có vai trò hỗ trợ ngành công nghệ tại Singapore. Những người tham gia họp đều đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách xã hội. Từ 18h15 đến 21h là thời gian dành cho gia đình. Sau 21h, Davis hoàn thành một số công việc còn dang dở. Cô đọc tài liệu cho cuộc họp hôm sau, xem xét số liệu… Từ 23h tới nửa đêm, Stephanie Davis đọc sách trước khi ngủ.

Và đó là một ngày làm việc của Stephanie Davis - một trong những người đang nắm giữ vị trí cao cấp nhất của Google tại khu vực Đông Nam Á. Cũng giống như bao ông trùm nổi tiếng trong làng công nghệ, một ngày Stephanie Davis cũng luôn xoay quanh những cuộc họp. Nhưng chúng ta cũng nên dành những lời cảm ơn chân thành nhất đối với Stephanie Davis nói riêng cũng như đội ngũ đầu não của Google nói chung, những người đã giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn khá nhiều bởi Google Search!!!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập