Năm 2021, chúng ta thực sự mong đợi điều gì ở Microsoft

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Những tin đồn và lời hứa hẹn của Microsoft đủ để chúng ta hướng về năm 2021 với nhiều kì vọng hơn vào người khổng lồ của ngành công nghệ này.

Những ngày cuối năm 2020, một thời điểm thích hợp để cùng nhìn lại về thị trường công nghệ đã có thay đổi gì. Và đó cũng là khoảng thời gian đủ để chúng ta hướng đến những kì vọng trong tương lai. Đối với một người dùng xoay quanh một hê sinh thái đầy những “Trái táo” như mình, những gì thuộc về Microsoft tưởng chừng như quá xa vời, nhưng thực sự không phải là vậy.

Dù muốn hay không, Windows vẫn là thứ không thể từ bỏ được một cách dễ dàng, Surface vẫn là một thiết bị tiềm năng mà mình muốn quan sát thêm, không chỉ là đứa con lai Surface Pro mà còn có cả Surface Book, Surface Studio đều là những thiết bị hấp dẫn, cả Xbox nữa – một trong những hệ máy Console bán chạy nhất trong thời gian gần đây. Trong năm 2021, mình vẫn có rất nhiều kì vọng vào người khổng lồ này có thêm nhiều sự khởi sắc về công nghệ.

Windows 10 – Hệ điều hành phổ biến nhất thế giới

Thú thực thì mình mới dời nhà qua MacOS được khoảng hơn 1 năm nay, trước đó mình chỉ biết đến Windows là nhiều và một chút về MacOS mà thôi. Đến tận ngày hôm nay, mình vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào hệ điều hành này, rất nhiều ứng dụng chỉ có trên nền Windows, nhất là việc chơi game.

Một trong những điều mà mình mong đợi ở phiên bản Windows của năm 2021 đến từ một tin đồn có vẻ như là đáng tin cậy. Microsoft sẽ tiến hành đại tu lại “nhan sắc” cho Windows 10. Nếu bạn cũng cảm thấy hào hứng như mình thì hẳn là bạn đã quá chán với giao diện của Windows sau nhiều năm sử dụng.

Sự thay đổi này không chỉ mang tính chất làm đẹp thông thường, một nhà phát triển hệ điều hành lâu năm như Windows sẽ không bao giờ làm một thứ tầm thường đến vậy. Sự thay đổi này còn nhắm đến những cải thiện về trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa mọi thứ để hướng đến những gì nhanh, thuận tiện và có lợi hơn cho những trải nghiệm. Đó thậm chí còn có thể là tiền thân của một giao diện đa nền tảng đang được Microsoft ấp ủ từ lâu.

Ngoài ra, mình cũng đang háo hức chờ đợi cách mà Windows ARM vận hành trơn tru và ấn tượng hơn trong năm 2021. Khi mà chiếc PC chạy ARM đầu tiên đã xuất hiện từ năm 2017, Windows đã có cả một quãng đường dài 3 năm để phát triển, sửa lỗi và tối ưu hóa mọi thứ. Có thể nó sẽ không đem lại trải nghiệm giống như khi bạn đang sử dụng MacOS nhưng ít ra với những người dùng Microsoft trên nền x86, nó sẽ mở ra một chìa khóa mới về hiệu năng, đặc biệt là trên những hệ thống mỏng, nhẹ. Và... hỗ trợ Bootcamp trên MacBook M1 thì sao nhỉ? Điều này là có khả năng chứ.

Còn Windows 10X thì sao? Nó vốn cũng là một hệ điều hành rất hay ho và gây tò mò. Thay vì sử dụng cho một thiết bị màn hình đôi như concept và quay trở lại thực tại với màn hình đơn thì sao? Mình vẫn rất mong chờ được thấy nó trên những chiếc laptop có màn hình cảm ứng và trên Surface.

Surface – Laptop, máy tính bảng và hơn thế nữa

Chiếc máy tính thứ hai mà mình muốn sở hữu chỉ sau Macbook Pro chính là Surface. Có thể trong năm tới, Surface Pro 8, Surface Laptop 4  sẽ được ra mắt, đó là điều hiển nhiên, nhưng đó chưa phải là thứ mà mình mong đợi.

Bản thân mình trông đợi vào sự xuất hiện trở lại của Surface Studio 3. Cũng đã hai năm trôi qua kể từ khi Surface Studio 2 xuất hiện, không có gì thay đổi, vẫn là CPU Intel thế hệ thứ 7 dành cho Mobile cùng với GTX 1070. Nay Intel đã ra đến đầu 11 còn Nvidia thì cũng ra cả chuẩn mới Nvidia RTX Studio dành cho các GPU 3000 series và cả Quadro RTX. Liệu rằng Microsoft có âm thầm xóa sổ nó hay sẽ chuẩn bị cho một màn “Come back” hoành tráng.

Còn với Surface Pro 8 và Surface Laptop 4 được ra mắt vào tháng một tới. Chắc chắn nó vẫn là Intel thế hệ thứ 11 cùng với nhân đồ họa Iris Xe. So với thế hệ trước, chắc chắn là nó sẽ mạnh mẽ hơn đáng kể, vì tiến trình 10nm và nhân Iris Xe đang vận hành khá tốt ở thời điểm hiện tại. Theo như kì vọng của mình thì Surface Pro 8 và Laptop 4 sẽ là những sản phẩm xách tay đáng mua nhất với người dùng Windows.

Có thể là quá gấp gáp cho Microsoft và Qualcomm có thể tìm ra một giải pháp tốt để cạnh tranh với Apple M1, nhưng vào thời điểm nửa cuối năm 2021, họ sẽ sẵn sàng hơn cho việc này, sớm nhất là ở hội chợ Computex vào tháng 6. Và nếu, họ thực sự làm tốt với một con chip ARM, mình hi vọng là Surface Go mới sẽ bớt vô dụng hơn trong thời điểm hiện tại. 

Surface Duo và Surface Neo vẫn là một điều gì đó rất thử thách nội tại của sản phẩm. Bản thân mình không đánh giá cao lắm về 2 sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu nó mở đường cho một cách sử dụng máy tính mới thì mình sẵn sàng đón nhận và trải nghiệm nó nhiều hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về tính khả thi của sản phầm này.

Xbox - Lâu lắm rồi mới bán được nhiều máy chơi game như thế

Có lẽ là đã lâu lắm rồi, Microsoft mới được thấy Xbox cháy hàng, không sản xuất kịp để mà bán như năm 2020. Điều đó chứng tỏ, Xbox Series X và Series S đã có ít nhiều thành công trên thị trường game console.

Tuy nhiên, nếu muốn Xbox có thể sống sót dài hơn, có một tương lai xán lạn hơn, trong năm 2021, Microsoft phải bổ sung thêm rất nhiều nguồn lực từ các đối tác và đối tác tiềm năng. Mình đã nhận thấy vài động thái của Microsoft khi mở đường cho các nhà phát triển game có cơ hội đụng chạm vào Xbox nhiều hơn, cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây. Mình sẽ có một bài viết sâu hơn về vấn đề này. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đó chưa phải là đủ để Xbox có thể cạnh tranh thẳng thắn với Play Station.

Không chỉ về game, Xbox là đứa con của Microsoft, và Microsoft thì sở hữu nhiều hơn là một hệ máy game Console. Mình không cần phải thấy anh lớn này phải sở hữu một tựa game độc quyền, đó là một điều có hại cho các nhà phát triển nhiều hơn là một giải pháp để giữ chân người dùng lại cho một hệ máy. Cái mà người dùng nói chung và bản thân mình cần là những giải pháp xoay quanh hệ sinh thái của Microsoft, giúp người dùng có những trải nghiệm game tốt hơn, đặc biệt hơn. Xbox Game Pass là một sự kết nối nhưng kết nối đó có vẻ khá lỏng lẻo, nó chưa đủ thuyết phục. 

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập