Nếu start-up này thành công ở Trung Quốc, hàng triệu tài xế trên thế giới sẽ phải bỏ việc

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Giải pháp nào cho một đất nước hơn 2 tỷ dân nhưng nếu không một ai muốn trở thành tài xế?

Công nghệ xe hơi không người lái (xe tự hành) đã không còn xa lạ với nhiều nước trên thế giới, và một trong những thung lũng silicon của châu Á như Trung Quốc thì dường như việc có những công ty nghiên cứu về xe tự hành lại trở thành điều hiển nhiên. Mặc dù có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này, tuy nhiên đến nay mới chỉ có AutoX là công ty dám “cả gan” đưa xe ra đường mà không có người kiểm soát an toàn. Đây có lẽ là công ty duy nhất đủ sức thuyết phục chính quyền Trung Quốc từ bỏ yếu tố con người để dựa dẫm hoàn toàn vào AI và đồ hoạ.

Bạn có thể thấy cách mà những chiếc xe của AutoX hoạt động dưới đây, hoàn toàn không có người điều khiển, có khả năng xử lý tình huống giao thông phức tạp trên đường, dừng đỗ xe,, khởi hành, vận chuyển hàng hoá, con người hay thậm chí là cả động vật.

AutoX mang đến giải pháp cho những hạn chế đang tồn tại trên những lái xe là con người, chi phí cao (bao gồm cả bảo hiểm và phúc lợi đi kèm), ảnh hưởng bởi môi trường, sức khoẻ và tâm lý, đôi khi bất tuân theo những quy tắc, luật lệ. Nhưng bản thân những chiếc xe tự hành này cũng chưa thể khẳng đinh được rằng nó an toàn 100% khi gặp những sự cố về hệ thống, nguy cơ về hack v.v…

So với kế hoạch đề ra, AutoX đã chậm mất 1 quý khi phải chờ đến tận tháng 12 của năm 2020 mới ra mắt. Nhưng đây là một thời điểm đẹp để thử nghiệm dịch vụ này, khi Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp Trung Quốc. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiêm, và chỉ có một số người được chọn làm hành khách. Tuy nhiên, nếu AutoX thực sự thành công với những chiếc xe tự hành này, khả năng rất cao là sẽ có hàng triệu những tài xế sống bằng nghề vận chuyển hành khách bị mất việc. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập