NVIDIA: Các game thủ sẽ khó mua được card đồ họa trong năm nay

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Năm 2021 là một năm tồi tệ đối với các game thủ PC, NVIDIA dự kiến tình trạng thiếu hụt GPU sẽ còn kéo dài.

Kể từ khi ra mắt dòng GeForce RTX 30, NVIDIA đã đưa ra nhiều cảnh báo liên quan về tình trạng thiếu GPU liên tục. Công ty tuyên bố rằng, các vấn đề nhân công, vận chuyển cùng với sự thiếu hụt linh kiện đang làm cho việc sản xuất card đồ họa gặp rất nhiều khó khăn, đó cũng là nguyên nhân làm cho các nhà bán lẻ thi nhau tăng giá. Tệ hơn nữa là sự bùng nổ của tiền điện tử, các thợ đào cũng tiêu thụ một lượng khổng lồ card đồ họa chơi game, khiến cho các game thủ đã khó mua được card nay lại còn khốn đốn hơn.

Các yếu tố dẫn đến việc nguồn cung giảm mạnh đó chính là việc thiếu nguyên liệu thô, gia công phần mềm, đại dịch và sự hồi sinh của cơn sốt tiền điện tử. Một yếu tố nữa không thể không kể tới đó chính là các khoản thuế quan. Điều này đã làm các nhà sản xuất buộc phải tăng giá linh kiện.

Đại dịch đã hạn chế quá trình sản xuất. NVIDIA không có đủ khả năng để tự mình ôm hết dây chuyền sản xuất, mà buộc họ phải thuê TSMC và Samsung chung tay sản xuất GPU. NVIDIA đã đưa ra các biện pháp đối phó, hoàn lại “quyền lợi” cho các game thủ bằng cách giới hạn khả năng cho việc đào coin trên mỗi dòng sản phẩm. Song song với đó là việc ra mắt dòng GPU chuyên biệt phục vụ cho việc đào coin, điển hình là dòng CMP.

Dòng card CMP trên thị trường lại có giá niêm yết quá cao, không đem lại nhiều lợi nhuận như một chiếc card đồ họa chơi game. Ngay cả các dòng GPU GeForce cũ hơn cũng cho ra tỷ lệ băm cao hơn nhiều so với CMP. Tuy nhiên, NVIDIA gần đây đã ước tính doanh thu của GPU CMP đã lên tới 100 triệu đô la, điều đó có nghĩa, các thợ đào cũng có sự quan tâm đến dòng card này, các đơn đặt hàng đang ngày càng nhiều hơn.

Rất nhiều trường hợp có những người đã mua toàn bộ số card đồ họa chỉ trong vài giây mở bán, sau đó thì bán lại trên các trang web thứ ba với giá cắt cổ. Bỏ qua việc khó sở hữu được card đồ họa mới, các game thủ còn có nguy cơ mua phải những chiếc card đồ họa đã qua sử dụng qua tay của các thợ đào với giá rẻ, đổi lại hiệu suất sẽ kém hơn.

NVIDIA hi vọng nguồn cung sẽ khả quan hơn vào năm tới. Hiện tại trong năm nay, việc khai thác tiền điện tử vẫn đang là một rào cản lớn đối với game thủ. Cho dù AMD hay NVIDIA, tình hình vẫn sẽ không thay đổi cho đến năm 2022.

Tham khảo: Wccftech

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập