Ổ cứng trên thế giới đã đồng loạt "bốc hơi", còn Việt Nam thì sao?

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Chỉ trong chưa đến hai tháng, "một thế lực ngầm" đã tiêu thụ tổng số 1.14 Exabyte dung lượng lưu trữ, tương đương với 63.333 chiếc ổ cứng 20TB.

Trước khi vào bài viết này, mời các bạn xem qua bài viết Không chỉ card đồ họa, HDD và SSD có tiền cũng sẽ không thể mua được nữa rồi cách đây một tuần trước để thấy được những cảnh báo trước đó của mình về tình trạng khan hiếm SSD, HDD. 

Mới đây một số báo cáo đã cho thấy rằng, loại tiền điện tử sử dụng không gian lưu trữ có tên “Chia”, mà theo nhiều người đây là mối lo "vô thưởng vô phạt", đã tiêu thụ 1.14 Exabyte dung lượng lưu trữ, tương đương với 63.333 chiếc ổ cứng 20TB. 

Chia là một loại tiền điện tử sử dụng không gian lưu trữ, được khai thác dựa trên thuật toán đồng thuận – Proof of Space and Time (PoST). PoST sẽ tận dụng không gian trống trên ổ cứng để chạy lệnh đọc/ghi các khối mới trong chuỗi blockchain. Thiết bị lưu trữ trống càng nhiều thì thợ đào nhận về càng nhiều tiền thưởng. Trong bối cảnh “cơn khát” card đồ hoạ không có dấu hiệu dừng lại thì việc chuyển công cụ khai thác từ GPU sang ổ cứng được xem là một “lối đi riêng” đầy hấp dẫn. 

Tại Trung Quốc - quê nhà của Chia – các loại ổ cứng dụng lượng từ 4TB đến 18TB đều đã cháy hàng trên mọi mặt trận, từ các nhà bán lẻ cho tới các trang thương mại điện tử lớn. Giá ổ cứng trong những ngày qua cũng đã tăng vọt gấp 3 lần so với ngày thường (thông tin mình tham khảo từ Tom Hardware).

Trên các diễn đàn công nghệ, mạng xã hội của Trung Quốc, “Chia” là từ khóa tìm kiếm trong top phổ biến. Mỗi bài viết liên quan đến đồng tiền điện tử này đều thu hút hàng trăm nghìn lượt bình luận. Điều này cho thấy cơn sốt của “Bitcoin xanh” cũng không kém phần HOT so với “Bitcoin thường”. Không giống như những loại tiền điện tử khác, Chia coin có một tổ chức lớn mạnh đứng sau, công khai chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chỉ trong vài tháng kể từ ngày loại tiền điện tử này được phát hiện, một số lượng lớn ổ cũng đã được tiêu thụ để nuôi nó phát triển. Hiện tại, nguồn cung về ổ cứng có thể nói là vẫn khá dồi dào, đặc biệt là HDD. Thế nhưng với tốc độ này, thì viễn cảnh về một ngày mà trên thị trường sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm ổ cứng đang đến rất gần. 

Chia coin sẽ ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam như thế nào? 

Rõ ràng khi Chia coin đã và đang rất hot ở thị trường quốc tế, thì việc Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi, cho dù là các thợ đào tại Việt Nam có “ngó ngàng” đến Chia coin hay không. Một khi Chia coin và cộng đồng đào Chia thế giới đã thực sự bắt tay vào việc, nguồn cung sản phẩm sẽ dần cạn kiệt. Hiện tại có thể người dùng vẫn chưa nhận ra được sự cấp thiết của vấn đề này. Khi các thợ đào Chia coin chỉ đang nhắm đến phân khúc ổ cứng dung lượng lớn từ 15 – 20 TB. Đây là ngưỡng dung lượng mà một người dùng bình thường ít sử dụng đến, và dĩ nhiên, các doanh nghiệp, các tổ chức lớn sẽ “đứng mũi chịu sào” đầu tiên. Khi đã “ăn chặn” được hết số lượng ổ cứng dung lượng lớn, thì kể cả những ổ cứng dung lượng nhỏ cũng sẽ bị vơ hết. 

Đó sẽ như là một quả bom nổ chậm, cho tới khi nó phát nổ, bạn thậm chí còn chẳng còn ổ cứng để mà mua. Và dĩ nhiên khi cầu vượt quá cung, giá bán của ổ cứng tại Việt Nam cũng sẽ bị hét cao tương đương với thế giới. 

Cơn sốt tiền ảo Chia này cũng đã bắt đầu len lỏi sang Việt Nam, khi hàng loạt những hội nhóm chia sẻ thông tin về Chia coin, hướng dẫn đào Chia coin đã xuất hiện. Những ngày cuối tháng 4 vừa qua, đã có không ít người chơi đã đầu tư cả một dàn máy để đào Chia coin mặc cho đồng tiền này còn chưa được lên sàn. 

Các “thế lực” sẵn sàng đầu tư vào đồng tiền điện tử mới này chắc chắn đều là những đối tượng có tiềm lực về kinh tế và sự hiểu biết nhất định, hoặc ít nhất là dám mạo hiểm, bởi lẽ chưa một ai dám chắc về sự phát triển ổn định và lâu dài của Chia coin. 

Sẽ có hai viễn cảnh được mở ra. Nếu như đồng tiền ảo này được chấp nhận, đồng nghĩa với việc nó đã được kiểm nghiệm về độ “an toàn”. Lúc này độ phủ sóng của Chia coin đối với thị trường tiền ảo trong nước sẽ ngày càng nhiều, các cá nhân, tổ chức đào Chia coin sẽ tham gia ngày càng đông đảo, họ sẽ cần tận dụng tối đa nguồn tài nguyên phần cứng khi còn có thể. 

Và sự cộng hưởng từ việc thiếu hụt nguồn cung từ nước ngoài và nhu cầu trong nước tăng đột biến. Có lẽ chính người dùng sẽ phải nên lo sợ dần, vì mức độ nghiêm trọng của việc khan hiếm ổ cứng sẽ còn nặng nề gấp đôi, gấp ba. 

Thế nhưng nếu như Chia coin sau một thời gian không được giới chuyên môn đánh giá như kỳ vọng, đồng tiền sẽ xuống giá, giảm sức hấp dẫn đối với dân đào. Khi ấy độ uy tín của đồng tiền ảo này cũng đã được kiểm chứng, sẽ chẳng còn mấy ai tha thiết đầu tư vào. Giá bán ổ cứng cũng sẽ dần trở về bình ổn, cung cầu dần cân bằng. Lúc này người dùng cũng không cần quá lo lắng về việc thiếu hụt ổ cứng. Có chăng chỉ là bạn vẫn mãi sẽ không có card đồ họa để mua mà thôi.

Chốt lại, Chia coin là một chủ đề hết sức nóng hổi và vẫn đang được mổ xẻ rất nhiều. Sự thành bại của đồng tiền này vẫn cần có thời gian để kiểm chứng. Song những hệ quả mà nó đem lại là những điều nghiễm nhiên mà chúng ta đều dễ thấy. 

Đừng quên theo dõi Thinkview.vn vì mình sẽ quay trở lại với nhiều hơn nữa những bài viết phân tích thú vị về chủ đề này. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập