Không chỉ card đồ họa, HDD và SSD có tiền cũng sẽ không thể mua được nữa rồi

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Trước đây, người ta chỉ nghĩ card đồ họa mới có giá trị cho dân đào. Nhưng không, chúng ta sắp mất cả ổ cứng và SSD nữa!

Nhân tố mới của đế chế tiền ảo đã xuất hiện 

Kể từ khi Bitcoin ra mắt vào năm 2009, đã có vô số những loại tiền ảo khác xuất hiện để cạnh tranh với nó. Mới đây, đồng tiền ảo mới của Trung Quốc đã xuất hiện có tên là “Chia” và được mệnh danh là “Bitcoin xanh".  

Chia đã cố gắng đơn giản hóa phương thức khai thác. Để thu thập được Chia, những thợ đào sẽ chỉ cần phân bổ không gian lưu trữ (ổ cứng, SSD) trên thiết bị của họ.

Cách thức khai thác của loại tiền ảo mới

Về cơ bản, để khai thác bất kỳ loại tiền ảo nào thì dân đào cũng đều phải phụ thuộc vào phần cứng máy tính. 

Đối với các loại tiền ảo khác, tiêu biểu là Bitcoin, dân đào sẽ cần phải dành một lượng đáng kể sức mạnh tính toán để giải mã. Lúc này, người ta chỉ tập trung vào khai thác sức mạnh của GPU, các linh kiện khác như Mainboard, CPU, RAM… chỉ đóng vai trò như các thành phần cơ bản của một hệ thống đào coin. 

Chia có cơ chế tương đồng với Filecoin, đều sử dụng không gian lưu trữ trên máy tính, bao gồm có HDD và SSD. Nó sẽ tập hợp toàn bộ mạng lưới máy tính của những người tham gia trên toàn thế giới, tạo ra một lượng lưu trữ khổng lồ. Từ đó kiếm coin bằng cách đấu thầu các không gian lưu trữ của mình.

Tiềm năng mới của HDD và SSD đối với “coin thủ”

Vậy là những người khai thác Chia sẽ cần một không gian lưu trữ rất lớn, thứ họ nhắm đến chính là HDD và SSD. Đây đều là những linh kiện quá dễ mua trong thời điểm hiện tại, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với GPU. Nếu như một chiếc GPU có thể giao động từ 40 – 60 triệu, thì một chiếc HDD hay SSD dung lượng cực lớn cũng chỉ đạt ngưỡng dưới 20 triệu đồng. Đầu tư ít, khả năng tiếp cận sẽ cao hơn, thợ đào cũng sẽ bớt được gánh nặng về khoản tiền đầu tư và rủi ro hỏng hóc. 

Hơn nữa, HDD và SSD là những thiết bị tiêu thụ ít điện năng hơn so với GPU, nên mang lại hy vọng rằng phương thức mới sẽ góp phần vào việc tránh lãng phí điện và bảo vệ môi trường. Không phải tự nhiên mà nó lại được mệnh danh là “Bitcoin xanh”. 

Jiahe Jinwei, một trong những nhà sản xuất thiết bị lưu trữ nội địa lớn ở Trung Quốc đã nói rằng, ổ SSD NVMe M.2 1TB và 2TB hiệu năng cao Gloway và Asgard của công ty đều đã được bán hết. Nhà sản xuất này còn có kế hoạch đưa ra các hạn chế để ngăn những người khai thác tiêu thụ quá nhiều SSD. Công ty cũng sẽ tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu, thậm chí còn đang phát triển các ổ SSD chuyên dụng cho các hoạt động khai thác.

HDD và SSD rồi sẽ phải chịu chung số phận với GPU 

Đó là điều chắc chắn. Khi quy mô khai thác Chia được mở rộng, giá trị đồng tiền ảo này ngày càng tăng, nó sẽ thu hút một lượng lớn các dân đào đổ bộ khai thác. Từ những ưu điểm của phương thức khai thác “xanh” này, nó sẽ làm kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt những đồng tiền ảo khác cùng sử dụng chung cơ chế. 

Số lượng HDD và SSD được tiêu thụ tăng đột biến, các nhà cung cấp thiết bị lưu trữ không kịp trở tay. Tình trạng khan hàng sẽ xảy ra, người dùng sẽ khó có thể mua được những loại phần cứng này nữa. 

Với SSD, mặc dù đáp ứng được thị hiếu thị trường với tốc độ đọc ghi cao gấp đôi HDD, nhỏ gọn, ít tiêu hao năng lượng. Nhưng liệu nó có giá trị với dân đào hơn so với HDD hay không thì vẫn chưa có câu trả lời. Thực tế là các nhà sản xuất SSD Trung Quốc đã tính đến bài toán mở rộng thị trường, sẵn sàng đối mặt mới mọi tình huống có thể xảy ra rồi. Dù cho có rủi ro, không thể bán được cho dân đào nữa, thì người ta vẫn có thể bán ra thị trường cho người dùng, cho các nhà máy lắp ráp thiết bị điện tử. 

Còn đối với HDD, đây sẽ là sự lựa chọn an toàn nhất cho dân đào Chia. Thứ họ cần là dung lượng lưu trữ khổng lồ, sự bền bỉ và giá thành phù hợp. HDD đáp ứng điều đó. Thế nhưng liệu người ta có dám mở rộng đầu tư sản xuất để cung cấp cho thị trường, mà cụ thể là cho dân đào với số lượng lớn như vậy không, khi những giá trị thực tế và khả năng phát triển của loại tiền ảo mới này vẫn chưa ai dám chắc. Một ngày nào đó đồng tiền này chết, phương thức khai thác không còn hiệu quả. Người dùng cũng không còn quá thiết tha HDD, số lượng hàng hóa tồn đọng sẽ đi về đâu? Những nhà sản xuất HDD chắc chắn sẽ không dám mạo hiểm. Họ sẽ vẫn giữ tốc độ và quy mô sản xuất như bình thường, có chăng là sẽ chỉ tăng lên chút ít.  

Cung không đủ cầu, đội giá, loạn lạc thị trường cũng sẽ là điều dễ hiểu. Khi ấy một chiếc ổ cứng không còn là vài trăm vài triệu nữa, mà bạn hãy nghĩ đến viễn cảnh mình sẽ phải đi mua nó với giá gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với hiện tại đi. Cùng với đó là kéo theo các nhà máy sản xuất Laptop, điện thoại cũng sẽ từ đó mà bị ảnh hưởng, các thiết bị điện tử khác được tích hợp thiết bị lưu trữ cũng từ đó mà bị đội giá theo. 

Có đơn giản chỉ là một đồng tiền mới sinh ra, hay còn có uẩn khúc gì khác? 

Câu hỏi được đặt ra là, trước đây cũng đã có những loại tiền ảo sử dụng chung phương thức khai thác với Chia nhưng đều không phổ biến hoặc gây được tiếng vang. Lý do nào khiến cho Chia bỗng trở nên “sốt” đến như vậy? 

Không loại trừ khả năng, đã có những thế lực đứng sau giật dây để hợp thức hóa quy trình tăng giá sản phẩm, làm vực dậy đà tăng tưởng thị trường. Rõ ràng, Chia phổ biến sẽ kéo theo rất nhiều hệ quả như phân tích ở trên. Thị trường loạn lạc dẫn đến đội giá, trên mỗi sản phẩm giá trị có thể tăng gấp ba gấp năm lần. Người hưởng lợi ở đây chính là những nhà sản xuất thiết bị có sử dụng yếu tố lưu trữ như điện thoại, laptop. Sẽ chẳng có gì là sai khi nghi ngờ những “tay trong công nghệ” chính là những người giật giây cho thương vụ này. Một khi Chia thành công và trở nên phổ biến như Bitcoin, nó sẽ trở thành một biểu tượng cho sức mạnh khoa học công nghệ cũng như kinh tế của Trung Quốc. 

Một giả định khác tiếp tục được đặt ra để giải quyết vấn đề thị trường. Hiện tại xu hướng sử dụng SSD đang ngày càng tăng lên do nhu cầu xã hội. Các thiết bị sử dụng SSD ngày càng được mở rộng như laptop, điện thoại, PC,… Ngược lại HDD dường như đang bị bỏ lại khá xa, hầu hết chỉ được sử dụng cho PC và các máy chủ đòi hỏi dung lượng lưu trữ lớn, giá thành rẻ. Cũng vì lẽ đó mà hiện tại, dây chuyền sản xuất HDD cũng đang bị thu hẹp dần. Có chăng là những nhà sản xuất HDD đang muốn thổi phồng giá trị của mình, lấy lại thị trường cũng như giải quyết số lượng hàng hóa. 

Còn một khả năng nữa không thể bỏ qua, đó là các dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ được lợi rất nhiều sau cơn khát ổ cứng. Khi không thể trang bị cho mình những giải pháp lưu trữ cục bộ nữa, người ta sẽ tìm đến những giải pháp khác như lưu trữ đám mây. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ thắng đậm theo hai hướng, tích cực và tiêu cực. Tích cực là khi họ bán được nhiều giải pháp lưu trữ hơn cho người dùng, và buộc người dùng phải phụ thuộc khi không còn ổ cứng. Tiêu cực là dữ liệu sẽ bị đánh cắp để bán cho bên thứ 3. Bằng bất cứ cách nào, thì nó cũng đều là động lực thôi thúc các thế lực cung cấp dịch vụ đám mây nhúng tay vào kế hoạch phức tạp nhưng lại vô cùng hoàn hảo này. 

Tương lai gần của thị trường phần cứng 

Thật không dám tưởng tượng, sẽ ra sao nếu như cả GPU, ổ cứng, thiết bị lưu trữ đều gặp khủng hoảng. Người dùng sẽ ngày càng khốn đốn, còn thợ đào thì ngày càng được mùa. Đại dịch đã làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất toàn cầu, cộng thêm sự bành trướng của đế chế tiền ảo, không biết đến bao giờ phần cứng máy tính mới trở về đúng với nơi mà nó nên thuộc về, và người dùng sẽ lại được mua chúng đúng với mức giá ban đầu. Điều này chỉ có thời gian mới có thể trả lời…

 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập