RTX 3080 và nhiều chiếc card đồ hoạ khác sẽ tiếp tục vắng bóng đến cuối năm 2021

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Vậy là những setup PC Gaming sẽ rất thưa thớt trong suốt một năm 2021, mặc dù những linh kiện mạnh mẽ khác vẫn đang sẵn sàng.

Ngay ở thời điểm ra mắt, RTX 3080 đã để lại một ấn tượng rất lớn cho thị trường card đồ hoạ. Hiệu năng cao toàn diện, mức giá lại rất phải chăng, những tưởng RTX 3080 sẽ làm nên một thị trường sôi động như những gì người tiền nhiệm GTX 1080 đã làm được trước đó. Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp đến thì những đồng tiền ảo lại tạo một đợt “sóng thần” phá tan mọi hi vọng của người dùng máy tính.

Và mới đây, khi Nvidia ra mắt dải sản phẩm card đồ hoạ chính hiệu dành cho dân đào tiền ảo. Câu hỏi có phần ngây thơ nhưng lại thể hiện đầy đủ sự mong muốn của game thủ và người dùng máy tính. Liệu rằng những chiếc RTX 3080 có thể được “đám kền kền” đói tiền ảo kia buông tha hay không?

Câu trả lời không đâu xa, bạn có thể nhìn thấy nó trực tiếp từ dải sản phẩm card đồ hoạ đào tiền ảo HX mà Nvidia với mới phát hành. Cách đây không lâu, chính Nvidia cũng đã xác nhận rằng 30HX và 40HX sử dụng vi kiến trúc Turing và những chiếc card đồ hoạ đào tiền ảo mạnh mẽ hơn là 50HX và 90HX thì sử dụng vi kiến trúc Ampere. 

Không chỉ có vậy, có nhiều thông tin đã chỉ ra rằng 90HX sử dụng nhân GA-102-100, nhân đồ hoạ được trang bị cho những chiếc RTX 3080. Điều đó cũng có nghĩa là tài nguyên trên những chiếc card đồ hoạ cao cấp được game thủ mong đợi nhất sẽ không đến được với dây chuyền sản xuất GeForce.

Tới đây thì game thủ có hai sự lựa chọn khả dĩ trong thời gian tới, một là phải mua RTX 3060 với giá được thổi lên gấp vài lần như hiện nay. Nếu RTX 3060 không đủ để đáp ứng game thủ, RTX 3090 sẽ là sựa lựa chọn tốt hơn về mặt hiệu năng nhưng cái giá của nó thì không phải ai cũng với tới được. Dù là gì đi nữa thì điều này vẫn là những bất lợi cho người dùng khi phải chịu đựng mức giá không tương xứng với những gì họ nhận được.

Vậy là Nvidia vẫn giữ được một phần lời hứa của mình với thị trường phổ thông là người dùng có thể mua được card đồ hoạ của họ sản xuất. Nhưng cái cách mà họ giữ lời hứa thì xem chừng là vẫn không thể khiến bất cứ một ai tỏ ra hài lòng được.

Theo nhận định của mình, khả năng RTX 3060Ti đến RTX 3080 hay thậm chí là cả 3090 vẫn sẽ vắng bóng trên thị trường trong thời gian tới. Tại sao lại là cả RTX 3090? Mặc dù chi phí đầu tư và vận hành có thể sẽ cao nhưng hiệu năng đào tiền ảo của nó vẫn rất cao chứ không bị giới hạn lại như RTX 3060 nên đó vẫn là một đối tượng có thể được xem xét để “cày cuốc”.

Thật ra thì thông tin này có thể khiến bạn chẳng mấy bất ngờ nhưng đó là những thông tin mà chúng ta nên biết trước khi ra quyết định có nên mua sắm và nâng cấp máy tính trong năm nay hay là sẽ đợi đến một thời gian thích hợp hơn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập